Ngành mía đường Việt Nam đang ở chính vụ ép 2022-2023. Tuy nhiên hầu hết lượng đường sản xuất từ mía không tiêu thụ được, sức cầu sản phẩm đường rất thấp. Nhiều nhà máy không còn chỗ chứa trong kho, phải chất đường ra ngoài.
Thông tin từ Hiệp hội mía đường Viêt Nam (VSSA) cho biết, trong tháng Hai, tất cả các nhà máy của ngành đường Việt Nam đã vào vụ ép 2022 - 2023 và một vài nhà máy đã ngừng ép vì thiếu nguyên liệu mía. Sản lượng lũy kế từ đầu vụ đã ép được 4,1 triệu tấn mía và sản xuất được 387.000 tấn đường các loại.
Trong tháng Hai so với giá đường thị trường nội địa trong khu vực bao gồm các nước sản xuất mía đường khối ATIGA, giá đường của Việt Nam đã ở mức thấp hơn hẳn so với các đồng nghiệp, đặc biệt chỉ chưa đến 50% so với giá đường tại Philippines.
Ngoài đường nhập lậu còn có đường nhập khẩu từ Indonesia, Myanmar, Lào, Australia (đường trong hạn ngạch nhập khẩu bổ sung) và các loại đường nguồn gốc nhập khẩu đã hoàn toàn làm chủ thị trường.
Theo VSSA, tồn kho đường từ năm 2022 chuyển sang cộng với nguồn cung đường từ nhập khẩu tiếp tục đưa đường vào thị trường thông qua nhập khẩu trực tiếp chính ngạch và đường gian lận thương mại qua biên giới Tây Nam khiến cho tình trạng thừa cung sẽ tiếp diễn trong tháng Ba vì đang là thời điểm chính vụ ép mía 2022-2023.
Do đó, nếu không có biện pháp kiểm soát hữu hiệu hành vi gian lận thương mại đường nhập lậu và đường nhập khẩu lẩn tránh hàng rào phòng vệ thương mại, đường sản xuất từ mía có thể phải tiếp tục tồn kho hoặc giảm giá bán đường dưới giá thành để có tiền thanh toán tiền mía hoặc giảm giá mua mía của nông dân; dẫn đến hệ quả là hủy hoại chuỗi liên kết mía đường giữa nông dân và nhà máy.
Hiệp hội mía đường Việt Nam cho rằng lượng đường tồn kho lớn khiến giá đường tại thị trường Việt Nam trong tháng Ba sẽ tiếp tục chịu sức ép lớn từ đường nhập khẩu chính ngạch và đường gian lận nhập lậu và sẽ ở mức thấp hơn so với giá đường của các quốc gia trồng mía khối ATIGA (Indonesia, Philippine) và Trung Quốc.
Nguồn: Thương hiệu Công luận
Từ khóa: ngành mía đường, gian lận thương mại
Các tin khác
- UPS: Giá trị thương mại của Việt Nam trong Asia-12 có thể đạt 465 tỉ USD năm 2030 - 16/03/2023
- Việt Nam "xoay trục" nới lỏng tiền tệ đầu tiên ở châu Á, lãi suất có giảm thêm? - 16/03/2023
- Đề xuất giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương từ 2% xuống 0% - 16/03/2023
- Mở cửa toàn diện: Động lực cho sự phục hồi kinh tế Việt Nam - 15/03/2023
- Tận dụng CPTPP, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng cao - 15/03/2023