Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtFTATin tứcChi Lê mong muốn sớm ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam

Chi Lê mong muốn sớm ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam

Trong buổi tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam Hà Thị Ngọc Hà trình Quốc thư ngày 16/6/2011, Tổng thống Chi Lê, ngài Sebastián Piñera cho biết Chi Lê mong muốn sớm ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam.

CôngThương - Ngài Tổng thống nhấn mạnh “Việt Nam và Chi Lê đã có quan hệ ngoại giao 40 năm (25/3/1971 – 25/3/2011), nhân dân hai nước đã có nhiều tình cảm gắn bó với nhau từ những năm 70. Đó là một trong những cơ sở vững chắc để hai bên cần thúc đẩy phát triển quan hệ kinh tế thương mại nhiều hơn nữa, mong muốn hai nước có thể ký kết Hiệp định thương mại tự do vào cuối năm nay”.

Ngài Tổng thống Chi Lê cũng quan tâm và ủng hộ Việt Nam tham gia vào Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

\"\"
Tổng thống Chi Lê tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam Hà Thị Ngọc Hà.



Đại sứ Hà Thị Ngọc Hà thông báo cho Ngài Tổng thống Chi Lê biết, một sự kiện trùng hợp ngẫu nhiên trong thời gian trình quốc thư của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cho Ngài Tổng  thống, tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam, hai đoàn Việt Nam và Chi Lê đang tiến đàm phán FTA vòng 8, trong thời gian từ ngày 16-18/6/2011.  Đại sứ Hà Thị Ngọc Hà cũng thông báo với Ngài Tổng thống phiên đàm phán TPP lần thứ 7 tới, do Việt Nam là nước chủ nhà, sẽ được tổ chức từ ngày 20 đến 25/6/2011 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ về hội nhập Kinh tế Thương mại quốc tế, cho biết “Việt Nam đánh giá cao quan hệ nhiều mặt với Chi Lê, muốn củng cố và phát triển quan hệ đó, trong đó có việc đàm phán và ký kết một FTA song phương”

Mặc dù Chi Lê có dân số 17 triệu người (bằng 1/5 dân số của Việt Nam), nhưng năm 2010, tổng kim ngạch xuất khẩu của Chi Lê đạt 67,42 tỷ USD, nhập khẩu là 52,87 tỷ USD, xuất siêu 14,55 tỷ USD.

Quan hệ thương mại của Việt Nam và Chi Lê trong 10 năm từ năm 2000 – 2010: Việt Nam xuất khẩu sang Chi Lê 12 triệu USD (2000), lên 104 triệu USD (2010), tỷ lệ tăng trưởng trung bình trong 10 năm là 37%. Chi Lê xuất khẩusang Việt Nam 7 triệu USD (2000), lên 215 triệu USD (2010), tỷ lệ tăng trưởng trung bình trong 10 năm là 46%. Tổng kim ngạch hai chiều từ 19,5 triệu USD (2000), lên 329,5 triệu USD (2010), tỷ lệ tăng trưởng trung bình trong 10 năm là 41%. Ước 6 tháng năm 2011: Kim ngạch xuất khẩucủa Việt Nam vào Chi Lê đạt 51 triệu USD.


 \"\"
Ông Nguyễn Đình Trường, nguyên Tổng Giám đốc CT May Việt Tiến, giới thiệu sản phẩm của CT cho DN Chi Lê – Santiago ngày 10/8/2009



Mặt hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam và Chi Lê không cạnh tranh với nhau, ta xuất chủ yếu hàng tiêu dùng, trong khi đó nhập chủ yếu là nguyên vật liệu để phục vụ sản xuất trong nước và tái xuất khẩu.

Việt Nam xuất khẩu qua Chi Lê chủ yếu là hàng tiêu dùng, trong đó, 10 mặt hàng xuất khẩu chủ lực là: Giầy dép, sản phẩm dệt – may, gạo, sợi thủ công, máy và phụ tùng, cà phê, cá đông lạnh (cá tra), đồ nhựa, sản phẩm cơ khí, đồ sứ & hàng thủ công mỹ nghệ, đồ nội thất… chiếm 90%.

Về nhập khẩu, Việt Nam nhập từ Chi Lê chủ yếu là nhóm hàng nguyên vật liệu sản xuất, 5 mặt hàng nhập khẩu chính là: đồng tinh luyện, bột cá, gỗ, sắt và thép, dầu cá, bột giấy… chiếm 85%. Mặt hàng tiêu dùng chỉ chiểm tỷ lệ nhỏ 15%.

Trong chiến lược phát triển kinh tế, Chi Lê sẽ là một thị trường mới nhiều tiềm năng, đồng thời là thị trường cung cấp nguyên liệu cho sản xuất trong nước.

 

Hoàng Tuấn Việt 

Tham tán Thương mại- Đại sứ quán Việt Nam tại Chi Lê

 Dẫn theo Báo Công Thương Điện Tử

 

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007391896
Go to top