Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hoạt động Hội nhập Kinh tế Quốc tếTrung tâm WTOHội thảo “Giải pháp liên kết xuất nhập khẩu trước thềm ASEAN+”

Hội thảo “Giải pháp liên kết xuất nhập khẩu trước thềm ASEAN+”

Sáng ngày 07 tháng 5 năm 2014, tại khách sạn Pullman, Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị TP.HCM tổ chức Diễn đàn Xúc tiến Thương mại lần V – 2014 với chủ đề “Giải pháp liên kết xuất nhập khẩu trước thềm ASEAN+”. Hội thảo với sự tham gia của đại diện Sở Công Thương, Hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, Lãnh sự các nước tại TP.HCM và doanh nghiệp hội viên. Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm của các đại biểu, nhất là các doanh nghiệp trên địa bàn qua các trao đổi, thảo luận sôi nổi với các diễn giả.

Với tầm nhìn xây dựng một cộng đồng ASEAN thân thiện, thúc đẩy hoà bình, ổn định, thịnh vượng và cùng hợp tác phát triển năng động, các nhà lãnh đạo ASEAN đã quyết tâm đẩy nhanh thời điểm hoàn thành Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015. Cộng đồng ASEAN bao gồm 03 trụ cột là Cộng đồng chính trị - an ninh ASEAN, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (ASEAN Economic Community - AEC) và Cộng đồng văn hoá – xã hội ASEAN. Hướng tới một khu vực ASEAN với sự tự do dịch chuyển hàng hoá, dịch vụ, đầu tư, lao động có kỹ năng và tự do dịch chuyển dòng vốn, AEC hình thành với 04 đặc trưng chủ yếu: (i) Thị trường đơn nhất, một không gian sản xuất chung; (ii) Một khu vực kinh tế có khả năng cạnh tranh cao ; (iii) Một khu vực có sự phát triển kinh tế cân bằng và (iv) Một khu vực hội nhập toàn diện vào nền kinh tế toàn cầu.

Mở đầu diễn đàn, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương – đã trình bày những cơ hội và thách thức đối với hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia AEC. Hội nhập trong khu vực ASEAN nói chung và AEC nói riêng mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam như việc cắt giảm thuế quan qua Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA) và các Hiệp định Thương mại tự do ASEAN+1; lợi ích từ việc áp dụng các thuận lợi hoá thương mại và các cơ hội khác. Bên cạnh đó, cũng đặt ra các thách thức đối với doanh nghiệp khi AEC thành lập như các doanh nghiệp Việt Nam sẽ chịu sức ép cạnh tranh trực tiếp với các nước ASEAN trên thị trường trong nước, giảm ưu thế trong thu hút đầu tư, đánh mất lợi thế do không đáp ứng đủ các điều kiện về quy tắc xuất xứ hay các biện pháp về phòng vệ thương mại càng gia tăng. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị chu đáo và nỗ lực hơn nữa trong nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu, đặc biệt là đáp ứng các tiêu chí về quy tắc xuất xứ được hưởng các ưu đãi về thuế quan; đồng thời, cũng cần tạo được giá trị gia tăng để tham gia các chuỗi sản xuất khu vực, tận dụng lợi ích từ các FTA.

Trong bối cảnh hội nhập ASEAN+, TS. Võ Trí Thành – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương – cũng chia sẻ những nhìn nhận từ Việt Nam và cơ hội kinh doanh trong AEC. Với những nhìn nhận từ Việt Nam trong quá trình hội nhập với khu vực, một số chia sẻ cho doanh nghiệp trong việc nắm bắt và tận dụng cơ hội kinh doanh cũng được đề cập như cần học quản trị sự bất định; tìm kiếm cơ hội sản xuất kinh doanh qua mở rộng thị trường xuất khẩu, chen chân vào phân khúc, mạng, cụm, chuỗi sản xuất kinh doanh, tham gia phát triển kết cấu hạ tầng và kinh doanh lĩnh vực ngành nghề mới phát triển; đồng thời, phải chấp nhận cạnh tranh cùng học kết nối cũng như đồng hành với Chính phủ và biết đối thoại pháp lý.

Bài và ảnh: Phương Hải
  Từ khóa: giải pháp, liên kết, xuất nhập khẩu, ASEAN+

Hoạt động Hội Nhập

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007402604
Go to top