Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtCộng đồng kinh tế ASEANPhân tích bình luậnCách thức để Italy tăng cường mối quan hệ với ASEAN

Cách thức để Italy tăng cường mối quan hệ với ASEAN

19.12-03

Một loạt các sáng kiến ​​được thực hiện bởi các thành viên nổi bật của giới tinh hoa Italy đã gầy dựng nên mối liên kết mới với các quốc gia ASEAN.

Vào cuối tháng 11 năm 2019, tờ Corriere della Sera, tờ báo quan trọng nhất của Italy, đã xuất bản một bài báo có tựa đề “Đông Nam Á là Trung Quốc mới”. Trong bài báo, tác giả đã thuật lại nỗi sợ hãi của giới tinh hoa chính trị và kinh tế trên toàn cầu rằng thế giới đang bước vào giai đoạn “toàn cầu hóa đảo ngược”, chủ yếu bị kích hoạt bởi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và các biện pháp hạn chế thương mại do các nước G-20 áp dụng.

Sau khi phân tích hậu quả kinh tế từ những sự kiện này gây ra, tác giả kết luận rằng, trong khi rủi ro dài hạn phát sinh từ bối cảnh này là một sự phân ly với các lĩnh vực của Mỹ và Trung Quốc, thì hiện tại chắc chắn duy nhất là sự biến đổi của bản đồ kinh tế thế giới, với sự xuất hiện của các khu vực sản xuất mới. Đáng kể, ví dụ duy nhất được trích dẫn về khu vực sản xuất mới là Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), được chỉ ra như là một trong những khu vực năng động nhất về kinh tế trên thế giới. Bài báo của Corriere della Sera viết về ASEAN, như một hình mẫu về một khu vực kinh tế mới và đang phát triển chắc chắn không phải là ngẫu nhiên, vì nó phản ánh sự chú ý ngày càng tăng mà giới chính trị và doanh nhân của Italy đã để mắt đến khu vực này trong những năm gần đây.

Ví dụ đầu tiên và tiêu biểu nhất về vấn đề này là ‘Hiệp hội Italy-ASEAN”, được thành lập năm 2015 nhờ sáng kiến ​​của các thành viên nổi bật trong cộng đồng chính trị, học thuật, ngoại giao và kinh doanh của Italy. Hiệp hội (đứng đầu bởi Enrico Letta, trước đây là thủ tướng của Italy), chủ yếu nhằm mục tiêu thúc đẩy đối thoại và trao đổi thương mại giữa Italy và Đông Nam Á. Cụ thể, mục tiêu đã được hiện thực hóa thông qua việc tổ chức một loạt các hội nghị, cuộc họp và sự kiện, trong đó nổi bật nhất là “Đối thoại cấp cao về mối quan hệ kinh tế ASEAN-Italy”, được tổ chức bởi Hiệp hội cùng với Ngôi nhà châu Âu - Ambrosetti, nhóm chuyên gia tư tưởng hàng đầu của Italy và những cá nhân lỗi lạc nhất trên toàn thế giới, và được Bộ Ngoại giao và Phát triển Kinh tế Italy, Cơ quan Thương mại Italy và Tổng Liên đoàn Công nghiệp Italy tán thành. Như tên gọi của sự kiện, Đối thoại chủ yếu là một diễn đàn thảo luận tập trung vào việc đánh giá khối lượng giao dịch kinh tế và thương mại hiện tại giữa Italy và mười quốc gia Đông Nam Á và tìm kiếm cách thức để tăng cường hơn nữa. Ngoài ra, Đối thoại cũng nhằm mục đích đánh giá các lĩnh vực hợp tác hiện tại ở các cấp độ khác nhau và tìm ra các phương thức để tăng thêm sự hợp tác trong các lĩnh vực mới.

Đối thoại cấp cao đầu tiên diễn ra tại Jakarta vào tháng 5 năm 2017 và chứng kiến ​​sự tham gia của bảy bộ của Italy và các nước ASEAN, 30 diễn giả quốc tế từ các học viện và doanh nghiệp và 200 nhà quản lý từ các công ty nổi tiếng nhất hoạt động trong hai khu vực địa lý. Sự kiện đề cập đến các chủ đề như triển vọng kinh tế vĩ mô và địa chính trị của Italy và ASEAN, công nghệ cho tương lai, năng lực phát triển (đặc biệt là cơ sở hạ tầng, năng lượng, máy móc và công nghiệp nông nghiệp), và các công cụ hợp tác và phát triển kinh tế (nhấn mạnh vào ngân hàng, tổ chức tài chính, hiệp định thương mại và hệ thống giáo dục).

