Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin trong nướcDoanh nghiệp phấn khởi khi TP Hồ Chí Minh giảm phí hạ tầng cảng biển

Doanh nghiệp phấn khởi khi TP Hồ Chí Minh giảm phí hạ tầng cảng biển

phihatang

Ngày 1/8, TPHCM chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn (thu phí hạ tầng cảng biển) theo mức thu mới, với mức giá được điều chỉnh giảm góp phần giúp các doanh nghiệp (DN) giảm nhiều áp lực chi phí trong giai đoạn phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Lắng nghe, chia sẻ cùng doanh nghiệp

Cuối năm 2020, HĐND TPHCM thông qua Nghị quyết số 10/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 ban hành mức thu phí hạ tầng cảng biển, triển khai từ ngày 1/7/2021. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, HĐND TPHCM đã hai lần thông qua Nghị quyết lùi thời hạn thu phí và chính thức thực hiện từ 1/4/2022. Tuy vậy, trước và trong thời gian TPHCM thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển đã nhận được nhiều ý kiến nghị của các bộ, ngành, các hiệp hội và doanh nghiệp. Trong đó, phần lớn những nội dung kiến nghị liên quan đến hai vấn đề: thời gian thu phí chưa phù hợp và mức thu phí có sự chênh lệch giữa mở tờ khai trong và ngoài TPHCM.

Từ các kiến nghị của đại biểu Quốc hội, UBND một số tỉnh phía Nam và doanh nghiệp liên quan đến phí hạ tầng cảng biển, Bộ Tài chính đã có nhiều văn bản kiến nghị UBND TPHCM. Đồng thời, cuối tháng 5/2022, lãnh đạo Bộ Tài chính đã chủ trì họp với đại diện UBND TPHCM và đề nghị UBND TPHCM khẩn trương báo cáo HĐND thành phố để sửa đổi Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND quy định thống nhất một mức thu phí đối với hàng hoá mở tờ khai tại TPHCM và hàng hoá mở tờ khai tại địa phương khác, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, bình đẳng quyền và nghĩa vụ theo quy định Luật Phí và lệ phí. Trong đó, mức thu phí cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nền kinh tế phục hồi, phát triển trong tình hình mới; nghiên cứu, tham khảo mức thu phí của địa phương có cửa khẩu cảng biển (Hải Phòng), điều chỉnh mức thu phí đối với hàng quá cảnh, hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng chuyển khẩu đảm bảo tương đồng, phù hợp, khả thi, tạo sự đồng thuận khi thực hiện.

Tiếp thu ý góp ý của Bộ Tài chính, hiệp hội, doanh nghiệp và các cơ quan ban ngành, UBND TPHCM đã nghiên cứu, tham mưu cho HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 07/NQ-HĐND ngày 07/7/2022 thông qua tại kỳ họp thứ 6 vừa qua sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND của HĐDN Thành phố theo hướng miễn, giảm mức phí với một số đối tượng, và chính thức thực hiện kể từ ngày 1/8/2022. Theo đó, TPHCM miễn thu phí với các loại hàng hóa gồm: hàng nhập khẩu phục vụ trực tiếp an ninh, quốc phòng; đảm bảo an sinh, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; gửi kho ngoại quan; quá cảnh; ra vào cảng bằng các tuyến đường thuỷ theo Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy.

Giảm 50% mức phí đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy. Đặc biệt, mức phí áp dụng đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu mở tờ khai tại TPHCM hay địa phương khác cũng được điều chỉnh cùng một mức thu.

Doanh nghiệp giảm áp lực chi phí

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp thủy sản đánh giá rất cao việc lắng nghe, chia sẻ của lãnh đạo TPHCM. Các doanh nghiệp đồng tình với chủ trương thu phí, tuy nhiên các quy định phù hợp với thực tế để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trong thời gian qua. Với mức phí hạ tầng cảng biển được điều chỉnh giảm 1/2 đối với tờ khai hải quan được mở ngoài địa làm TPHCM sẽ giảm rất nhiều cho phí cho doanh nghiệp.

Ông Bùi Hùng Luân, Trưởng phòng XNK Công ty TNH Poh Huat Việt Nam (KCN Sóng Thần 2, Dĩ An, Bình Dương) cho biết, hiện nay hầu hết doanh nghiệp đang trong thời gian khó khăn, đặc biệt là DN ngành gỗ khi các đơn hàng xuất khẩu đang sụt giảm. Bản thân DN đang đứng trước khó khăn khi đơn hàng xuất khẩu giảm tới 50%, dự kiến đến hết tháng 8 vẫn chưa có đơn hàng trở lại. Theo đó, khi doanh nghiệp nhận được tin TPHCM áp dụng mức thu phí hạ tầng cảng biển mới với mức giảm 50% với hàng chở bằng đường thủy và mức thu bằng nhau với hàng hóa xuất, nhập khẩu mở tờ khai dù ở trong hay ngoài thành phố thì rất phấn khởi, vì chính sách này phần nào giúp DN tiết kiệm được một phần chi phí. Cụ thể, theo mức phí trước đây, các tờ khai hải quan của DN thuộc tờ khai của tỉnh nên khi hạ container tại TPHCM phải đóng phí 1 triệu đồng/container. Từ ngày 1/8, mức phí này sẽ giảm còn 500 nghìn đồng. Trong giai đoạn khó khăn này, đây cũng là động lực giúp DN hồi phục sản xuất.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DN nhỏ và vừa TPHCM cho biết, sau khi TPHCM áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển từ 1/4/2022, khiến doanh nghiệp khó khăn hơn do phải tăng chi phí, nhất là đối với các lô hàng mở tờ khai ngoài địa bàn TPHCM. Do đó, kể từ 1/8/2022, nhiều mức phí hạ tầng cảng biển đã được TPHCM điều chỉnh giảm sẽ có tác động rất lớn trong việc phục hồi sản xuất của doanh nghiệp sau giai đoạn khó khăn vì đại dịch Covid-19.

Nguồn: Hải quan

Từ khóa: TPHCM, giảm phí hạ tầng cảng biển

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007387244
Go to top