Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtCộng đồng kinh tế ASEANTin tứcThực hiện NSW VÀ ASW: Tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng

Thực hiện NSW VÀ ASW: Tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng

hanhchinh

"Tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) và Cơ chế một cửa ASEAN (ASW) nhằm đảm bảo nhu cầu trước mắt và mục tiêu phát triển bền vững, lâu dài" - đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về NSW, ASW và tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban 1899) tại phiên họp lần thứ 4 diễn ra mới đây, tại Hà Nội.

Giải quyết 1,9 triệu hồ sơ

Báo cáo của Ủy ban 1899 cho thấy, năm 2018, cả nước có 13 bộ, ngành hoàn thành 173 thủ tục hành chính (TTHC) kết nối với NSW (đạt 97% so với mục tiêu của Nghị quyết số 19/2018/NQ-CP), giải quyết 1,9 triệu hồ sơ của khoảng 27.000 doanh nghiệp (DN). Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước... đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai các TTHC trên NSW và đạt kết quả rất tốt.

Đơn cử cuối năm 2018, 5 thủ tục mới của Bộ Công Thương gồm: Thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu (NK) tiền chất thuốc nổ; thủ tục cấp giấy phép NK, xuất khẩu tiền chất công nghiệp; thủ tục NK thuốc lá nhằm mục đích phi thương mại; thủ tục đề nghị chấp thuận tham gia thí điểm tự chứng nhận xuất xứ trong ASEAN; thủ tục thông báo chỉ tiêu NK nguyên liệu thuốc lá, giấy cuốn điếu thuốc lá đã được kết nối NSW, nâng số lượng thủ tục tham gia NSW của Bộ lên 11 thủ tục. Việc kết nối các thủ tục vào NSW thể hiện nỗ lực của Bộ trong việc đơn giản hóa TTHC, giảm thời gian và chi phí cho DN.

Đánh giá về hiệu quả của việc kết nối NSW với giải quyết TTHC cho DN, ông Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cho biết, việc thực hiện thủ tục qua NSW giúp giảm thời gian tiếp nhận, xử lý và thủ tục nhanh gọn, đơn giản (61%); giảm thời gian chuẩn bị hồ sơ cho DN (51%), giao diện thân thiện, dễ hiểu (50%) và minh bạch trong thủ tục (42%); chi phí chuẩn bị hồ sơ giảm (40%), giảm nhân lực khi thực hiện (35%) và tăng hiệu quả quản lý cho DN (32%).

Về thực hiện ASW, Việt Nam đã thực hiện trao đổi C/O điện tử mẫu D với 4 quốc gia trong khu vực gồm: Singapore, Malaysia, Indonesia và Thái Lan. Tính đến ngày 30/1/2019, tổng số C/O Việt Nam nhận từ 4 nước trên là 63.428; tổng số C/O Việt Nam gửi sang các nước là 108.753.

Khác với những thành tích đáng ghi nhận của hai hoạt động trên, đối với việc tạo thuận lợi thương mại, hiện số lượng hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành còn lớn. Tính đến hết tháng 10/2018, số tờ khai NK thuộc diện quản lý và kiểm tra chuyên ngành chiếm 19,1% tổng số lô NK làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu.

Tiếp tục tạo chuyển biến

Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá, các bộ, ngành đã có nhiều nỗ lực và tạo được chuyển biến căn bản trong thực hiện NSW, ASW và tạo thuận lợi thương mại. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc như số lượng TTHC triển khai mới chưa đáp ứng được yêu cầu. Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa các đơn vị từ khâu thống nhất quy trình chỉ tiêu thông tin phát triển phần mềm và kết nối hệ thống thông tin giữa Cổng thông tin NSW với các bộ, ngành còn hạn chế. Phát huy những kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo, hiện số lượng thủ tục cần kết nối với NSW không còn nhiều (năm 2019 là 61 thủ tục, trong đó có 18 thủ tục của năm 2018 chuyển sang), do vậy các bộ, ngành cần tập trung mạnh vào nâng cao chất lượng, hiệu quả để đáp ứng sự hài lòng của cộng đồng DN. "Việc nâng cao hiệu quả, chất lượng thực hiện NSW, ASW phải đảm bảo nhu cầu trước mắt và mục tiêu phát triển bền vững, lâu dài"- Phó Thủ tướng yêu cầu.

Về thực hiện ASW, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành nỗ lực đạt mục tiêu trao đổi thông tin tờ khai hải quan ASEAN và chứng nhận kiểm dịch động thực vật với các nước ASEAN; trao đổi thông tin C/O điện tử với Liên minh Kinh tế Á - Âu và Hàn Quốc… Qua đó, giúp Việt Nam tạo được vai trò dẫn dắt trong thực hiện ASW, góp phần xây dựng nền tảng để Việt Nam thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020.

Nguồn: Báo Công Thương

Từ khóa: Thực hiện, NSW, ASW, nâng cao hiệu quả, chất lượng

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007407123
Go to top