Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hoạt động Hội nhập Kinh tế Quốc tếHội thảo “Gói Cam kết Bali của WTO – Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam”

Hội thảo “Gói Cam kết Bali của WTO – Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam”

Ngày 30/7/2014, Bộ Công Thương phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Gói cam kết Bali của WTO – Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam” tại Khách sạn Sài Gòn số 41-47 Đông Du, Quận 1, TPHCM. Tham dự buổi hội thảo có ông Ngô Chung Khanh – Phó Vụ trưởng, Vụ CSTM Đa biên, Bộ Công Thương; ông Trần Bá Cường – Trưởng phòng WTO, Vụ CSTM Đa biên, Bộ Công Thương; Ông Ngô Duy Hải – Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ông Trần Ngọc Liêm – Phó giám đốc chi nhánh VCCI TP.HCM; Đại diện Dự án USAID GIG cùng với đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và các quan thông tấn báo đài.

Tại hội thảo, ông Trần Bá Cường đã có bài trình bày về vòng Doha cùng với nội dung và ý nghĩa quan trọng của gói Bali đối với vòng Doha cũng như đối với các nước đang phát triển và kém phát triển. Theo ông Trần Bá Cường, Gói cam kết Bali là động lực thúc đẩy hoàn tất vòng đàm phán Doha vốn đã bị đình trệ trong nhiều năm. Ý nghĩa lớn nhất của gói Bali nằm ở Hiệp định tạo thuận lợi thương mại (TF), giúp cắt giảm tệ quan liêu và đẩy nhanh quá trình thông quan, đồng thời hỗ trợ các nước không có biển cũng như các nước kém phát triển (LDCs). Theo ước tính của WTO, Hiệp định TF sẽ tạo ra 1,25 nghìn tỷ USD mỗi năm nhờ giảm chi phí và tăng hiệu quả thương mại và tạo ra khoảng 21 triệu việc làm, trong đó có 18 triệu việc làm ở các nền kinh tế đang phát triển.

Sau phần trình bày của ông Trần Bá Cường, ông Ngô Minh Tuấn cũng có phần trình bày rõ hơn về Hiệp định TF. Theo ông Ngô Minh Tuấn, các quy định trong Hiệp định TF về cơ bản đồng nhất với các quy định trong Công ước KYOTO sửa đổi của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) và Việt Nam đã tham gia gần như toàn bộ Công ước KYOTO. Do đó, các biện pháp của Hiệp định TF về minh bạch và quyền của DN, quá cảnh, thủ tục và phí nhập khẩu, xuất khẩu, quá cảnh đều đã được cơ quan Hải quan cụ thể hóa bằng Luật Hải quan sửa đổi. Tuy nhiên, trước bối cảnh thương mại hội nhập ngày càng phát triển và thay đổi mạnh mẽ, ngành Hải Quan Việt Nam hiện đang chịu sức ép rất lớn trước việc phải xác định được những rủi ro cần phải giải quyết; đánh giá được các rủi ro trong việc tuân thủ các cam kết của doanh nghiệp. Những điều này đòi hỏi ngành Hải Quan Việt Nam phải rời bỏ cách quản lý cũ và cải tiến cách làm việc và quy định sao cho phù hợp nhanh chóng với hoàn cảnh mới.

Tiếp theo phần chia sẻ của ông Ngô Minh Tuấn về Hiệp định TF, ông Ngô Duy Hải cũng có bài nói chuyện về cấu phần nông nghiệp trong gói Bali. Theo ông Hải, gói cam kết nông nghiệp được kỳ vọng sẽ hỗ trợ người nghèo, nông dân ứng phó với các nguy cơ về an ninh lương thực và mở ra cơ hội tiếp cận thị trường nông sản mới ở các thị trường phát triển. Ông cũng cho biết tại Hội nghị MC9 diễn ra ở Indonesia, Việt Nam đã chính thức được kết nạp vào Nhóm Cairns (nhóm các nước xuất khẩu nông sản). Lượng xuất khẩu nông sản của Việt Nam trong những năm gần đây liên tục tăng, với 7 sản phẩm chính có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD là thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, gạo, cà phê, cao su, điều, sắn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn khi xuất khẩu nông sản sang thị trường các nước, nguyên nhân chủ yếu là do vấp phải các rào cản phi thuế quan và các biện pháp kỹ thuật từ các nước. Gói cam kết Bali với Hiệp định TF được kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi thương mại, đẩy mạnh việc lưu thông hàng hóa, giảm bớt các rào cản phi thuế quan, tạo thêm nhiều cơ hội cho hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam cũng như của nhiều nước đang phát triển và kém phát triển khác.

TTWTO - TV

Từ khóa: gói, cam kết, Bali, cơ hội, thách thức, Việt Nam

Hoạt động Hội Nhập

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007403196
Go to top