Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtCộng đồng kinh tế ASEANPhân tích bình luậnKết thúc năm 2018, ASEAN ủng hộ chủ nghĩa đa phương, quyết tâm xây dựng cộng đồng và hợp tác quốc tế.

Kết thúc năm 2018, ASEAN ủng hộ chủ nghĩa đa phương, quyết tâm xây dựng cộng đồng và hợp tác quốc tế.

kythuatso

Trong một năm đầy hỗn hoạn như 2018 - khi thế giới được chứng kiến những thay đổi chóng mặt và trật tự quốc tế hiện hữu phải đối mặt nhiều thử thách, lãnh đạo các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vẫn kiên trì ủng hộ hệ thống đa phương dựa trên luật lệ, và quyết tâm tăng cường hội nhập nội khối, cũng như củng cố chặt chẽ hơn các mối liên hệ với thế giới.

Với chủ đề "Tự cường và sáng tạo", các nước ASEAN đã đạt được các thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế và xây dựng cộng đồng, tiếp tục giữ vai trò trung tâm trong xúc tiến hợp tác quốc tế với các quốc gia và tổ chức khu vực thông qua nhiều khuôn khổ hợp tác.

Cộng đồng ASEAN hội nhập hơn, thương mại tự do hơn

Trong năm 2018, các nước ASEAN đã đạt được bước tiến lớn trong công cuộc xây dựng một cộng đồng tự cường, sáng tạo, kết nối và hội nhập, bằng việc thực thi đầy đủ các sáng kiến lớn trong Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, Kế hoạch Tổng thể về Kết nối ASEAN (MPAC) 2025, "sáng kiến vì sự hội nhập của ASEAN", và các sáng kiến khác. Đó là những nội dung trong phát biểu của Chủ tịch ASEAN tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 33 vừa được tổ chức tại Singapore trong tháng 11 vừa qua.

ASEAN cũng đã thực hiện các nỗ lực lớn lao để nâng cao tính cố kết, hiệu quả và phối hợp về chính sách xuyên suốt trên ba trụ cột: Cộng đồng An ninh - chính trị ASEAN, cộng đồng kinh tế ASEAN, và cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN, và đã đạt được thành tựu trong cả ba trụ cột trên, đặc biệt là trong lĩnh vực hội nhập kinh tế.

ASEAN đã đạt được bước tiến lớn trong việc hiện thực hóa 5 mục tiêu kinh tế được vạch ra bởi chủ tịch ASEAN 2018 là Singapore, bao gồm: xúc tiến đổi mới sáng tạo và thương mại điện tử; cải thiện thuận lợi hóa thương mại; tăng cường hội nhập dịch vụ và đầu tư; nuôi dưỡng một môi trường pháp lý có lợi; và đẩy mạnh quan hệ của ASEAN với bên ngoài.

Kể từ đầu năm nay, ASEAN đã tăng cường gấp đôi nỗ lực để thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại và hầu như toàn bộ các mức thuế quan giữa các nước trong ASEAN sẽ được xóa bỏ vào cuối năm nay. Đó là thông tin được cung cấp bởi Tổng thư ký ASEAN trong một buổi phỏng vấn với Tân Hoa Xã trước thềm Hội nghị Cấp cao hồi tháng 11.

Từ tháng 01/2018, cơ chế một cửa ASEAN (ASW) đã đi vào hoạt động thử nghiệm ở 5 nước ASEAN. Tại các nước này, hồ sơ xin hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi có thể được thực hiện thông qua trao đổi dữ liệu điện tử (Form D điện tử), và kết quả cũng được trả về qua cổng điện tử ASW. Cũng trong năm 2018, ASEAN đã hoàn tất Hiệp định Thương mại dịch vụ ASEAN.

Năm 2017, ASEAN có tổng GDP đạt 2.8 nghìn tỷ USD, tăng 5.3% so với năm trước. Năm 2016, mức tăng trưởng GDP của ASEAN là 4.8%. Tăng trưởng được kỳ vọng sẽ duy trì ổn định ở mức 5.1% và 5.2% trong năm 2018 và 2019.

Tổng kim ngạch thương mại hàng hóa của ASEAN đạt 2.57 nghìn tỷ USD trong năm 2017, trong đó 22.9% là kim ngạch thương mại nội khối; và tổng kim ngạch thương mại dịch vụ của ASEAN đạt 695.2 tỷ USD trong năm 2017, trong đó, 16.7% là nội khối. Số liệu do chủ tịch ASEAN cung cấp tại Hội nghị.

Về đầu tư, FDI vào ASEAN năm 2017 đạt 137 tỷ USD, trong đó 19.4% là đầu tư nội khối.

