Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đang đàm phánRCEPRCEP sắp được thông qua vào tháng 11

 0615 RCEP4

Theo Trưởng đoàn đàm phán thương mại Thái Lan, nhiều khả năng Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ được các bên thông qua vào ngày 14/11 tại Việt Nam.

Tổng giám đốc Vụ Đàm phán Thương mại Thái Lan bà Auramon Supthaweethum cho biết 15 thành viên RCEP đã thống nhất sẽ ký kết hiệp định tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới bất chấp đại dịch còn kéo dài.

Bà Auramon Supthaweethum cũng nói thêm: "Việc ký kết có thể sẽ được thực hiện trực tuyến, thông qua công thuật hologram ba chiều, bởi lẽ các cuộc gặp trực tiếp sẽ rất khó tổ chức".

Việt Nam - với tư cách là nước chủ nhà - đã đề xuất một cách tổ chức khá độc đáo. Mỗi quốc gia sẽ có một cuộc bỏ phiếu hoặc ký kết chính thức thông qua ảnh ba chiều.

Sau khi thỏa thuận được ký kết, các điều khoản chi tiết sẽ được công bố công khai trang web của Thái Lan bằng song ngữ.

Bộ Thương mại Thái Lan dự kiến sẽ yêu cầu quốc hội nước này phê chuẩn hiệp định vào năm 2021. Theo quy định, nếu một nửa số quốc gia thành viên RCEP (ít nhất sáu quốc gia ASEAN và bốn quốc gia không thuộc ASEAN) phê chuẩn, hiệp ước sẽ được thực thi ngay lập tức.

Bà Auramon cho hay: "RCEP sẽ được thực hiện vào năm 2021. Kinh tế của mọi quốc gia thành viên đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng Covid-19, vì vậy, các nước đều mong muốn thúc đẩy tăng trưởng thông qua hiệp định thương mại tự do lớn nhất trên thế giới này".

RCEP là một FTA bao gồm sự tham gia của 10 quốc gia thành viên của ASEAN và 6 đối tác đối thoại, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand. Các cuộc đàm phán về RCEP bắt đầu vào cuối năm 2012 tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 21 ở Phnom Penh.

Trong cuộc đàm phán ngày 4 tháng 11 năm ngoái, khi Thái Lan là chủ tịch ASEAN, Ấn Độ đã rút khỏi RCEP vì không đạt được đồng thuận về một số vấn đề, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến thuế quan của các mặt hàng nông nghiệp.

Sau đó, Ấn Độ đã thông báo sẽ không tham gia hiệp ước trong năm nay trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN dự kiến diễn ra tại Việt Nam.

Ấn Độ lo ngại RCEP có thể ảnh hưởng đến sinh kế của những người dân dễ bị tổn thương nhất, dẫn đến thâm hụt thương mại gia tăng và một lượng lớn hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc.

Các nước tham gia RCEP tuyên bố đã kết thúc đàm phán, đạt được thỏa thuận chung bao gồm một văn bản 20 chương và các vấn đề tiếp cận thị trường.

Dù Ấn Độ có tham gia hay không thì hiệp định RCEP đã được lên kế hoạch ký kết chính thức trong năm nay, dự kiến có hiệu lực vào năm 2021 hoặc tháng 1 năm 2022.

Nguồn: Bangkok Post

Từ khóa: RCEP, ASEAN, thông qua, kinh tế, đàm phán, thuế quan, kế hoạch

Chuyên mục RCEP

Menu

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007419012
Go to top