Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu

Các Bộ trưởng Thương mại thảo luận về tương lai TPP

APEC APEC

Sáng Chủ nhật (21-5), Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay sẽ chủ trì buổi làm việc với 11 nước thành viên để thảo luận về tương lai của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Đại diện Thương mại Mỹ, ông Robert Lighthizer đã gặp các bộ trưởng từ Canada và Nhật Bản và một số đối tác quan trọng bên lề hội nghị các Bộ trưởng phụ trách thương mại Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Hà Nội ngày 20-5.

Ông Robert Lighthizer và Bộ trưởng Công nghiệp và Thương Mại Nhật Bản Hiroshige Seko đã đồng ý tăng cường thương mại song phương và loại bỏ rào cản, theo một thông báo từ Đại diện Thương mại Mỹ. 

“Đặc biệt, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác nhằm giải quyết mối quan tâm chung liên quan tới hoạt động thương mại bất bình đẳng do nước thứ ba gây ra”, theo thông báo trên.

Từ “công bằng” đã được sử dụng nhiều kể từ khi ông Trump nhậm chức so với từ "tự do". Ông Trump luôn chủ trương đàm phán lại các hiệp định thương mại như Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và Hiệp định Thương mại với Hàn Quốc. Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng đã bị ông Trump loại bỏ trong những ngày đầu tiên cầm quyền của mình. Đây là động thái mà theo ông là nhằm bảo vệ nền sản xuất trong nước.

Theo Reuters, dự thảo văn kiện của Hội nghị các Bộ trưởng thương mại APEC, được đưa ra vào ngày Chủ nhật, 21-5, nhấn mạnh tới thương mại tự do và cảnh báo mối nguy của chủ nghĩa bảo hộ.

Tại hội nghị vẫn còn những tư tưởng khác nhau giữa các Bộ trưởng phụ trách thương mại của APEC.

Một mặt, Trung Quốc, kể từ khi Mỹ thay đổi chính sách thương mại, đã thể hiện vai trò lãnh đạo thương mại toàn cầu của mình. Nước này đang thúc đẩy một hiệp định tự do thương mại bao gồm phần lớn các nền kinh tế châu Á có tên gọi Hiệp định Hợp tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Mặt khác, Nhật Bản lại đang dẫn đầu các quốc gia thành viên nhằm duy trì Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), hiệp định không bao gồm Trung Quốc và có phạm vi rộng hơn so với RCEP,  một hiệp định được cho là chỉ thuần túy về thương mại.

Tuy nhiên, TPP lại đang vấp phải một tương lai bất định khi Tổng thống Trump đã rút Mỹ khỏi hiệp định này từ những ngày đầu mà ông nhậm chức.

Sáng Chủ nhật, 21-5, các bộ trưởng của 11 nền kinh tế thành viên sẽ họp và đưa ra kết luận về tương lai TPP. Tuy nhiên, theo giới phân tích, rào cản lại đến từ Việt Nam và Malaysia, hai quốc gia tham gia TPP chủ yếu để tiếp cận được thị trường Mỹ.

Ông Todd McClay, Bộ trưởng Thương mại New Zealand, nước đã phê chuẩn TPP, cho biết ông không mong đợi một quyết định lớn vào cuối tuần này về việc tiến tới thỏa thuận TPP, nhưng hy vọng sẽ có một cam kết về việc làm thế nào để tiến tới thỏa thuận đó.

“Sẽ mất một khoảng thời gian, có thể là hết năm nay”, ông Todd McClay nói với Reuters. “Chúng tôi nghĩ thỏa thuận này sẽ cân bằng. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại để hiểu rõ hơn về vị thế của Malaysia, Việt Nam và các nước khác”.

Nhật Bản hy vọng một ngày nào đó Mỹ sẽ tái gia nhập TPP. Nhưng việc đàm phán lại Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) là mối quan tâm hàng đầu của Washington hiện nay.

Nguồn: Trúc Diễm – TBKTSG

Từ khóa: Bộ trưởng Thương mại, thảo luận, tương lai, TPP

Lượt truy cập

007408432
Go to top