Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtPhilippines chuẩn bị cho việc gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN 2015

Philippines chuẩn bị cho việc gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN 2015

 

Phillipines-flag

Bắt đầu từ năm 2015, toàn bộ khu vực ASEAN sẽ được chuyển hướng tới cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), trong đó sẽ có một nền kinh tế thị trường duy nhất với sự di chuyển tự do về hàng hóa, dịch vụ và đầu tư trên khắp 10 nước thành viên của ASEAN. Đây sẽ là đỉnh cao của những nỗ lực về kinh tế của khu vực từ những năm 1990.

Có hai quan điểm trái ngược nhau đang nổi lên ở Philippines về việc đất nước đã sẵn sàng cho hội nhập kinh tế vào Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sẽ bắt đầu có hiệu lực vào năm tới hay chưa. Có những lĩnh vực lo sợ trước việc hội nhập này, nhưng cũng có những lịch vực lạc quan về AEC.

Nhưng những gì hội nhập kinh tế ASEAN thực sự đòi hỏi? Và Philippines đã chuẩn bị cho điều này hay chưa?

Chuyên gia về chính sách thương mại quốc tế, Atty. Anthony Amunategui Abad cho rằng hội nhập kinh tế ASEAN sẽ có ý nghĩa cho đất nước.

Abad cũng là thành viên của Ban giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới, giám đốc điều hànhcủa Tập đoàn Tư vấn Thương mại; Giám đốc Trung tâm Luật kinh tế quốc tế Ateneo (ACIEL); và giáo sư tại Đại học Ateneo De Manila.

Abad nói Philippines nên nắm lấy sự hội nhập ASEAN càng sớm càng tốt vì điều này sẽ thực sự mang lại lợi ích cho đất nước.

Ông cho biết sẽ buộc các tập đoàn và công ty độc quyền mà hiện đang kiểm soát nền kinh tế của đất nước hoạt động có kỷ luật hơn theo các quy tắc của thị trường, cải tiến sản phẩm và giảm giá bán, Abad nói.

"Chúng tôi phải chủ động và nắm lấy cơ hội hội nhập ASEAN càng sớm càng tốt bởi vì tôi nghĩ rằng Philippines có lẽ sẽ là một trong những quốc gia được lợi nhiều nhất từ việc hội nhập ASEAN này," ông nói trong cuộc phỏng vấn về vấn đề ASEAN.

AEC 2015 sẽ tạo ra môi trường xuất nhập khẩu phi thuế quan, tức mở cửa thị trường trong nước cho khu vực. Các doanh nghiệp Philippines hiểu rõ điều đó nên dù chinh chiến ở đâu họ đều ra sức củng cố thị trường trong nước. Chín tháng đầu năm 2013, Philippines nhập khẩu 153.000 tấn thịt, tăng 12% so năm 2012.

Để giúp ngành súc sản trong nước thêm cạnh tranh và giải quyết bài toán xuất khẩu, bộ Nông nghiệp Philippines từ năm 2012 đến nay đã cho xây dựng sáu nhà máy giết mổ tiêu chuẩn quốc tế tại năm tỉnh nhằm hiện đại hóa ngành này. Tổng giá trị đầu tư cho các nhà máy vào khoảng 70 triệu USD và Chính phủ Philippines cũng thực hiện chuyên môn hóa: nhà máy ở Bamban chuyên xử lý gia cầm với năng suất 3.500 con/giờ; hoặc nhà máy ở Tanauan xử lý 250 con heo/ngày. Ông Felix Tiukinhoy Jr., chủ tịch của hiệp hội Các nhà sản xuất thịt Philippines rất ủng hộ việc xây dựng các nhà máy này; các cơ sở phải đúng tiêu chuẩn quốc tế mới có thể giúp ngành súc sản cạnh tranh ở AEC.

Truyền thông về AEC, Chính phủ Philippines bắt đầu từ năm 2010 bằng một khảo sát tỷ lệ doanh nghiệp am hiểu AEC. Khi thấy tỷ lệ quá thấp, khoảng 15%, phòng Thương mại và đầu tư Philippines đã thực hiện dự án "phủ sóng thông tin" về AEC. Chỉ trong năm 2013 đã có 140 hội thảo tổ chức theo chủ đề "Làm ăn trong khu vực tự do mậu dịch" với gần 13.000 doanh nghiệp tham dự. Bên cạnh đó, tổng cộng 15 hội nghị quy mô lớn được tổ chức riêng cho từng ngành, bao gồm đồ nhựa, đồ điện gia dụng, thực phẩm, thiết kế nội thất, hoặc các ngành dịch vụ như giáo dục, du lịch, bảo hiểm... Hơn 23 chương trình huấn luyện dài hạn cũng được tổ chức, bao gồm cả việc phổ biến về những FTA khác với Nhật, châu Âu, hay Hàn Quốc. Ông Gregory L. Domingo, tổng thư ký của phòng Thương mại và đầu tư Philippines cho biết hiện nay hầu hết doanh nghiệp trong nước đều biết và ít nhiều chuẩn bị cho AEC. Chính phủ cũng ngồi lại với các doanh nghiệp dẫn đầu các ngành để thực hiện 24 bản kế hoạch phát triển dài hạn nhằm xác định các khoảng trống trong quản trị, nhân lực và chất lượng sản phẩm để nâng khả năng cạnh tranh. Đã có 12 bản kế hoạch được trình bày công khai trước cộng đồng để thu thập ý kiến.

Điều quan trọng nhất trong quá trình chuẩn bị của Philippines chính là sự tham gia chủ động của chính phủ.

Theo http://www.eaglenews.ph - PT

Từ khóa: Philippines, Cộng đồng kinh tế ASEAN, AEC, gia nhập, Đông Nam Á

 

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007403705
Go to top