Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtPhilippines đảm nhận vai trò quan trọng trong việc kết nối hợp tác công tư của ASEAN

Philippines đảm nhận vai trò quan trọng trong việc kết nối hợp tác công tư của ASEAN

Philippines có thể sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy liên kết khu vực Đông Nam Á vì nước này đã đi trước trong vấn đề chương trình hợp tác công tư (PPP) đối với phát triển cơ sở hạ tầng. Một khía cạnh quan trọng mà khu vực ASEAN có thể học hỏi từ Philippines chính là hình thức quỹ và các cơ quan trung ương chuyên môn dành riêng cho các dự án PPP.

Phillipines-Cebu1

Thành phố Cebu - Philippines

Ông Min Lwin, Đại diện thường trực của Myanmar tại ASEAN cho biết "Cơ chế và chiến lược mà Philippines sử dụng cho vấn đề PPP đã tiến khá xa so với các quốc gia thành viên ASEAN khác". Các quan chức cũng tiết lộ rằng hiện Myanmar vẫn chưa có chương trình PPP.

Đến năm 2015, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ bắt đầu đi vào thực thi và tạo ra một thị trường chung duy nhất của 10 quốc gia thành viên bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. ASEAN đã thông qua một kế hoạch tổng thể về liên kết nhằm cải thiện giao thông, truyền thông và công nghệ (ICT), và kết nối thể chế trong khu vực.

"Chúng ta không chỉ cần nguồn tài chính và sự hỗ trợ mà còn cần cả sự tham gia của khối tư nhân vào việc thực hiện quy hoạch tổng thể đối với vấn đề liên kết ASEAN, bao gồm liên kết cơ sở hạ tầng, thể chế và lao động. Trong đó, kết nối cơ sở hạ tầng là khó khăn nhất. Khu vực tư nhân không muốn đầu tư vào kết nối cơ sở hạ tầng bởi vì khó xin tài trợ từ ngân hàng", ông Lwin cho biết.

Vì khu vực phải đối mặt với khó khăn trên, Đại sứ Philippines, bà Elizabeth Buensuceso cho biết sự quan tâm đối với nghiên cứu các mô hình PPP của Philippines ngày càng tăng. Sự quan tâm này không chỉ đến từ các quốc gia thành viên ASEAN, mà còn đến từ các nước bên ngoài ASEAN như Australia, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc, Canada ...

Quỹ chung cho ASEAN PPP

Để thúc đẩy liên kết ASEAN, đại sứ Philippines đang đề xuất với 10 thành viên hội đồng quản trị ASEAN thành lập một quỹ tương tự như Dự án phát triển và giám sát cơ sở hạ tầng Philippines (PDMF). "Đây là một gợi ý thú vị và mang tính khả thi nếu như ASEAN thực sự muốn thúc đẩy chương trình nghị sự PPP. PPP cần phải có một cơ chế và một quỹ để triển khai", bà Buensuceso nói.

Theo website của Trung tâm PPP, cơ quan nhà nước Phillipine được giao nhiệm vụ xem xét các dự án PPP, PDMF quay vòng vốn từ chính phủ Philippine và chính phủ Úc theo một dự án hỗ trợ xây dựng năng lực kỹ thuật của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Canada để nâng cao môi trường đầu tư cho PPP và tạo tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ của các dự án cơ sở hạ tầng PPP mang tính khả thi và có chuẩn bị tốt.

"PDMF là nhân tố quan trọng tạo nên thành công cho chương trình PPP. Đây là điều mà ASEAN cần nghiêm túc xem xét ", Giám đốc điều hành Trung tâm PPP, bà Cosette Canilao cho biết. Kinh phí ban đầu cho PDMF là 550 triệu Peso và Trung tâm PPP đang yêu cầu thêm nguồn tài chính để tài trợ cho các dự án.

Ngoài một quỹ chuyên dụng, Bộ trưởng Kế hoạch kinh tế xã hội Phillipine, ông Arsenio Balisacan cho biết Philippines có thể là nơi lý tưởng để thiết lập một thể chế với mục đích xây dựng năng lực, đào tạo và nghiên cứu về PPP của ASEAN.

Theo http://www.gmanetwork.com - TV

Từ khóa: Philippines, ASEAN, cộng đồng kinh tế, AEC, khu vực tư nhân, liên kết, hội nhập, Đông Nam Á

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007405927
Go to top