Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtEVFTATin tức EU sẽ sớm đàm phán FTA với Việt Nam

EU sẽ sớm đàm phán FTA với Việt Nam

Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho rằng đã có dấu hiệu cho thấy Việt Nam đang chuẩn bị cho việc khởi động các vòng đàm phán chính thức về hiệp định thương mại tự do (FTA) ngay khi các cuộc thảo luận kỹ thuật về khung hiệp định kết thúc.

Tại buổi gặp đại diện báo đài ngày 14-2 tại TPHCM, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, Franz Jessen đã trả lời các câu hỏi của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online liên quan đến FTA giữa EU và Việt Nam.
 
TBKTSG Online: Các vòng đàm phán chính thức FTA giữa EU và Việt Nam chưa bắt đầu như mong đợi và hiện có mối lo ngại rằng EU đang tập trung vào giải quyết khủng hoảng nợ công mà không ưu tiên chuẩn bị cho các vòng đám phán này. Khả năng này có xảy ra không, thưa ông?
 
- Ông Franz Jessen: Tôi cho rằng mối lo ngại này không đúng. Chúng tôi có một cơ quan chuyên trách về các vấn đề thương mại năng động và Bộ Công Thương của Việt Nam cũng đang nỗ lực cho việc khởi động sớm đàm phán FTA giữa EU và Việt Nam.
 
Trong năm qua, cả hai phiá đã có các cuộc thảo luận nhằm xác định những lĩnh vực, vấn đề để đàm phán, và quá trình này sắp kết thúc. Hiện cả hai phiá đang gấp rút cho các khâu chuẩn bị kỹ thuật cho các vòng đàm phán FTA, và các cuộc thảo luận chuẩn bị và mang tính xây dựng cũng liên quan đến quy chế nền thị kinh tế thị trường và ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) cho Việt Nam nhằm đi đến thống nhất các vấn đề đàm phán cho hiệp định FTA.
 
Ông có tin rằng EU và Việt Nam có thể khởi động đàm phán FTA ngay trong năm nay? Ông nghĩ sao khi có ý kiến cho rằng hiệp định FTA song phương luôn có lợi hơn cho phiá đối tác có trình độ phát triển cao hơn? 
 
Tham tán Thương mại EU tại Việt Nam, ông Jean-Jacques Bouflet cho biết mục tiêu để FTA giữa EU và Việt Nam có hiệu lực là tháng 1-2015 khi Cộng đồng kinh tế ASEAN được hình thành theo như kế hoạch đã đề ra. Ông cho rằng FTA không chỉ liên quan đến việc cắt, giảm thuế nhập khẩu mà còn giúp tạo niềm tin, thu hút các nhà đầu tư vào Việt Nam.

- Chúng tôi đang cố gắng hoàn tất chọn các lĩnh vực sẽ được thương thảo trong các vòng đám phán FTA, và hy vọng trong vòng 6 đến 7 tuần nữa sẽ có được thỏa thuận về vấn đề này.
 
Đúng là FTA sẽ mang lại lợi ích cho đối tác có trình độ phát triển cao hơn nhưng cũng sẽ tạo ra nhiều lợi ích hơn cho đối tác có trình độ phát triển thấp hơn. Tôi có thể nói rằng EU là một thị trường rộng lớn và điều này cũng đồng nghĩa với cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường EU là rất nhiều.
 
Dù nền kinh tế của Việt Nam là khá nhỏ nếu so với EU, nhưng cũng sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp của chúng tôi. Tất nhiên, EU sẽ không đàm phán FTA với Việt Nam nếu EU không có lợi từ hiệp định này và tôi cho rằng cả Việt Nam cũng thế. Do vậy, mục tiêu chung cho các vòng đàm phán hiệp định thương mại tự do là đảm bảo lợi ích chung và bổ sung cho cả hai bên cũng như tạo ra miếng bánh to hơn cho cả hai bên. 
 6-FTA-VN-EU
 
Đúng là nền kinh tế của Việt Nam thì rất nhỏ nếu so với EU nhưng Việt Nam cùng với các nước thành viên ASEAN khác sẽ tạo ra một thị trường hơn 600 triệu người tiêu dùng trong khi EU chỉ có gần 500 triệu người tiêu dùng. Phải chăng EU mong muốn FTA với Việt Nam để tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác cơ hội đầu tư, thương mại... trong toàn thị trường ASEAN?
 
- Cho dù ASEAN có hơn 600 triệu người, nhưng tôi có thể nói rằng nền kinh tế của EU vẫn mạnh hơn kinh tế của toàn khối ASEAN. Nhưng điều mà chúng tôi đang cố gắng làm là phát hiện và tận dụng cơ hội bổ sung dựa trên sự tương đồng của 2 nền kinh tế mà cả EU và Việt Nam có thể cùng chia sẻ. Do vậy, quan điểm của chúng tôi là không phải phía nào được lợi hơn từ FTA mà hiệp định này sẽ mang lại lợi ích thế nào cho các doanh nghiệp của cả 2 bên. Hiện các quốc gia, khu vực khác trên thế giới đang phát triển rất năng động, và nếu EU và Việt Nam không hành động để theo kịp sự phát triển này thì sẽ bị bỏ lại phiá sau.
 
Nợ công đang ảnh hưởng các quốc gia khu vực sự đồng euro và thị trường EU. Ông dự báo thế nào về xuất khẩu của Việt Nam vào EU trong năm 2012 và liệu xuất khẩu của Việt Nam trong năm nay có duy trì được mức tăng trưởng hơn 45% trong năm 2011?
 
- Theo số liệu thống kê tôi có được, trong năm 2011, giá trị hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường EU đạt khoảng 16,5 tỉ đô la Mỹ, tăng hơn 45% so với 2010. Đây là mức tăng trưởng rất ấn tượng trong bối cảnh kinh tế khó khăn tại châu Âu. Điều này cho thấy EU đang trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam vì tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam từ Mỹ trong năm qua không lớn hơn nhiều so với EU. Nếu tổng kim ngạch của Việt Nam từ thị trường châu Âu tiếp tục duy trì mức tăng trưởng của năm 2011 thì EU sẽ sớm vượt Mỹ để trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
 
Câu hỏi được đặt ra là liệu mức tăng trưởng này có thể tiếp tục được duy trì trong bối cảnh nợ công tại châu Âu? Tôi muốn nói rằng EU và Việt Nam là 2 nền kinh tế bổ trợ cho nhau, và EU nhập các sản phẩm thuỷ hải sản, dệt may, đồ gỗ... có giá khá thấp. Khi kinh tế khó khăn thì người tiêu dùng có xu hướng mua các sản phẩm có giá thấp hơn, và đây là một trong những lý do giải thích tại sao hàng hoá Việt Nam xuất khẩu vào EU vẫn tăng trưởng rất tốt. Một lý do nữa mà tôi cũng cần nhắc tới là hiện có nhiều doanh nghiệp châu Âu đang sản xuất hàng hoá tại thị trường này để xuất khẩu sang EU.
 
Theo Thời Báo Kinh tế Sài Gòn
 
Từ khóa: EU, đàm phán, FTA,   Việt Nam

Chuyên mục EU-VN FTA

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007404924
Go to top