Đối thoại ASEAN-Italy lần thứ hai được tổ chức tại Singapore vào tháng 4 năm 2018; đối thoại này chứng kiến số lượng khách tham dự tăng lên, với sự hiện diện của 10 đại diện chính phủ, sáu hiệp hội công nghiệp quốc gia, 35 diễn giả, cũng như hơn 300 giám đốc điều hành từ Italy và các quốc gia Đông Nam Á. Nhân dịp này, các cuộc đối thoại đã xem xét kỹ lưỡng các chủ đề như tiến trình hội nhập khu vực ASEAN và các tác động của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, đổi mới kỹ thuật số và công nghiệp 4.0, kinh doanh ở Đông Nam Á, và một lần nữa tổng quan về địa chính trị của Italy và ASEAN và tình hình kinh tế vĩ mô.

Đối thoại thứ ba được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 6 năm 2019, đại diện cho một cột mốc quan trọng cho mối quan hệ giữa Italy và các nước ASEAN. Cùng với sự gia tăng hơn nữa về số lượng khách mời quan trọng, lần đầu tiên diễn đàn có bài phát biểu của hai thủ tướng: Nguyễn Xuân Phúc của Việt Nam và Giuseppe Conte của Italy. Trong bài phát biểu khai mạc, ông Conte nhấn mạnh rằng chính phủ Italy coi ASEAN là đối tác không thể thiếu và mục tiêu hội nhập của ASEAN rất quan trọng đối với sự ổn định của khu vực và thế giới. Conte nhấn mạnh cách ông nhìn thấy tiềm năng đáng kể chưa được khai phá để tăng cường các khoản đầu tư và hợp tác kinh tế giữa hai bên, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp. Từ sự diễn giải này, có thể hiểu rằng giới lãnh đạo Italy đang theo đuổi chiến lược hai phần, nhằm tăng cường mối quan hệ và sự hiểu biết của Italy với ASEAN, chủ yếu trong hai lĩnh vực cụ thể là thể chế chính trị và kinh tế.

Đối với lĩnh vực đầu tiên, trong những năm qua, Italy đã đặc biệt tích cực hợp tác với các lãnh đạo ASEAN ở nhiều cấp độ khác nhau. Vào tháng 11 năm 2015, Tổng thống Italy, ông Matt Mattarella trở thành Nguyên thủ quốc gia EU đầu tiên đến thăm Ban Thư ký ASEAN tại Jakarta. Trong cuộc họp, ông Mattarella lưu ý mối quan hệ tuyệt vời hiện có giữa hai bên và nhấn mạnh tiềm năng để cải thiện thêm. Về phía ASEAN, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh khi đó đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của Italy trong việc thúc đẩy mối quan hệ Liên minh châu Âu - ASEAN, vốn là tối quan trọng đối với Đông Nam Á về thương mại, đầu tư và hợp tác chính trị và an ninh.

Ngoài ra, số lượng các chuyến thăm song phương đang tăng lên đáng kể. Theo Ugo Astuto, cựu giám đốc bộ phận Châu Á và Châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Italy và hiện là Đại sứ EU tại Ấn Độ, tầm quan trọng ngày càng tăng của ASEAN trong bối cảnh chính sách đối ngoại của Italy được chứng minh bằng sự tăng lên của các cuộc họp của những người đứng đầu nhà nước và chính phủ, các bộ trưởng, phó bộ trưởng và thứ trưởng (đặc biệt là với Việt Nam, Indonesia, Singapore, Myanmar, Philippines và Malaysia). Italy cũng đã ký “Tuyên bố về Quan hệ đối tác chiến lược”, với một số quốc gia Đông Nam Á ở các lĩnh vực khác nhau. Hơn nữa, vào tháng 7 năm 2018, Bộ Ngoại giao Italy đã tổ chức một hội nghị dành riêng cho “Hợp tác Italy-ASEAN về Giáo dục Đại học, Khoa học và Nghiên cứu,” một sự kiện chứng minh sự mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực kỹ thuật.

Ở cấp độ ngoại giao, Italy cũng bắt đầu hợp tác hành động trong khu vực để tối đa hóa kết quả. Vào tháng 1 năm 2017, lần đầu tiên các đại sứ Italy gửi tới các nước ASEAN đã gặp nhau tại Jakarta lời mời tham dự một cuộc họp kéo dài hai ngày với mục đích là phát triển một chiến lược hành động nhằm tăng cường sự hiện diện của Italy trong toàn khu vực. Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Ngoại giao Italy thời điểm đó Angelino Alfano nhấn mạnh, “đây là khu vực ngày càng trở nên quan trọng đối với Italy, từ quan điểm địa chính trị và kinh tế, với 630 triệu dân và là một trong những nền kinh tế số năng động nhất trên thế giới.” Sau đó, Alf Alfano đã mời các nhà ngoại giao Italy “nỗ lực để đạt được bước nhảy vọt lượng tử khu vực” và lưu ý rằng “cuộc họp nên bắt đầu bằng cách phản ánh chiến lược thúc đẩy hoàn toàn 'Thương hiệu Italy', nhằm bảo đảm thành công cho doanh nghiệp.” Ông đã kết luận bằng cách nhấn mạnh rằng “hợp tác với các nước ASEAN là một quyết sách chính trị rõ ràng của chính phủ chúng tôi, điều này thực sự quan trọng, không phải là vấn đề lý thuyết.”

