Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtCộng đồng kinh tế ASEANTin tứcASEAN khởi động một FTA khu vực mới với các đối tác đối thoại

ASEAN khởi động một FTA khu vực mới với các đối tác đối thoại

ASEAN1

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Á - Âu lần thứ 13 (AEBF 13) tại Viêng Chăn (Lào) với khoảng 350 đại biểu tham dự, Tổng Thư ký Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) Surin Pitsuwan cho hay ASEAN và 6 đối tác đối thoại - gồm Ôxtrâylia, Niu Dilân, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc và Trung Quốc - sẽ khởi động một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) khu vực, và cái gọi là Quan hệ Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) là một phần cấu trúc trong quan hệ đối tác kinh tế của ASEAN.

Đề cập tới 5 FTA mà ASEAN đã có với 6 nước đối tác đối thoại (trong đó có một FTA chung với Ôxtrâylia và Niu Dilân), ông Surin Pitsuwan cho biết ASEAN và các bên liên quan đang gộp chúng lại với nhau thành một thoả thuận chung, dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối tháng này tại Phnôm Pênh (Campuchia). Điều này một khi được thực hiện, sẽ đem lại một khu vực năng động hơn cho tất cả các nước thành viên ASEAN và các đối tác đối thoại của ASEAN.
Tổng Thư ký Surin Pitsuwan nhấn mạnh rằng ASEAN hiện có tổng GDP là 2.400 tỷ USD, lớn hơn của Ấn Độ, Ôxtrâylia và Niu Dilân kết hợp lại, và lớn hơn của riêng Hàn Quốc, song vẫn cần sự hỗ trợ từ các đối tác đối thoại của mình, đặc biệt là trong bối cảnh đang nỗ lực thực hiện cam kết để trở thành một cộng đồng duy nhất vào năm 2015.

Ông Surin Pitsuwan cũng nhắc đến khả năng của một FTA giữa ASEAN và Liên minh châu Âu (EU), song do EU có 27 thành viên nên một thỏa thuận như vậy là quá phức tạp, đòi hỏi cần có thời gian. Bởi cuối cùng thì một FTA sẽ có lợi cho cả đôi bên, nhất là khi các nước EU có tầm quan trọng trong các lĩnh vực thương mại và đầu tư ở Đông Nam Á, khu vực mà EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba, với kim ngạch trao đổi mậu dịch ASEAN - EU đã tăng 6% trong năm 2011, đạt 240 tỷ USD.

Việt Tú (TTXVN)

Từ khóa: ASEAN, khởi động, FTA, khu vực mới, đối tác, đối thoại 

 

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007413253
Go to top