Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtCộng đồng kinh tế ASEANTin tứcTrung Quốc và ASEAN cần tăng cường hợp tác kinh tế trong khuôn khổ FTA

Trung Quốc và ASEAN cần tăng cường hợp tác kinh tế trong khuôn khổ FTA

Theo các chuyên gia, Trung Quốc và Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) cần tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) để thúc đẩy tăng trưởng trong lúc triển vọng kinh tế toàn cầu không chắc chắn.

Trung Quốc và ASEAN hiện đã trở thành "trung tâm tăng trưởng" của toàn cầu và đang được trông đợi sẽ tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu. Trung Quốc là nền kinh tế lớn nhất châu Á và lớn thứ hai thế giới và ASEAN là một khu vực đang phát triển năng động, nên việc thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Trung Quốc - ASEAN sẽ có tác dụng thúc đẩy tăng trưởng của kinh tế toàn cầu.

FTA giữa Trung Quốc và ASEAN đã được khởi động năm 2010 và là FTA đầu tiên giữa ASEAN với một nước ngoài khối. FTA này tạo thành một thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới với 1.900 tỷ người tiêu dùng và bao gồm các nền kinh tế có tổng GDP là 9.400 tỷ USD năm 2011. Kể từ năm 2009, Trung Quốc đã vượt Liên minh châu Âu và Nhật Bản để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN, trong khi ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc.

Tuy nhiên, đầu tư của Trung Quốc vào ASEAN chỉ đạt 2,8 tỷ USD năm 2010, tương đối nhỏ so với đầu tư của các nước phương Tây vào khu vực này và thậm chí còn thấp hơn cả của Hàn Quốc. Khoản đầu tư đang tăng lên từ Trung Quốc có thể giúp các nước ASEAN phát triển cơ sở hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực, làm tăng thu nhập và từ đó tăng sức mua của người dân.

Bên cạnh đó, trước những thế mạnh của Trung Quốc như công nghệ tiên tiến, quy trình sản xuất hiệu quả và giá hàng hóa tương đối rẻ, một số nước ASEAN đang bị thâm hụt thương mại lớn với nước này. Vì thế, để duy trì quan hệ thương mại lâu dài với ASEAN, Trung Quốc cần đầu tư và chuyển giao công nghệ cho khu vực này để bù đắp lại.

Trong khi đó, các nước ASEAN cũng cần cải thiện môi trường đầu tư bằng cách rút ngắn quy trình cấp phép, xóa bỏ tình trạng tham nhũng và minh bạch hóa việc thực thi các chính sách kinh tế.

Lê Minh (Theo THX, TTXVN)

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007413320
Go to top