Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
HẬU COVID-19Thế GiớiThương mại toàn cầu trong bối cảnh COVID-19: Có dấu hiệu phục hồi nhưng chưa chắc chắn

Thương mại toàn cầu trong bối cảnh COVID-19: Có dấu hiệu phục hồi nhưng chưa chắc chắn

 trade logistics

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết, thương mại toàn cầu đang có dấu hiệu phục hồi trở lại sau đợt sụt giảm sâu do tác động của COVID-19, tuy nhiên các chuyên gia kinh tế cũng cảnh báo rằng bất kỳ sự phục hồi nào cũng có thể bị gián đoạn nghiêm trọng tuỳ thuộc vào diễn biến tương lai của đại dịch và cách xã hội ứng phó với việc bùng phát dịch.

Theo dự báo của WTO, tổng kim ngạch thương mại hàng hóa trên toàn thế giới sẽ giảm 9,2% vào năm 2020, trước khi tăng trở lại 7,2% vào năm 2021.

'Mức độ không chắc chắn cao'

WTO cho biết thêm, những ước tính này có thể có “mức độ không chắc chắn cực kỳ cao” vì chúng phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch và các chính sách ứng phó của các chính phủ.

Tuy nhiên, dự báo lần này về kim ngạch thương mại hàng hoá toàn cầu ​​không quá nghiêm trọng như trong báo cáo hồi tháng 4. Kịch bản lạc quan là giảm 12,9% và kịch bản bi quan là giảm 32%.

Các chuyên gia WTO giải thích: “Kết quả hoạt động thương mại trong năm nay vượt quá kỳ vọng là do sự gia tăng mạnh mẽ trong tháng 6 và tháng 7 khi các biện pháp phong toả được nới lỏng và hoạt động kinh tế được tăng tốc”, đồng thời các chuyên gia cũng lưu ý rằng tốc độ mở rộng hoạt động thương mại có thể chậm lại khi mà nhu cầu bị dồn nén đã giảm mạnh, và hàng hoá dự trữ của các doanh nghiệp đã được bổ sung.

Hơn nữa: “Có thể có nhiều kết quả tiêu cực hơn nếu có sự bùng phát lại dịch COVID-19 trong quý 4”.

Thương mại hàng hóa trong một số lĩnh vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Theo WTO, thương mại toàn cầu trung bình giảm 21%, và đại dịch COVID-19 có tác động không đồng đều giữa các lĩnh vực;

Cụ thể như: thương mại nông sản chỉ giảm 5%, do thực phẩm là mặt hàng thiết yếu cần thiết, tiếp tục được sản xuất và vận chuyển ngay cả trong những điều kiện cấm vận nghiêm ngặt nhất. Mặt khác, nhiên liệu và các sản phẩm khai thác giảm 38% do giá cả giảm xuống và người dân tiêu thụ ít hơn do các hạn chế đi lại. Tương tự, sản phẩm chế tạo cũng giảm 19%.

Tăng trưởng GDP toàn cầu âm vào năm 2020

Dự báo cho năm 2020, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu - thước đo giá trị thị trường của tất cả hàng hóa và dịch vụ - cũng bị giảm xuống -4,8%, so với -2,5% theo kịch bản lạc quan trước đó vào tháng Tư.

Theo dự báo mới nhất, tăng trưởng GDP dự kiến ​​sẽ đạt 4,9% vào năm 2021, nhưng điều này còn phụ thuộc nhiều vào các biện pháp chính sách và mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

Mặc dù sự sụt giảm kinh tế trong đại dịch COVID-19 có mức độ tương tự như cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-09, nhưng bối cảnh kinh tế lại rất khác nhau. Các chuyên gia kinh tế WTO cho biết, sự sụt giảm trong GDP đã mạnh hơn nhiều trong cuộc suy thoái hiện nay, trong khi đó sự sụt giảm trong thương mại đã phục hồi ở mức vừa phải hơn.

Xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa theo khu vực

Hoạt động thương mại hàng hóa ghi nhận mức giảm mạnh nhất từ ​​trước đến nay trong quý II, giảm 14,3% so với kỳ trước, nhưng tác động khác nhau giữa các khu vực.

Mức giảm mạnh nhất là ở châu Âu và Bắc Mỹ, nơi xuất khẩu giảm lần lượt 24,5% và 21,8%. Trong khi đó, xuất khẩu của châu Á tương đối không bị ảnh hưởng, chỉ giảm 6,1%.

Trong cùng thời kỳ, nhập khẩu lần lượt giảm 14,5%, 19,3% và 7,1% ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á.

Nguồn: Modern Diplomacy

Từ khóa: xuất khẩu hàng hóa, WTO, suy thoái 

Hậu Covid-19

Menu

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007394090
Go to top