Cũng tại Hội nghị lần này, lãnh đạo các nước đã tái khẳng định quyết tâm tiếp tục thúc đẩy chương trình Cộng đồng Kinh tế ASEAN để củng cố thêm sức bền cho kinh tế khu vực trước các cú sốc từ bên ngoài, và hướng đến các mục tiêu như tăng gấp đôi tỷ lệ thương mại nội khối ASEAN vào năm 2025.

Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ kỹ thuật số, xây dựng mạng lưới các thành phố thông minh

Tại Hội nghị tháng 11, các bộ trưởng kinh tế ASEAN đã ký kết hiệp định thương mại điện tử ASEAN, tạo thuận lợi cho các giao dịch thương mại điện tử giữa các nước và tạo niềm tin trong việc sử dụng thương mại điện tử cho người dân khu vực, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.

Một sáng kiến để phát triển khuôn khổ cho hội nhập kỹ thuật số trong ASEAN cũng đã được phát động trong Hội nghị lần này, trong đó xác định các lợi ích kinh tế và các thách thức hiện tại của công cuộc hội nhập số cho ASEAN và các nước thành viên.

Tại Hội nghị, Tổng thư ký ASEAN cũng đánh giá tính sẵn sàng của ASEAN cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, và giao nhiệm vụ cho các cấp phải chuẩn bị cho cách mạng công nghiệp 4.0 một cách đồng bộ giữa các trụ cột và giữa các ngành.

Một thành tựu nổi bật của ASEAN trong việc xúc tiến đổi mới và công nghệ đó là thành lập Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN (ASCN) gồm 26 thành phố tham gia thử nghiệm.

Các thành phố trong mạng lưới sẽ phải phối hợp để phát triển hạ tầng, chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất, và tạo nhiều cơ hội hơn để xúc tác cho tăng trưởng, đổi mới sáng tạo, xây dựng năng lực và phát triển bền vững.

Mạng lưới này sẽ tập trung vào các giải pháp lấy người dân làm trung tâm và hướng về con người, và cũng sẽ góp phần tăng cường sự hiểu biết về văn hóa lẫn nhau.

Cuối cùng, ASCN sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một cộng động "cố kết về chính trị, hội nhập về kinh tế và có tính trách nhiệm với xã hội" như đã đề ra trong Tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025.

Ủng hộ chủ nghĩa đa phương, tăng cường kết nối với thế giới

Ủng hộ chủ nghĩa đa phương đã trở thành tiêu điểm của các lãnh đạo ASEAN trong năm nay, vì các nguyên tắc hợp tác và hội nhập đa phương đặt nền móng quan trọng cho khối khu vực này.

"Chúng tôi tái khẳng định cam kết mạnh mẽ với chủ nghĩa đa phương và hợp tác quốc tế, và kiên trì ủng hộ hệ thống thương mại đa phương mở và tuân thủ luật lệ, hệ thống đã làm nền cho tăng trưởng kinh tế của khu vực trong suốt những thập niên qua", chủ tịch ASEAN phát biểu trong Hội nghị.

Các cuộc đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) - một sáng kiến của ASEAN - đã đạt được bước tiến đáng kể trong năm nay và sắp đi đến hoàn tất trong năm 2019, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thông báo tại Hội nghị cấp cao RCEP lần thứ 2 bên lề Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 33.

RCEP - một FTA giữa 10 nước ASEAN và 6 quốc gia đối tác khác đã có FTA với khối bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và Ấn Độ được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những khối thương mại lớn nhất thế giới, chiếm 45% dân số hành tinh, 40% thương mại toàn cầu và 1/3 GDP thế giới.

Hoàn tất RCEP sẽ phát đi một thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng về cam kết của ASEAN với thương mại đa phương, điều hết sức cần thiết và cấp bách giữa lúc tâm lý chống toàn cầu hóa đang gia tăng, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết.

Cùng lúc đó, ASEAN đã thắt chặt quan hệ với các đối tác bên ngoài, bao gồm các nước lớn trên thế giới và các tổ chức quốc tế.

Kỷ niệm 15 năm ngày thiết lập quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc, hai bên đã thông qua Tầm nhìn Đối tác Chiến lược ASEAN - Trung Quốc 2030, vạch ra các biện pháp để thúc đẩy hợp tác sâu sắc hơn nữa trong tương lai.

Nguồn: Tân Hoa Xã

Từ khóa: Hội nghị cấp cao, ASEAN, ủng hộ chủ nghĩa đa phương, kỹ thuật số

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007394177
Go to top