Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
HẬU COVID-19Việt NamDoanh nghiệp đẩy mạnh tái cơ cấu đầu tư sau dịch Covid-19

Doanh nghiệp đẩy mạnh tái cơ cấu đầu tư sau dịch Covid-19

10.06-01

Từ Covid-19, nhiều doanh nghiệp đã nhìn rõ hơn những điểm mạnh, điểm yếu của mình và tìm ra hướng đi mới phù hợp. Một số doanh nghiệp đã có kế hoạch thoái vốn để tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm, số khác lại nhanh nhạy nắm bắt thị trường để mở rộng lĩnh vực đầu tư, tạo sức bật ngay sau khi hết dịch.

Thoái vốn để tập trung vào thế mạnh

Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về tác động của Covid-19 tới doanh nghiệp Việt Nam, gần 85% doanh nghiệp cho biết thị trường tiêu thụ bị thu hẹp và 60% thiếu vốn, đứt dòng tiền kinh doanh. Trong khi đó, 43% doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô lao động do thiếu việc làm và 82% cho rằng doanh thu của họ sẽ sụt giảm so với 2019. Nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, chỉ khoảng 30% doanh nghiệp duy trì được hoạt động không quá 3 tháng và 50% doanh nghiệp trụ được nửa năm.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đây cũng là thời điểm vàng để doanh nghiệp tái cơ cấu lĩnh vực kinh doanh và tổ chức của doanh nghiệp. Với các doanh nghiệp nhạy bén có thể nắm bắt cơ hội để chuyển từ trạng thái đóng băng sang tăng trưởng nóng khi dịch được kiểm soát.

Mới đây, Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị Điện Việt Nam - Gelex (GEX) đã công bố nghị quyết về việc thoái vốn khỏi mảng logistics thông qua hình thức bán toàn bộ phần vốn góp của Gelex tại Công ty TNHH MTV Gelex Logistics. Theo Gelex, dự kiến, việc thoái vốn sẽ được thực hiện trong khoảng quý 2-3/2020.

Báo cáo thường niên năm 2019 cho thấy, Gelex đang sở hữu 100% tại Gelex Logistics, với vốn điều lệ là 1.210 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ logistics và đầu tư kinh doanh hạ tầng logistics. Gelex Logistics là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực vận tải, kho bãi ở Việt Nam và có tiềm năng lớn khi doanh nghiệp này đang nắm cổ phần chi phối tại nhiều công ty logistics lớn như: Công ty Cổ phần Kho vận Miền Nam (Sotrans) với 54,8%, Sotrans Logistics (100%), Sowatco (84,4%), Vietranstimex (84%)… Bên cạnh đó, Gelex Logistics cũng có 2 trung tâm logistics tại Hà Nội (30 ha) và Long Bình – TP HCM (50 ha). Trong năm 2019, mảng vận tải và kinh doanh kho bãi của Gelex ghi nhận doanh thu trên 1.600 tỷ đồng.

Động thái này của Gelex được cho là để doanh nghiệp tập trung hơn vào theo đuổi mục tiêu dài hạn là phát triển bền vững lĩnh vực sản xuất công nghiệp và hạ tầng trong đó chủ lực là sản xuất thiết bị điện và vật liệu xây dựng.

Cũng thực hiện thoái toàn bộ 100% vốn, Đất Xanh Miền Trung với định hướng và kế hoạch phát triển mới đã hoàn tất thoái toàn bộ 100% vốn tại Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Bắc Miền Trung. Trong thời gian tới Đất Xanh Miền Trung sẽ tập trung phát triển đa dạng sản phẩm thương mại với các trung tâm thương mại lớn bao gồm các tiện ích: Trung tâm mua sắm, siêu thị, quán cà phê, nhà hàng, khu vui chơi giải trí cao cấp với rạp chiếu phim sức chứa lớn, sân golf, khu thể thao hiện đại… tại Quảng Bình, Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Mở rộng mảng kinh doanh

Trái ngược với việc thoái vốn đầu tư của Gelex, nhiều chuyên gia cho rằng, logistics là loại hình dịch vụ quan trọng có tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lai. Đây cũng là những lĩnh vực có nhiều cam kết đáng chú ý trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) theo hướng mở cửa thị trường, bảo đảm cạnh tranh và minh bạch trong hợp tác kinh doanh và đặt ra những giới hạn đối với quản lý nhà nước. Vì vậy, sau khi được chính thức ký kết và sẽ có hiệu lực thi hành trong năm nay, Hiệp định EVFTA được dự báo sẽ có tác động đáng kể đến tương lai thị trường logistics ở Việt Nam.

Chính vì lẽ đó, bên cạnh việc thực hiện những biện pháp để ổn định tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và chuẩn bị cho các biến động có thể xảy ra, không để mình rơi vào tình trạng bị động do các tác động từ dịch Covid-19, biến nguy thành cơ và đặc biệt là chuẩn bị để đón làn sóng chuyển dịch địa bàn sản xuất của các tập đoàn quốc tế sang Việt Nam hậu Covid-19, Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (CenLand, mã chứng khoán: CRE) đã tiếp tục mở rộng hệ sinh thái, hình thành chuỗi cung ứng bất động sản logistics mang xu hướng thời đại như bất động sản kho vận và hậu cần với thương hiệu Cen Cuckoo.

Trước đó, CenLand cũng chính thức tham gia vào mảng cho thuê văn phòng mở Co-working với nhãn Cen X Space nhằm bắt kịp xu hướng thị trường. Vệc đầu tư mạnh vào mô hình co-working space là bước đi nhằm hoàn thiện hệ sinh thái cộng hưởng trong lĩnh vực bất động sản của CenLand.

Nguồn: Hải Quan Online

Từ khóa: doanh nghiệp, đẩy mạnh, tái cơ cấu, đầu tư, dịch Covid-19

Hậu Covid-19

Menu

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007387291
Go to top