Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hoạt động Hội nhập Kinh tế Quốc tếBan Chỉ đạo TP về HNQTBản tinNgành lương thực thực phẩm trong bối cảnh hội nhập TPP

Ngành lương thực thực phẩm trong bối cảnh hội nhập TPP

pic 10-8-1

Ngày 8/8, Sở Công Thương đã phối hợp cùng Trung tâm WTO và Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM tổ chức hội thảo “Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) – Cơ hội và thách thức đối với ngành chế biến lương thực thực phẩm”. Tham dự hội nghị có hơn 90 đại biểu đại diện cho các sở ban ngành thành phố và doanh nghiệp hoạt động trong ngành lương thực thực phẩm (LTTP).

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Lý Kim Chi – Chủ tịch Hội LTTP TP.HCM cho biết, đứng trước những cơ hội và thách thức từ sự tác động của các hiệp định thương mại đem lại, một số các DN có quy mô lớn trong ngành LTTP đã có sự tìm hiểu chuẩn bị kỹ càng, chủ động tìm hiểu về thị trường các nước tham gia ký kết các hiệp định thương mại để sẵn sàng hội nhập khi các hiệp định chính thức có hiệu lực, chủ động đầu tư vào máy móc thiết bị, đổi mới công nghệ, đầu tư phát triển, cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng tính cạnh tranh cho hàng nội địa đồng thời đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe của các thị trường xuất khẩu về tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ, quy cách bao bì đóng gói, tiêu chuẩn lao động,... Tuy nhiên, đa số các DN, cơ sở sản xuất trong ngành LTTP có quy mô vừa và nhỏ, rất hạn chế về vốn và công nghệ. Đa phần các DN có quan tâm đến tình hình hội nhập nhưng DN chưa biết phải chuẩn bị gì và chuẩn bị như thế nào cho hội nhập.

pic 10-8-2

Về tác động của Hiệp định TPP đến ngành Chế biến LTTP, TS. Dương Như Hùng – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế-Luật TP.HCM cho rằng Hiệp định TPP không mang lại nhiều cơ hội cho xuất khẩu lương thực thực phẩm của Việt Nam, trong khi nhập khẩu sẽ tăng mạnh. Ngoài thách thức phải cạnh tranh với các sản phẩm ngoại nhập, doanh nghiệp chế biến LTTP còn gặp trở ngại lớn trong việc kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào và quy trình sản xuất.

Để tận dụng được cơ hội mà các Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có TPP mang lại, theo bà Bùi Kim Thùy – Phó trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa – Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương cho rằng doanh nghiệp cần phải nắm rõ và chắc các quy định về quy tắc xuất xứ vì quy tắc xuất xứ chính là chìa khóa đảm bảo rằng hàng hóa của doanh nghiệp có được hưởng thuế quan ưu đãi hay không.

Tại hội thảo, doanh nghiệp còn được các chuyên gia đến từ Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn phổ biến các nội dung về an toàn thực phẩm, kiểm định động thực vật (SPS) và vấn đề sở hữu trí tuệ trong Hiệp định TPP.

Nguồn : TTWTO-NT

Từ khóa : Ngành lương thực thực phẩm, trong bối cảnh, hội nhập TPP.

Hoạt động Hội Nhập

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007393624
Go to top