Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hoạt động Hội nhập Kinh tế Quốc tếHội thảo Giới thiệu về hệ thống SPS của các nước EFTA

Hội thảo Giới thiệu về hệ thống SPS của các nước EFTA

Sáng ngày 3/10/2013, tại hội trường Phòng thương mại công nghiệp Việt Nam – chi nhánh TP.HCM đã diễn ra hội thảo “Giới thiệu về hệ thống SPS của các nước EFTA” do Bộ Công Thương phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức tại TP.HCM với sự tham dự của khoảng 80 đại biểu đến từ các doanh nghiệp và các hội ngành nghề.

EFTA (European Free Trade Association) – là khối thương mại tự do Châu Âu được thành lập ngày 3/5/1960 như là một khối mậu dịch khác cho các nước Châu Âu không gia nhập Liên minh Châu Âu (gọi tắt là EU). Khối EFTA hiện tại có 04 hội viên chính thức là Thụy Sỹ, Na Uy, Ai –xơ-len và Lich-ten-xtand. Hiện nay, EFTA được đánh giá đứng thứ 12 trên thế giới về thương mại hàng hóa và đứng thứ 5 trên thế giới về thương mại dịch vụ.

nongsan

Từ năm 2009, lãnh đạo cao cấp của Việt Nam và khối EFTA đã thông qua thảo luận một Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và khối EFTA và đến tháng 5/2012 vừa qua, Việt Nam đã tiến hành phiên đàm phán đầu tiên với khối EFTA. Tính đến thời điểm tháng 9/2013 hai bên đã trải qua 5 phiên đàm phán để tiến tới ký kết Hiệp định thương mại tự do toàn diện bao gồm các lãnh vực thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư và các lãnh vực khác…, phù hợp với các nguyên tắc của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Ông Trần Trung Trực, trưởng đoàn đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và khối EFTA cho biết hội thảo này được tổ chức với mục tiêu giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hệ thống kiểm dịch thực vật (SPS) mà các nước thành viên EFTA đang áp dụng, nhận thức được sự thống nhất giữa SPS giữa khối EFTA và EU, đồng thời lấy ý kiến của doanh nghiệp, hiệp hội và các cơ quan tổ chức liên quan để xây dựng phương án đàm phán về hợp tác trong lãnh vực SPS đối với khối EFTA.

Tiến tới ký kết Hiệp định thương mại tự do, cụ thể là trong lãnh vực thương mại hàng hóa, bên cạnh việc đàm phán cắt giảm thuế và loại bỏ thuế quan, đàm phán kiểm dịch động thực vật (SPS) có vai trò rất quan trọng trong việc tạo điều kiện cho hàng nông thủy sản của Việt Nam có thể tăng cường hoạt động xuất khẩu sang các nước thành viên khối EFTA.

Bà Tone Matheson, đại diện Bộ nông nghiệp Na Uy cũng giới thiệu sơ bộ về hệ thống SPS được áp dụng trong khối EFTA và mối liên quan với Liên minh Châu Âu đối với một số mặt hàng có nguồn gốc động vật, dược phẩm… Hiện nay chỉ có EU mới có thể cấp giấy chứng nhận tương đương đối với các nước thứ ba trong tiếp cận thị trường của khối EFTA. Cụ thể đối với tiêu chuẩn về thú y đối với hàng hóa có nguồn gốc động vật khi xuất khẩu vào thị trường EFTA phải kiểm tra: danh sách các quốc gia và các tổ chức được EU chấp thuận. Các thông tin chi tiết của hệ thống SPS được công bố trên các cổng thông tin của EU.

Đối với ngành kinh doanh thực phẩm, tham khảo thông tin từ các nguồn: cổng thông tin chính thức của Ủy ban Châu Âu (www.europa.eu), Cục Quản lý cạnh tranh của Việt Nam …
          

Duy Oanh

Từ khóa: Hội thảo, Giới thiệu,  hệ thống, SPS, EFTA

 

Hoạt động Hội Nhập

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007402251
Go to top