Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
HẬU COVID-19Thế GiớiCOVID lây lan nhanh chóng, chuỗi cung ứng Trung Quốc lại rơi vào cảnh hỗn loạn

COVID lây lan nhanh chóng, chuỗi cung ứng Trung Quốc lại rơi vào cảnh hỗn loạn

Làn sóng COVID-19 bùng phát đang gây ra gián đoạn trên diện rộng tại Trung Quốc. Các dây chuyền sản xuất có nguy cơ phải ngừng hoạt động do tình trạng thiếu hụt nhân công. Chuỗi cung ứng gặp phải xáo trộn lớn do các tài xế xe tải đổ bệnh.

covid

Sản xuất ngưng trệ

Tờ Financial Times cho biết biến chủng Omicron đã bắt đầu lây lan khắp các thành phố lớn tại Trung Quốc sau khi chính phủ bất ngờ nới lỏng chính sách phòng dịch hồi đầu tháng này.

Bắc Kinh là thành phố có số ca nhiễm  COVID-19 gia tăng nhanh nhất. Theo một số ước tính, hơn một nửa trong số 22 triệu dân của thành phố có thể đã mắc bệnh.

Nhiều nhân viên văn phòng đã bắt đầu làm việc tại nhà nhưng một số nhà máy đang thiếu hụt lao động do công nhân đồng loạt xin nghỉ ốm. Các chủ sở hữu và giám đốc doanh nghiệp cho biết tình trạng này đang gây ra gián đoạn ngày càng lớn tới chuỗi sản xuất và cung ứng. 

Quản lý của một nhà máy sản xuất bảng mạch in ở tỉnh Sơn Đông cho biết hôm 16/12, có đến 80% nhân công của ông xin nghỉ ốm vì mắc COVID-19. Ông chia sẻ: “Mọi người lần lượt dương tính với COVID-19. Tôi sợ rằng mình sẽ phải đóng cửa nhà máy”.

Trước đây, doanh nghiệp vận hành dưới sự chỉ đạo nghiêm khắc của chính quyền địa phương. Nhưng giờ họ không còn được chỉ dẫn cách đối phó với dịch bệnh nữa. Để giữ cho dây chuyền sản xuất hoạt động, các nhà quản lý hoặc là đang dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp kiểm soát hoặc là cách ly người nhiễm bệnh. 

Quản lý tại một nhà máy láp ráp ô tô tại tỉnh Hà Bắc cho biết nhóm của ông dự định sẽ khôi phục hệ thống “khép kín”, yêu cầu nhân viên sống và làm việc tại chỗ trong lúc COVID-19 bùng phát. Ông giải thích: “Nếu không làm vậy thì chúng tôi sẽ không còn nhân viên nào”.

Tại những nơi khác, các ông chủ nhà máy đã dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế như xét nghiệm PCR và yêu cầu người lao động cách ly. Ông Jörg Wuttke, Chủ tịch Phòng Thương mại EU ở Trung Quốc, cho rằng các nhà sản xuất sẽ ngày càng khó có thể áp dụng và duy trì mô hình khép kín.

Theo ông, chiến lược này sẽ không còn hiệu quả nữa bởi làn sóng nhân viên xin nghỉ là rất lớn và cách làm này cũng không thể ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Giới chuyên gia cho biết các nhà máy sẽ phải đối mặt với tình cảnh thiếu hụt lao động cho đến tháng 2 năm sau. Làn sóng COVID mới nhất đã khiến hơn 290 triệu lao động nhập cư ở các tỉnh ven biển sớm quay trở lại quê nhà ở vùng phía tây để đón tết.

Ông Chen Long, đối tác tại công ty nghiên cứu Plenum ở Bắc Kinh, nhận xét: “Các ngành phụ thuộc vào lao động nhập cư đang gặp khó bởi nhiều người đã về nhà cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Hoạt động sản xuất sẽ khá yên ắng cho đến hết tháng 1”. 

Vận tải chậm trễ

Các quản lý nhà máy cũng phải tìm cách xoay xở với rắc rối chuỗi cung ứng. Chủ tịch Phòng Thương mại EU tại Trung Quốc Jörg Wuttke nói rằng việc ngày càng nhiều tài xế xe tải mắc COVID sẽ gây ra gián đoạn.

Dưới chính sách Zero COVID, các tài xế xe tải từng buộc phải xét nghiệm thường xuyên. Điều này khiến chuỗi cung ứng bị cản trở nhưng ngăn được việc các tài xế lây bệnh cho nhau.

Theo tờ Financial Times, một số nhà máy sẽ buộc phải sản xuất chậm lại do các nhà cung cấp của họ phải ngừng hoạt động và không thể cung ứng linh kiện. Ông Wuttke đánh giá: “Lúc này, tất cả phụ thuộc vào dự trữ và hàng tồn kho”.

Ông Jacob Cooke, Giám đốc điều hành củaWPIC Marketing + Technologies - công ty vận hành nhiều nhà kho trên khắp Trung Quốc - cho biết đối tác đã giao hàng chậm trễ vì tài xế nhiễm COVID.

Ông nói thêm: “Các tuyến giao hàng giữa các thành phố lớn có nhiều điểm dừng để tài xế trao đổi hàng hóa. Chỉ cần một tài xế báo ốm thì công việc sẽ bị hoãn lại sang ngày khác”.

Một nhà bán lẻ mỹ phẩm ở Thâm Quyến cho biết việc gửi hàng cho khách đang bị chậm trễ vì nhiều tài xế giao hàng dương tính với COVID-19. Cô cho biết: “Hệ thống vận chuyển đang hoạt động rất chậm chạp”.

Nhưng các nhà đầu tư đang hy vọng rằng giai đoạn gián đoạn ngắn này sẽ đẩy nhanh quá trình mở cửa kinh tế của Trung Quốc.

Ông Chen, đối tác của công ty nghiên cứu Plenum, bày tỏ sự lạc quan: “Nếu virus tiếp tục lây lan với tốc độ hiện tại thì hầu hết các thành phố sẽ vượt qua đỉnh dịch vào giữa tháng 1. Hoạt động kinh tế sẽ được nối lại nhanh chóng trong tháng 2.

Nhà đầu tư sẽ không bận tâm đến giai đoạn lộn xộn ngắn hạn này. Câu hỏi quan trọng là sau làn sóng dịch này thì tình hình sẽ quay trở lại bình thường nhanh đến đâu. Và có vẻ câu trả lời là nhanh hơn nhiều so với dự kiến”.

Nguồn: Doanh nghiệp & Kinh doanh

Từ khóa: covid, chuỗi cung ứng Trung Quốc

Hậu Covid-19

Menu

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007394082
Go to top