Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin trong nướcWTO xếp Việt Nam vào nhóm 30 nền kinh tế xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới

WTO xếp Việt Nam vào nhóm 30 nền kinh tế xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) xếp hạng Việt Nam vào nhóm 30 nền kinh tế xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới.

Việt Nam liên tục nằm trong nhóm 30 quốc gia và vùng lãnh thổ có giá trị xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu, theo bảng xếp hạng do Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tổng hợp. Thứ hạng thương mại của Việt Nam không ngừng được cải thiện qua các năm, liên tục có mặt trong nhóm các quốc gia và vùng lãnh thổ có giá trị xuất nhập khẩu lớn nhất. Đáng chú ý nhất, mặc dù thứ hạng của các nước thành viên ASEAN không tăng trong vài năm qua, nhưng thứ hạng của Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt. Theo đó, giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam năm qua đứng thứ 23 thế giới, trong khi giá trị nhập khẩu đứng thứ 20 toàn cầu. Kể từ năm 2019, Việt Nam đã đứng thứ hai trong ASEAN, vượt qua cả Thái Lan và Malaysia, và đứng sau Singapore.

wto đg vn

Năm 1995 đánh dấu sự hội nhập toàn diện của Việt Nam vào thế giới khi chính thức gia nhập ASEAN, khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), cũng như bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Mỹ. 30 năm qua đã chứng kiến nền kinh tế Việt Nam có những bước chuyển mình mạnh mẽ khi từng bước thực hiện chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, từ đó khai thác tối đa các cơ hội về thương mại, đầu tư, hội nhập và chuyển giao công nghệ cũng như phát triển kinh tế. Đáng chú ý nhất là tổng giá trị xuất nhập khẩu năm 2007 đạt 100 tỷ USD, đến năm 2011 tăng lên 200 tỷ USD, 400 tỷ USD năm 2017 và 600 tỷ USD vào tháng 11/2021. Đến giữa năm 2022, giá trị xuất khẩu ước đạt 700 tỷ USD.

Trong WTO, Việt Nam có kế hoạch thực hiện tất cả các Điều khoản của Hiệp định Thuận lợi hóa Thương mại WTO (TFA) vào cuối năm 2024, và đã tích cực hành động để hiện thực hóa TFA kể từ khi TFA có hiệu lực vào ngày 22 tháng 2 năm 2017. TFA tạo động lực thúc đẩy thương mại toàn cầu và mang lại lợi ích chung cho các nước thành viên WTO, đặc biệt là các nước đang phát triển. Việc tham gia hiệp định sẽ góp phần đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa và nâng cao tính minh bạch trong thủ tục hải quan; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu; và thu hút thêm đầu tư trực tiếp nước ngoài vào sản xuất và xuất khẩu. TFA đã được các quốc gia thành viên WTO thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 9 vào ngày 7 tháng 12 năm 2013 và đã trở thành một phần trong các thỏa thuận bắt buộc của tổ chức kể từ tháng 11 năm 2014. Đây là hiệp định đa phương đầu tiên được ký kết trong lịch sử 21 năm của WTO, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hệ thống thương mại toàn cầu và khuyến khích tự do hóa thương mại. Những cải cách mà Việt Nam tiến hành đã tạo ra một môi trường kinh doanh hấp dẫn hơn và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Theo Tổng cục Thống kê, trong 11 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước tính đạt 673,82 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 342,21 tỷ USD, tăng 13,4%, nhập khẩu ước đạt 331,61 tỷ USD, tăng 10,1%. Cả nước ghi nhận thặng dư thương mại 10,6 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm nay.

Nguồn: Công thương

Từ khóa: WTO, nền kinh tế nhập khẩu, TFA

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007386565
Go to top