Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hoạt động Hội nhập Kinh tế Quốc tếBan Chỉ đạo TP về HNQTBản tinTranh chấp và cơ chế giải quyết tranh chấp tại tòa án Hoa Kỳ và WTO: kinh nghiệm và thực tiễn từ các vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp

Tranh chấp và cơ chế giải quyết tranh chấp tại tòa án Hoa Kỳ và WTO: kinh nghiệm và thực tiễn từ các vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp

Trong phạm vi nội dung Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn Tp.HCM giai đoạn 2012-2015, Trung tâm Hỗ trợ hội nhập WTO Tp.HCM tổ chức khóa tập huấn: “Tranh chấp và cơ chế giải quyết tranh chấp tại tòa án Hoa Kỳ và WTO: kinh nghiệm và thực tiễn từ các vụ kiện chống bán phá giá và chống trợ cấp”. Khóa tập huấn diễn ra vào ngày 29/06/2012, tại Cơ sở 1 Viện Nghiên cứu phát triển với sự phối hợp của Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương, Hiệp hội doanh nghiệp và Đoàn Luật sư thành phố.

Mỗi doanh nghiệp nên biết chủ động phòng tránh tranh chấp thương mại 

Khóa tập huấn bao gồm các báo cáo về vấn đề kháng cáo quyết định chống bán phá giá, chống trợ cấp lên tòa án Hoa Kỳ và WTO, những khó khăn thách thức cũng như những bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp, Hiệp hội của Việt Nam đối phó với việc giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế.

Theo ông Mathew Robert Nicely-Công ty luật Thomson Hine, vấn đề quan trọng trong kháng cáo là cần xác định trường hợp nào nên kiện ra WTO, trường hợp nào kiện ra Tòa án Hoa Kỳ và trường hợp nào kiện ra cả hai cơ quan này. Nếu mục đích hướng tới là lợi ích về vật chất từ phán quyết thì buộc phải đưa ra tòa án Hoa Kỳ. Bởi vì tòa án mới có chức năng giải quyết các vấn đề hồi tố và có quyền yêu cầu Hải quan thực hiện kết quả phán quyết, ngừng thanh khoản thuế nhập khẩu. Nếu mục đích thay đổi chính sách giải quyết tranh chấp ở nước bị kiện cho vụ kiện đang tiến hành và các vụ khác tương tự thì nên kháng cáo ra WTO. Vì các quyết định của WTO sẽ làm thay đổi cơ chế, chính sách của nước đó từ thời điểm phán quyết và kéo dài trong tương lai.

Cũng trong khóa tập huấn, bà Nguyễn Chi Mai - Trưởng ban Phòng vệ thương mại Cục quản lý cạnh tranh nêu lên những khó khăn, thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào một vụ kiện. Doanh nghiệp hiện nay chưa có kinh nghiệm trong việc đối phó, xử lý vấn đề chống bán phá giá, chống trợ cấp. Doanh nghiệp cũng chưa nhận thức pháp luật đầy đủ, chưa thật sự có chiến lược, định hướng rõ ràng để quyết  tâm theo đuổi một vụ kiện. Hệ thống kiểm toán và hệ thống lưu giữ tài liệu chứng minh của doanh nghiệp còn yếu kém. Bên cạnh đó còn có các khó khăn khách quan như các quy định nghiêm ngặt của các nước nhập khẩu, cách diễn giải và hiểu đúng các quy định, yêu cầu trong quá trình điều tra còn nhiều bất cập.

Trước những khó khăn trên, doanh nghiệp Việt Nam cần có thái độ tích cực và chủ động kháng kiện để bảo vệ quyền lợi của mình; hoàn thiện hệ thống sổ sách, chứng từ; tuân thủ các yêu cầu về nội dung và thời hạn của bên điều tra; nắm bắt thời cơ giải quyết vụ kiện; liên kết hợp tác với đối tượng kinh doanh và đẩy mạnh hoạt động vận động hành lang và quan hệ công chúng.

Khóa tập huấn là cơ hội để doanh nghiệp và luật sư hiểu rõ hơn về vấn đề giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế, phòng chống các vụ kiện bán phá giá, trợ cấp và tự vệ của nước ngoài đối với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam. Từ đó, doanh nghiệp và luật sư có sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng tham gia các vụ kháng kiện  để đạt kết quả tốt nhất.

 

          Y Lan/TTWTO
 

 

Hoạt động Hội Nhập

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007401780
Go to top