Nếu chúng ta tổng hợp tuyên bố này với tuyên bố của Thủ tướng Conte đã trích dẫn ở trên, thì rõ ràng khu vực trọng tâm thứ hai trong hành động của Rome ở ASEAN có liên quan đến việc thúc đẩy sự hiện diện kinh tế của Italy trong khu vực, đây thực sự là mục tiêu chính của Đối thoại Cấp cao về quan hệ kinh tế ASEAN-Italy.

Theo dữ liệu của UNCTAD, từ năm 2009 đến 2016, xuất khẩu của Italy sang các nước ASEAN đã tăng từ 7,14 tỷ đô la lên 10,33 tỷ đô la, trong khi nhập khẩu tăng từ 5,27 tỷ đô la lên 8,14 tỷ đô la. Trong số các hàng hóa, máy móc, thiết bị và hóa chất xuất khẩu của Italy chiếm tỷ trọng cao nhất là 42,6%, trong khi các nước ASEAN xuất khẩu sang Italy chủ yếu là máy tính, sản phẩm điện tử và thực phẩm, chiếm 41,5% tổng số.

Ngoài ra, một báo cáo của Ngôi nhà châu Âu - Ambrosetti cùng với Hiệp hội Italy-ASEAN nhấn mạnh cách để cải thiện những con số này. Như báo cáo lưu ý, kết luận gần đây về các hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Liên minh châu Âu và hai nước ASEAN (Singapore và Việt Nam) và triển vọng cho một FTA EU-ASEAN trong tương lai có thể có lợi trong việc thúc đẩy liên kết giữa hai khối. Cuối cùng, Italy có thể đóng vai trò chủ chốt của “Đại sứ Châu Âu”, vì sự cải thiện quan hệ kinh tế và thương mại với khu vực ASEAN. Cuối cùng, báo cáo nói rằng môi trường kinh doanh của Italy có thể là một kết hợp hoàn hảo cho ASEAN, vì quốc gia này có nền công nghiệp xuất sắc được thế giới công nhận, có thể đáp ứng nhu cầu phát triển của các quốc gia Đông Nam Á.

Tuy nhiên, điều đáng nói là cho đến nay, khối lượng giao dịch giữa Italy và ASEAN không có ý nghĩa đặc biệt, so với cả các đối tác và các quốc gia châu Âu khác. Năm 2018, ASEAN là đối tác lớn thứ 14 của Italy về xuất khẩu, nhập khẩu và đầu tư nước ngoài. Ngược lại, Italy chỉ là đối tác lớn thứ 22 của ASEAN về nhập khẩu và thứ 25 về xuất khẩu; đối với giá trị đầu tư, Rome xếp thứ 26 trong số tất cả các đối tác ASEAN. Tại lục địa châu Âu, hiện tại Đức, Pháp, Anh và thậm chí cả Thụy Sĩ và Hà Lan là các đối tác thương mại lớn của ASEAN, nếu so với Italy về tổng khối lượng trao đổi.

Trước những dữ liệu như trên, thật dễ hiểu lý do tại sao giới doanh nhân và chính trị của Italy muốn bắt kịp với các đối thủ toàn cầu và tăng sự hiện diện của Italy tại thị trường Đông Nam Á. Ngày nay, ASEAN là thị trường thứ ba trên thế giới về dân số và thứ sáu về GDP; trong thập kỷ qua, khu vực này đã trải qua mức tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm là 5,1%. Theo Enrico Letta, Chủ tịch Hiệp hội Italy-ASEAN, chính xác là vì những lý do này mà việc thúc đẩy các hoạt động của Italy trong khu vực “không còn là một lựa chọn, mà thay vào đó là một sự cần thiết thực sự.”

Các sáng kiến ​​khác nhau được đưa ra trong những năm qua dường như đang đi đúng hướng và Đối thoại cấp cao 2019 có thể đã tạo nên một bước ngoặt quyết định trong khía cạnh này. Vì lý do đó, Đối thoại ASEAN-Italy tiếp theo, được tổ chức vào ngày 1-2 tháng 7 năm 2020 tại Kuala Lumpur, sẽ là một sự kiện quan trọng để đánh giá, liệu mối quan hệ Italy-ASEAN ngày càng sâu sắc và có trao đổi thương mại được cải thiện, có thể trở thành một xu hướng vững chắc và liên tục trong những năm tới hay không.

Nguồn: Diplomat

Từ khóa: cách thức, Italy, tăng cường, mối quan hệ với ASEAN

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007401332
Go to top