“Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) không chỉ mở ra nhiều cơ hội mà còn là thách thức khá lớn cho ngành da giày Việt Nam”. Đó là nhận định của bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng Thư ký Hiệp hội Da- Giày- Túi xách Việt Nam (Lefaso) khi trao đổi với phóng viên Báo Công Thương.
Chính phủ vừa đồng ý nội dung dự thảo Nghị định thư thứ nhất sửa đổi Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (Hiệp định AANZFTA).
Bộ trưởng kinh tế Thái Lan và các nước ASEAN sẽ tiếp tục thảo luận về tự do hóa dịch vụ của nhóm, và tăng tốc độ đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và loại bỏ các rào cản phi thuế quan khi cộng đồng kinh tế ASEAN hình thành vào năm tới.
AEC dự kiến thành lập năm 2015 đang được kỳ vọng tạo thêm cơ hội phát triển cho Việt Nam.
Giám đốc Viện nghiên cứu Thái Lan đã nhiều lần nhấn mạnh ý tưởng kinh doanh sẽ bền vững nếu cách thức hoạt động, lợi nhuận tạo ra và cách thức phân phối lợi nhuận được đồng thuận và ủng hộ hoàn toàn của tất cả các cổ đông thì doanh nghiệp đó sẽ tiếp tục phát triển bền vững.
Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hiện đang ở trong thời điểm quan trọng cho hợp tác kinh tế, tài chính nhằm biến giấc mơ của các nước thành viên trở thành hiện thực kể từ năm 1967 khi ASEAN ra đời.
Indonesia và Thái Lan là hai nước chiếm đến hơn 80% sản lượng sản xuất ô tô của ASEAN. Nền kinh tế của Indonesia đang tăng trưởng một cách nhanh chóng, và thị trường xe ô tô nội địa rất lớn. Theo thời gian 2 nước này sẽ trở thành cả hai nhà sản xuất và tiêu dùng xe ô tô lớn nhất trong khu vực.
Mục đích của việc thành lập cộng đồng kinh tế là nhằm tạo nên sự hội nhập kinh tế sâu rộng và chặt chẽ hơn trong một vùng rộng lớn, đa dạng của toàn thể ASEAN. Tác động của AEC đối với ngành công nghiệp ô tô có thể sẽ đến một cách chậm rãi.
Giám đốc điều hành CIMB Group Datuk Seri Nazir Razak đã chỉ trích việc các nước thành viên ASEAN vẫn tiếp tục tạo ra các rào cản thương mại, chẳng hạn như các rào cản phi thuế quan (NTB) - một trở ngại rõ ràng đối với việc thực thi AEC.
Năm 2015, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) chính thức hình thành, các quốc gia thành viên chỉ còn một thị trường lao động chung. Quá trình thúc đẩy tự do lưu chuyển lao động có tay nghề giữa các nước ASEAN đang đặt ra những thách thức và cơ hội đối với thị trường lao động Việt Nam.
Trang 87 trong 89 trang