Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
HẬU COVID-19Doanh NghiệpTháo gỡ vướng mắc kỹ thuật, thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong dịch COVID-19

Tháo gỡ vướng mắc kỹ thuật, thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong dịch COVID-19

Thao go vuong mac ky thuat đe thuc đay tieu thu nong san

Tháo gỡ vướng mắc kỹ thuật, thúc đẩy tiêu thụ nông sản là nhiệm vụ trọng tâm của ngành nông nghiệp để thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Ngày 3/6, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị tháo gỡ vướng mắc kỹ thuật thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh COVID-19. Thứ trưởng Trần Thanh Nam chủ trì hội nghị.

Sản xuất cần bám sát yêu cầu an toàn y tế

Các đại biểu cho biết, từ đầu năm đến nay tình hình tiêu thụ nông sản gặp khó khăn ở những mặt hàng cụ thể, do lý do khách quan lẫn chủ quan, trong đó có các vướng mắc kỹ thuật về kiểm dịch động thực vật, vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định về bao gói, ghi nhãn, truy xuất nguồn gốc... Đối với thị trường xuất khẩu, nông sản vướng các rào cản kỹ thuật ở ngay tại các thị trường đạt kim ngạch xuất khẩu lớn như: Trung Quốc áp dụng các biện pháp kiểm soát hàng đông lạnh nhập khẩu do lo ngại rủi do lây truyền dịch bệnh COVID-19…

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, hằng năm, Cục Bảo vệ thực vật tiến hành rà soát, hoàn thiện các báo cáo kỹ thuật để tiếp tục nộp hồ sơ đàm phán mở cửa thị trường mới cho nông sản Việt Nam; bổ sung các căn cứ kỹ thuật nhằm cải tiến các biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật, tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu, chẳng hạn như xử lý vải xuất khẩu năm 2021 bằng rổ nhựa thay vì thùng carton.

Cục Bảo vệ thực vật đang đàm phán để mở cửa 19 thị trường cho 20 loại sản phẩm như trái cây, hạt giống, gạo, hoa, đậu đỗ, khoai lang… Đồng thời, hỗ trợ xử lý, đàm phán tháo gỡ các tình huống kỹ thuật phát sinh trong quá trình xuất khẩu, đặc biệt là thông báo không tuân thủ liên quan đến kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm, như trường hợp ớt xuất khẩu đi Trung Quốc.

Nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật đề nghị các đơn vị, Trung tâm Khuyến nông quốc gia, địa phương phối hợp chặt chẽ với Cục trong tuyên truyền, phổ biến các quy định về mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả, quản lý dịch hại tổng hợp; quy định về kiểm dịch thực vật và thuốc bảo vệ thực vật của nước nhập khẩu.

Các địa phương xây dựng các vùng trồng, cơ sở đóng gói đủ điều kiện cấp mã số hướng tới mục tiêu quản lý chất lượng nông sản ngay từ gốc phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa; giám sát vùng trồng, cơ sở đóng gói được cấp mã số, triển khai các chương trình giám sát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm xuất khẩu. Các doanh nghiệp cần tuân thủ, trung thực trong quá trình triển khai; liên kết sản xuất, chủ động vùng nguyên liệu và giám sát thường xuyên để bảo đảm vùng nguyên liệu luôn đạt yêu cầu.

Về các sản phẩm chăn nuôi, ông Nguyễn Văn Long, Phó Cục trưởng Cục Thú y cho biết, để xuất khẩu sản phẩm động vật sang các nước, chúng ta phải bảo đảm tuân thủ quy định của quốc tế, cụ thể là theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Thú y thế giới (OIE). Theo đó, động vật, sản phẩm động vật phải xuất phát từ quốc gia, vùng lãnh thổ có cơ sở bảo đảm an toàn dịch bệnh, bảo đảm an toàn sinh học. Thời gian qua, Cục Thú y đã và đang tổ chức đàm phán với các nước liên quan đến việc xuất khẩu sản phẩm động vật. Tính đến hết tháng 5/2021, Việt Nam có 2.288 cơ sở, các chuỗi sản xuất khép kín và vùng an toàn dịch bệnh tại 54 tỉnh thành phố. Tuy nhiên, muốn xuất khẩu được thì phải đảm bảo sản phẩm trong vùng an toàn dịch bệnh của OIE. Hiện Cục đang phối hợp với các địa phương nâng cấp các vùng an toàn dịch bệnh theo tiêu chuẩn Việt Nam lên theo tiêu chuẩn OIE.

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản cho rằng: “Chúng ta sản xuất phải tuân thủ hướng dẫn chung của Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc và Tổ chức Y tế thế giới về những biện pháp phòng chống dịch trong chế biến thực phẩm. Các giải pháp mà 2 tổ chức này đưa ra đều tương đồng với những chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế, vì vậy các doanh nghiệp nếu thực hiện tốt những yêu cầu của Chính phủ và Bộ Y tế là hoàn toàn có thể tháo gỡ được khó khăn về xuất khẩu trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay”.

Tháo gỡ vướng mắc kỹ thuật là nhiệm vụ trọng tâm

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, tháo gỡ vướng mắc kỹ thuật thúc đẩy tiêu thụ nông sản là nhiệm vụ trọng tâm của ngành để thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ vừa chống dịch COVID-19 vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, các đơn vị thuộc bộ tiếp tục duy trì và phát triển các liên kết chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp với nông dân thông qua hợp tác xã, tổ hợp tác. Phối hợp theo ngành dọc với các địa phương trong bảo đảm sản xuất an toàn dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm. Tăng cường triển khai các quy trình, thủ tục theo hình thức trực tuyến, khai báo điện tử để vừa đẩy nhanh tiến độ, giảm chi phí cho doanh nghiệp, vừa bảo đảm yêu cầu hiệu quả phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đề nghị các địa phương bám sát chỉ đạo sản xuất theo từng mùa vụ để không bị ứ đọng cục bộ tại mỗi địa phương, theo sát tình hình diễn biến của dịch bệnh COVID-19. Thực hiện các biện pháp phòng và kiểm soát dịch bệnh bảo đảm không để phát sinh sâu bệnh, dịch bệnh, đặc biệt là đối với các dịch bệnh quan trọng, có ảnh hưởng đến thương mại nông sản theo khuyến cáo của các thị trường nhập khẩu. Cùng với đó, các Hiệp hội ngành hàng cần nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật Việt Nam, của các tổ chức quốc tế và yêu cầu của các thị trường nhập khẩu để nắm rõ các yêu cầu cho việc định hướng đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng các vùng, cơ sở nguyên liệu sản phẩm để xuất khẩu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Việc xây dựng chuỗi an toàn thực phẩm khép kín càng quan trọng trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay. Thứ trưởng NN&PTNT Trần Thanh Nam yêu cầu các đơn vị của Bộ theo dõi nắm bắt thông tin để tham mưu giải quyết kịp thời các vướng mắc của các địa phương, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa. Cục Chế biến và Phát triển thị trường làm đầu mối phối hợp với các bộ, ngành tổng hợp quy trình tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID-19 từ kinh nghiệm thực tế các địa phương để trong tuần sau có thể ban hành quy trình này./.

Nguồn: báo Chính Phủ

Từ khoá: giảm chi phí, đẩy nhanh tiến độ, chống dịch, diễn biến phức tạp, tiêu thụ nông sản

Hậu Covid-19

Menu

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007371471
Go to top