Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtFTATin tứcViệt Nam sẽ giành thị phần thị trường Trung Quốc nhờ FTA Trung Quốc - ASEAN

Việt Nam sẽ giành thị phần thị trường Trung Quốc nhờ FTA Trung Quốc - ASEAN

 

XNK6

Thái Lan có thể mất 4,6 tỷ USD giá trị cơ hội xuất khẩu khi Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Trung Quốc được thực thi trong 5 năm tới (2015-2019) do sự cạnh tranh gay gắt hơn từ Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam, theo nghiên cứu của Trường Đại học Phòng Thương mại Thái Lan (UTCC).

Nghiên cứu cho thấy rằng Thái Lan sẽ mất thị phần và cơ hội thương mại đối với gạo, các sản phẩm nuôi trồng thủy sản, giấy, gỗ và các sản phẩm gỗ, thiết bị điện tử và điện gia dụng, hàng dệt may, quần áo, giày dép, và đồ trang sức. Những sản phẩm sẽ được hưởng sự tăng trưởng xuất khẩu cao hơn là bột sắn, trái cây và thực phẩm chế biến.

"Thương mại chung của ASEAN với Trung Quốc cũng như xuất khẩu từ Thái Lan sang Trung Quốc sẽ tăng trong 5 năm tới. Tuy nhiên, thị phần của của Thái Lan tại thị trường này sẽ chỉ tăng 0,02 điểm phần trăm, từ 1,95% lên 1,97% vào năm 2019, trong khi của ASEAN sẽ tăng 1 điểm phần trăm, từ 10% lên 11%", Aat Pisanwanich, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thương mại Quốc tế của UTCC nói.

Theo nghiên cứu, giá trị thị trường thương mại của Trung Quốc đạt 325 tỷ USD trong năm nay và ASEANđạt khoảng 10%. Giá trị của toàn bộ thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ tăng đáng kể vào năm 2019, trong đó thị phần của ASEAN sẽ là 11%.

Tuy nhiên, ASEAN dự kiến sẽ phải đối mặt với thâm hụt thương mại với Trung Quốc cao hơn. Theo dự đoán, ASEAN có thể phải đối mặt với thâm hụt thương mại hàng năm lên tới 30 tỷ USD trong vòng 5 năm tới.

Hiện nay, trongkhối ASEAN, Malaysia là nước xuất khẩu lớn nhất vào thị trường Trung Quốc, tiếp theo là Thái Lan, Indonesia, Singapore và Việt Nam. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2015-2019, thị phần của Malaysia trong tổng xuất khẩu của ASEAN sang Trung Quốc sẽ giảm từ 31,2% xuống 26,3%, Thái Lan từ 20,2% xuống 18,2%, Indonesia từ 15,5% xuống 14,9%, Singapore từ 15% xuống 14,4%.

Tuy nhiên, thị phần của Việt Namsẽ tăng từ 6,8% lên 10,1%, trong khi Myanmar sẽ tăng từ 0,9% lên 4,6%, Lào từ 0,4% lên 1,3%, và Campuchia từ 0,1% lên 0,2%. Philippines và Brunei sẽ không thay đổi, ở mức tương ứng 9,8% và 0,1%.

Aat cho biết Thái Lan sẽ mất nhiều thị trường gạo của Trung Quốc do sự cạnh tranh khốc liệt từ Việt Nam, Campuchia và Myanmar. Thị phần gạo của Thái Lan tại Trung Quốc sẽ giảm từ 45,4% trong năm nayxuống 27,4% năm 2019. Đối với các sản phẩm nuôi trồng thủy sản, thị phần sẽ giảm từ 32,4% trong năm nayxuống 24,3%. Và thị phần thiết bị điện và điện tử sẽ giảm từ 18,3% xuống 12%.

Aat khuyến nghị các doanh nghiệp Thái Lan cần cẩn thận nghiên cứu hành vi và nhu cầu người tiêu dùng Trung Quốc ở từng thành phố, thiết lập các trung tâm phân phối hàng Thái ở mỗi thành phố lớn, tập trung vào các sản phẩm chất lượng, và quảng bá xuất khẩu trực tiếp tới người tiêu dùng Trung Quốc.

Theo The Nation - PT

Từ khóa: Việt Nam, thị phần, thị trường, Trung Quốc, FTA, ASEAN, Hiệp định thương mại tự do, Thái Lan

 

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007401082
Go to top