Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hoạt động Hội nhập Kinh tế Quốc tếTrung tâm WTOTập huấnAn ninh kinh tế trong bối cảnh hội nhập

An ninh kinh tế trong bối cảnh hội nhập

tap huan 1207

Ảnh: Trung tâm WTO TPHCM

Ngày 07/07 vừa qua, Trung tâm Hỗ trợ hội nhập WTO đã phối hợp cùng Phòng An ninh Kinh tế - Công an Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị “Báo cáo chuyên đề về Hội nhập kinh tế quốc tế”.

Tham dự hội nghị có ông Lê Phước Trường, Bí Thư đảng ủy – Trưởng phòng An ninh Kinh tế cùng hơn 100 cán bộ chiến sĩ phòng An ninh kinh tế, Công an Thành phố Hồ Chí Minh.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Phạm Bình An – Giám đốc Trung tâm WTO TP.HCM cho biết,Việt Nam đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, thông qua việc tham gia hình thành Cộng đồng ASEAN và triển khai thực hiện các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới. Năm 2017 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, để giữ vững an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ thắng lợi quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước, lực lượng Công an nhân dân,đặc biệt là Công an kinh tế, hơn lúc nào hết cần nhận thức sâu sắc về những tác động, ảnh hưởng tích cực cũng như tiêu cực của tiến trình hội nhập đối với lợi ích, an ninh quốc gia bằng tư duy chủ động. Ngành an ninh cần xác định rõ mục tiêu à bảo vệ an ninh tổ quốc, đảm bảo trật tự, an toàn nhằm phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường hội nhập quốc tế; bởi lẽ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh hội nhập quốc tế là biện pháp bảo vệ an ninh, trật tự cơ bản nhất, vững chắc nhất.

Trong quá trình hội nhập, đàm phán ký kết các Hiệp định thương mại tự do, ông An nhấn mạnh 2 vấn đề có nguy cơ tiềm ẩn gây phương hại đến an ninh quốc gia là Lao động-Công đoàn và xã hội dân sự. Vấn đề Lao động - Công đoàn gần đây được đưa vào các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như là xu hướng để bảo vệ quyền lợi của người lao động trong công cuộc tự do hóa thương mại và đảm bảo cạnh tranh bình đẳng (WTO không quy định về vấn đề này). Đây là vấn đề mới và tương đối nhạy cảm với Việt Nam trong bối cảnh các Công đoàn cơ sở từ trước đến nay vốn được quản lý chặt chẽ bởi Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam dưới sự giám sát của Đảng và Nhà nước. Tương tự như vấn đề Lao động – Công đoàn, vấn đề xã hội dân sự được ông Phạm Bình An đặt ra như một thách thức đối với ngành an ninh. “Xã hội dân sự” về bản chất là rất tốt đẹp, được hình thành để xử lý các vấn đề mà nhà nước cũng như thị trường không thể bao quát hết. Tuy nhiên nó cũng rất dễ bị biến tướng, bị các đối tượng xấu lợi dụng danh nghĩa, sử dụng vào các mục đích chống phá Đảng và Nhà nước.

Phát biểu bế mạc hội nghị, ông Lê Phước Trường cũng cho rằng ngoài các vấn đề nghiệp vụ các cán bộ chiến sĩ cần chủ động nắm chắc tình hình triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về hội nhập quốc tế, kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót để kiến nghị các cấp, các ngành có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục, không để tội phạm lợi dụng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại của Nhà nước, tổ chức và cá nhân. Lực lượng an ninh kinh tế cần kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng hợp tác đầu tư để lừa đảo, “chuyển giá” hoặc có hành vi gây phương hại đến lợi ích, an ninh quốc gia... Ngoài ra cũng cần chú trọng đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao, vững về chính trị, tinh thông về nghiệp vụ, nắm vững pháp luật, có kiến thức cần thiết về khoa học - công nghệ, ngoại ngữ và kỹ năng để thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm truyền thống và phi truyền thống.

Tác giả: Ngọc Thành

Nguồn: Trung tâm WTO TP.HCM – HY

Từ khóa: an ninh kinh tế, bối cảnh, hội nhập

Hoạt động Hội Nhập

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007405120
Go to top