Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phòng vệ thương mạiBài học để thắng kiện

Bài học để thắng kiện

pháp luật 6

Mới đây, Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được giải pháp song phương để giải quyết các vấn đề tranh chấp trong 2 vụ việc DS404 và DS429. Đây là hai vụ liên quan tới việc Việt Nam kiện Hoa Kỳ vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) khi áp dụng thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với sản phẩm tôm của Việt Nam.

Trước đó, ngày 20-5, theo yêu cầu của Việt Nam, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã triển khai thủ tục để thực thi các phán quyết của WTO. Cụ thể, DOC đã ban hành kết luận sơ bộ sửa lại biên độ phá giá của Công ty CP Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú (DN XK tôm hàng đầu Việt Nam) và xem xét dỡ bỏ lệnh áp thuế CBPG cho Minh Phú. Với kết luận mới nhất của DOC, Minh Phú đã đạt được biên độ phá giá bằng 0% trong 3 đợt rà soát hành chính liên tiếp. Minh Phú được đưa ra khỏi diện áp thuế CBPG khi XK tôm vào thị trường Hoa Kỳ. Ngoài ra, một phần thuế CBPG mà Minh Phú đã tạm nộp trong những năm trước sẽ được hoàn lại.

Suốt những năm qua, tôm Việt XK vào Hoa Kỳ vẫn thường xuyên phải đối mặt với những khó khăn khi bị phía Hoa Kỳ “năm lần bảy lượt” áp thuế CBPG, dù sự thật nhiều khi DN Việt không hề bán phá giá. Còn nhớ, vào đầu tháng 9-2013, sau nhiều năm áp thuế CBPG vô lý cho tôm, DOC đã ra quyết định cuối cùng về mức thuế CBPG tôm nước ấm đông lạnh Việt Nam NK vào Hoa Kỳ giai đoạn từ ngày 1-2-2011 đến 31-1-2012. Theo đó, DOC đã công nhận toàn bộ 33 DN XK tôm của Việt Nam tham gia đợt xem xét hành chính lần thứ 7 (POR7) đều không bán phá giá tôm trên thị trường Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ luôn là một thị trường “khó tính”. Đối diện với các vụ kiện CBPG từ Hoa Kỳ chưa bao giờ là điều đơn giản. Thắng lợi trong năm 2013 cũng như vụ thắng kiện lần này của tôm Việt xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, mấu chốt nhất chính là sự phối hợp chặt chẽ, bền bỉ và tích cực giữa Chính phủ, các luật sư tư vấn cho Chính phủ với Hiệp hội Chế biến và XK Thủy sản Việt Nam (VASEP) nói chung và các DN ngành tôm nói riêng. Đây là bài học hữu ích cho nhiều lĩnh vực, ngành hàng khác chứ không riêng gì ngành tôm.

Thực tế cho thấy, nền kinh tế hội nhập ngày càng sâu rộng thì nguy cơ DN dính vào các vụ kiện thương mại càng lớn. Vì vậy, bên cạnh cái “bắt tay” chặt chẽ giữa cơ quan quản lý Nhà nước với cộng đồng DN, bản thân mỗi DN cũng cần nâng cao ý thức, chủ động bảo vệ mình thông qua những việc làm giản đơn như: Tìm hiểu kỹ quy định, luật lệ thị trường; minh bạch, rõ ràng sổ sách từ khâu thu mua nguyên liệu cho tới khâu sản xuất…

Nguồn : http://www.baohaiquan.vn/ - Thanh Nguyễn

Từ khóa : Bài học, để thắng kiện.

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007407158
Go to top