Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtCộng đồng kinh tế ASEANTin tứcThái Lan mở rộng gấp đôi cảng lớn nhất thành trung tâm thương mại tự do

Thái Lan mở rộng gấp đôi cảng lớn nhất thành trung tâm thương mại tự do

cangLaemChabang

Trạm dừng vừa mớiđược đưa vào hoạt động tại Cảng biển Laem Chabang-Thái Lan thể hiện quyết tâm của quốc gia này trong cuộc cạnh tranh về cảng biển với Singapore và Hong Kong.

Một công ty con tại Thái Lan thuộc Tập đoàn CK Hutchison Holdings-Hong Kong đang tiến hành một số bước đi lớn, nhằm đưa tỉnh Chonburi-Thái Lan vào vị trí sẵn sàng để khai thác lợi ích từ ít nhất ba khu vực thương mại tự do.

Năm nay, công ty Hutchison Ports-Thái Lan đã mở cửa trạm dừng D, một trạm dừng với cơ sở hạ tầng hiện đại thuộc Cảng biển Laem Chabang, nằm về phía Bắc của thành phố nghỉ dưỡng Pattaya.

Laem Chabang, vốn đã là một cảng biển lớn nhất Thái Lan, sắp sửa nhận được gói đầu tư 88 triệu baht (tương đương 2.78 tỷ USD) của chính phủ Thái Lan, với mong muốn biến cảng biển này trở thành phần cốt lõi của dự án kinh tế khổng lồ - Hành lang Kinh tế phương Đông (EEC).

Cảng Laem Chabang nằm phía đông nam của Bangkok, dọc theo Vịnh Thái Lan, một khu vực mà chính phủ Thái đánh giá là nơi giao nhau của các dòng chảy thương mại trên khắp khu vực Đồng bằng sông Mekong.

Để thực hiện tầm nhìn này, chính phủ Thái Lan nhận thấy cần phải nâng cấp cơ sở hạ tầng nhiều hơn, trong đó có việc nâng cấp cảng Laem Chabang.

Kế hoạch phát triển Cảng Laem Chabang đã bắt đầu từ năm 1986. Một đại diện của Hutchison Ports- Thái Lan phát biểu: Trạm D đã mở cửa vào cuối tháng 1, là trạm thứ tư của Cảng Laem Chabang, và là một trong những trạm tiếp nhận container tân tiến nhất thế giới.

Tất cả cần cẩu của trạm D - cần cẩu cầu cảng, bốc và dở hàng hóa, cũng như cần cẩu kho bãi để di chuyển các container sau khi dở hàng - đều không người lái, được điều khiển từ một phòng vận hành từ xa.

Ông Stephen Ashworth, giám đốc điều hành của Hutchison Ports- Thái Lan phát biểu: “Cơ sở điều khiển từ xa khiến sự vận hành nhanh hơn, an toàn hơn và hiệu quả hơn.”

Một nữ công nhân cho biết: “Công việc mà trước đây yêu cầu sáu người làm, thì bây giờ có thể chỉ cần một người thực hiện.”

Nhiều cảng Thái Lan là cảng nước nông. Tuy nhiên, với việc đưa trạm D với độ sâu 16m vào hoạt động, cảng Laem Chabang trở thành một cảng nước sâu và cho phép các tàu lớn hơn có thể ra vào. Ông Montri Rerkjamnien, giám đốc Cảng biển Laem Chabang cho biết: Hiện nay, cảng này đã có thể cho phép các tàu container lớn cập bến, việc mà trước giờ vẫn thường phụ thuộc vào các cảng ở Singapore và Hong Kong- một trong những bến cảng lớn nhất thế giới- là điểm giao và nhận hàng ở châu Á.

Thái Lan hy vọng Hành lang Kinh tế phương Đông (EEC) sẽ làm gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu trong nước. Nước này cũng tin rằng Hành lang Kinh tế phương Đông sẽ giúp thu hút các công ty ô tô và điện tử đa quốc gia cũng như các nhà sản xuất lớn đến Thái Lan nhiều hơn.

Các dự án EEC khác gồm: nâng cấp sân bay U-Tapao phía nam Pattaya thuộc tỉnh Rayong; dự án đường sắt cao tốc nối U- Tapao và hai sân bay Bangkok-là Don Mueang và Suvarnabhumi.

Nước này lo ngại rằng, nếu không có các dự án cơ sở hạ tầng lớn này, Thái Lan sẽ bị tụt hậu so với các nước láng giềng trong cuộc đua thu hút các nhà sản xuất lớn.

Laem Chabang vẫn còn một hành trình dài phải đi. Bên cạnh nguồn vốn hỗ trợ từ chính phủ Thái Lan, công ty Hutchinson Ports Thái Lan đã tuyên bố rằng công ty sẽ đầu tư 600 triệu USD để tiếp tục nâng cấp cho Trạm D.

Khi dự án này được hoàn thành, độ dài của bến cảng này sẽ là 1,700m, tăng hơn so với 400m hiện nay, và cảng này sẽ có thể xử lý 3.5 triệu đơn vị tương đương 20 feet, hay đơn vị TEU của hàng hóa.

Điều này sẽ giúp cảng Laem Chabang tăng khả năng xử lý hàng hóa lên 37%, tương đương 13 triệu TEU.

Chính phủ Thái Lan kỳ vọng năng suất cảng sẽ được gia tăng, nhờ vào nhu cầu gia tăng khi phát triển Cộng đồng Kinh tế ASEAN, một khu vực thương mại tự do được thực thi đầy đủ vào năm ngoái. Hơn thế nữa, Thái Lan đang tìm cách tham gia các nhóm thương mại tự do khác—Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Theo ước tính của tư vấn viên người Đức Roland Berger, số lượng xử lý container của Thái Lan sẽ tăng 35% lên thành 9.2 triệu TEU vào năm 2020 và tăng gấp đôi lên 14.9 triệu TEU vào năm 2030, so với số lượng năm 2015.

Nguồn: Nikkei Asian Review

Từ khóa: cảng Laem Chabang, trạm dừng mới D, Thái Lan, cạnh tranh

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007403263
Go to top