Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtCộng đồng kinh tế ASEANASEAN xây dựng niềm tin trong nền kinh tế kỹ thuật số

2 tin1 16.01.2024

Quan điểm của ASEAN là hướng tới sự thống nhất – một tầm nhìn, một bản sắc và một cộng đồng. Nhưng tầm nhìn này đang bị xao lạc bởi sự hỗn loạn do cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi kỹ thuật số nhanh chóng và những thách thức đầy khó khăn từ địa chính trị và kinh tế.

Tạo dựng niềm tin lớn hơn giữa các quốc gia thành viên ASEAN (AMS) vào các công cụ chính sách và tầm nhìn của mình là điều quan trọng đối với sự tiến bộ và khát vọng phát triển một cộng đồng mang đến cơ hội cho tất cả mọi người. Một trong những cơ hội lớn nàylà nền kinh tế kỹ thuật số, ước tính sẽ tăng trưởng từ quy mô hiện tại với mức khoảng 300 tỷ USD lên gần 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

ASEAN là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất thế giới, với mức tăng trưởng GDP thực trung bình dự kiến đạt 4,6% vào năm 2023 và 4,8% vào năm 2024. Đến năm 2030, khu vực này dự kiến sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới, nhờ sự năng động của khu vực này với dân số 700 triệu người bao gồm những cá nhân trẻ, có học thức và tầng lớp trung lưu đang phát triển mạnh mẽ.

Đối với nhiều người dân trong khu vực, việc tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày đã thay đổi cách họ xử lý thông tin, mua hàng hóa và dịch vụ, sử dụng dịch vụ tài chính và tương tác với chính phủ. Các chính phủ trên toàn khu vực đã nhận ra tầm quan trọng của việc khai thác tốt quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đang diễn ra và triển khai các chính sách để thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số phát triển mạnh. Một thách thức đối với vấn đề này là sự khác biệt về kinh tế xã hội, mức độ phát triển và các chế độ quản lý khác nhau trong khu vực.

Các công cụ chính sách, quy định và pháp luật chung là những phương tiện chính để giải quyết những thách thức này. Trong số đó có Kế hoạch tổng thể kỹ thuật số ASEAN 2025 và Lộ trình Bandar Seri Begawan. Quy hoạch tổng thể được thiết kế để cung cấp tầm nhìn về xã hội và nền kinh tế kỹ thuật số của ASEAN sẽ như thế nào, trong khi lộ trình đưa ra kế hoạch cho chương trình chuyển đổi kỹ thuật số của khu vực nhằm đẩy nhanh quá trình hội nhập nền kinh tế kỹ thuật số thông qua việc áp dụng Thỏa thuận khung kinh tế kỹ thuật số ASEAN (Defa).

Asean Defa là hiệp định kinh tế kỹ thuật số toàn khu vực đầu tiên trên thế giới và do đó, có thể đưa ra kế hoạch chi tiết về cách đạt được sự hài hòa giữa các quốc gia đang ở các giai đoạn hội nhập kỹ thuật số khác nhau. Hiệp định này cũng cho phép ASEAN thiết kế một thỏa thuận phù hợp với tất cả các nước thành viên AMS, có tính đến mức độ phát triển kinh tế xã hội khác nhau của họ.

Trong số các chủ đề đàm phán là thương mại kỹ thuật số, thương mại điện tử xuyên biên giới, an ninh mạng và an toàn trực tuyến, ID kỹ thuật số, thanh toán kỹ thuật số, luồng dữ liệu, chính sách cạnh tranh, kỹ năng kỹ thuật số và di chuyển nhân tài cũng như các chủ đề mới nổi như trí tuệ nhân tạo.

Bằng cách tham gia vào các cuộc đàm phán Defa, AMS đang xây dựng niềm tin cho doanh nghiệp trong nền kinh tế kỹ thuật số ASEAN toàn diện và bền vững, mở đường cho phát triển kinh tế, tạo việc làm và cơ hội đầu tư.

Nếu được lên kế hoạch một cách toàn diện, ASEAN Defa sẽ tạo ra một môi trường được thiết kế để trao quyền và kết nối các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa với các thị trường khu vực và toàn cầu, tạo điều kiện phát triển kỹ năng kỹ thuật số và tạo việc làm có chất lượng (bao gồm cả cho phụ nữ, thanh niên và cộng đồng nông thôn), cũng như tăng cường khả năng cạnh tranh và khả năng phục hồi kinh tế tập thể và tư nhân.

Sự tiến bộ sớm là đáng khích lệ. Các quốc gia ở cấp tiểu khu vực đã hợp tác để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số cho thanh toán xuyên biên giới, trong đó Thái Lan và Singapore là hai quốc gia dẫn đầu.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho những động thái này, Diễn đàn Kinh tế Thế giới, hợp tác với Quỹ Hợp tác ASEAN – Hàn Quốc, đã khởi động dự án Lãnh đạo Hiệp định Kinh tế Kỹ thuật số ASEAN để giúp AMS giải quyết vấn đề chuẩn bị, vượt qua thách thức và gặt hái những lợi ích từ các hiệp định kinh tế kỹ thuật số.

Điều này đạt được thông qua việc cung cấp các hoạt động xây dựng năng lực, lưu trữ trực tuyến các thỏa thuận kinh tế số, khảo sát và đối thoại kinh doanh hàng năm về các chủ đề kinh tế số. Dự án cũng cung cấp thông tin đầu vào cho các cuộc đàm phán từ các bên liên quan trong giới học thuật, xã hội dân sự, khu vực tư nhân và các khu vực khác nơi việc thực hiện chính sách kỹ thuật số đã cho thấy kết quả tích cực.

Tạo ra một nền kinh tế kỹ thuật số tích hợp mạnh mẽ sẽ cho phép ASEAN cạnh tranh hiệu quả hơn trên thị trường toàn cầu và mang lại cơ hội lớn hơn cho người dân trong khu vực. Khuôn khổ kinh tế kỹ thuật số trên toàn khu vực sẽ đòi hỏi sự hợp tác để từ đó mang lại mức độ tin cậy cao hơn. Nếu thành công, nó sẽ thúc đẩy mục tiêu xây dựng một ASEAN mạnh mẽ hơn, thống nhất hơn.

Nguồn: Inquirer

Từ khóa: Defa, kỹ thuật số, hợp tác, ASEAN

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007417401
Go to top