Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtTổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo: Chưa rõ Trung Quốc sẵn sàng ký Hiệp định thương mại công nghệ thông tin toàn cầu hay không

Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo: Chưa rõ Trung Quốc sẵn sàng ký Hiệp định thương mại công nghệ thông tin toàn cầu hay không

 

IT

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo vừa cho biết Trung Quốc là một phần quan trọng trong các cuộc đàm phán chuyên sâu về Hiệp định thương mại công nghệ thông tin toàn cầu (ITA) nhưng hiện nay chưa rõ Trung Quốc có sẵn sàng ký hiệp định này hay không.

Mỹ và nhiều nước khác kỳ vọng Trung Quốc sẽ ký kết Hiệp định ITA, trong đó có các quy định loại bỏ thuế quan đối với một số sản phẩm công nghệ thông tin.
Tuy vậy, Mỹ đã đổ lỗi cho Trung Quốc, nước xuất khẩu các sản phẩm công nghệ thông tin lớn nhất thế giới, làm đình trệ các cuộc đàm phán về hiệp định ITA khi yêu cầu quá nhiều trường hợp ngoại lệ.

"Tôi không biết về ý định của Trung Quốc có muốn ký kết hiệp định ITA hay không. Những gì tôi biết lúc này là các cuộc đàm phán chuyên sâu vẫn đang diễn ra và tôi hy vọng quá trình đàm phán hiệp định ITA sẽ kết thúc càng sớm càng tốt", Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo cho biết.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng lên tiếng thúc dục Trung Quốc đẩy nhanh quá trình đàm phán hiệp định ITA nếu không, Mỹ sẽ trì hoãn các cuộc đàm phán hiệp định đầu tư song phương Mỹ - Trung.
Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman cho rằng việc ký kết được hiệp định ITA sẽ là một động lực lớn cho WTO, vốn đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong hai thập kỷ qua.

Các chuyên gia thương mại nhận định WTO vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các tranh chấp thương mại nhưng vai trò đó sẽ bị giảm sút và ngày càng lỗi thời nếu các quy tắc thương mại của WTO không được cập nhật liên tục. Họ cũng đặt ra câu hỏi tại sao Trung Quốc, nước luôn bày tỏ mong muốn nâng cao năng lực và vai trò của WTO, cho đến nay vẫn chậm trễ trong việc ký kết hiệp định ITA.

Về phần mình, Trung Quốc lập luận rằng việc miễn giảm thuế đối với một số sản phẩm công nghệ thông tin là không công bằng và hiệp định ITA nên tính đến vào trình độ phát triển khác nhau của các nước tham gia.

Bên cạnh bất đồng về quá trình đàm phán hiệp định ITA, hiện nay đang có rất nhiều ý kiến khác nhau về tương lai của các hiệp định thương mại tự do cấp khu vực.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Gao Hucheng cho biết các nước đã đồng ý nghiên cứu khả thi Hiệp định Thương mại tự do châu Á – Thái Bình Dương (FTAAP) do Trung Quốc khởi xướng.

Trung Quốc đang cố gắng thúc đẩy FTAAP nhưng một số nước lại xem đề xuất này như một cách chuyển hướng, làm giảm sự quan tâm chú ý của các nước khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được Mỹ hậu thuẫn. TPP là một hiệp định thương mại tự do toàn diện, đang được 12 quốc gia đàm phán nhưng không bao gồm Trung Quốc.

Theo bloomberg.com

Từ khóa: WTO, Roberto Azevedo, Trung Quốc, Hiệp định thương mại công nghệ thông tin toàn cầu, ký kết, ITA

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007423938
Go to top