Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin trong nướcGiá cà phê Arabica tăng mạnh, cơ hội cho Robusta Việt Nam?

Giá cà phê Arabica tăng mạnh, cơ hội cho Robusta Việt Nam?

gia ca phe

Theo một số tờ báo Mỹ, Việt Nam đang có chỗ đứng thích hợp trong thị trường cà phê quốc tế khi tập trung chủ yếu vào dòng Robusta đỡ đắt đỏ hơn.

Nhiều người Mỹ đang phải tính toán nghiêm túc về thói quen uống cà phê, hoặc là bỏ hẳn, hoặc là thay đổi cách uống, khi giá mặt hàng này tăng mạnh.

Uống cà phê hàng ngày, thậm chí thay nước đã trở thành thói quen với nhiều người Mỹ. Tuy nhiên cùng với các mặt hàng khác, thiếu hụt nguồn cung đang làm giá mỗi cốc cà phê thay đổi.

Thời báo New York có bài: "Thói quen cà phê sáng sẽ trở nên đắt đỏ hơn". Theo tờ báo, thời tiết khắc nghiệt ở Brazil đã khiến các vụ cà phê mất mùa. Đây là nhà xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới. Thêm vào đó, nút thắt cổ chai trong vận chuyển hàng hóa mùa dịch đã khiến nguồn thay thế như Colombia bị hạn chế. Tất cả đẩy giá cà phê tăng gần 43% giá trị trong năm nay.

Người Mỹ thường quen uống cà phê Arabia, loại thường đến từ Brazil hay Colombia, nhưng từ khi giá cả thay đổi, nhiều người đang tập với vị mới.

Bloomberg cho biết, Brazil là nước xuất khẩu hàng đầu cà phê Arabica, nhưng các vụ mùa đều bị khô hạn. Do đó, nhiều người chuyển sang thử loại Robusta, giá bằng một nửa. Một số thương hiệu nổi tiếng thì thử trộn 2 vị này với nhau và đã tạo ra được loại hương vị đặc biệt. Arabica thường ngọt, còn Robusta đắng và độ caffeine cao hơn.

Brazil và Colombia xếp số 1 và số 3 thế giới về xuất khẩu cà phê, nhưng chủ yếu là Arabica. Trong khi đó, Việt Nam đứng thứ 2 về sản lượng nói chung, nhưng lại đứng đầu về dòng Robusta.

Chuyên trang tài chính Investopedia cho biết, Việt Nam đang có chỗ đứng rất thích hợp trong thị trường cà phê quốc tế khi tập trung chủ yếu vào dòng Robusta đỡ đắt đỏ hơn.

Robusta cho độ caffeine gấp 2 lần Arabica nên có vị đắng nhiều hơn. Việt Nam đang là nhà sản xuất số 1 thế giới về Robusta, chiếm tới 40% sản lượng toàn cầu, giai đoạn 2019 - 2020.

Một bài báo khác của Bloomberg cho hay, các nhà buôn cà phê đang tận dụng cơ hội này đưa ra nhiều gói giảm giá mạnh dòng Robusta đến từ Việt Nam. Điều này giúp lôi kéo các hãng pha chế dần chuyển sang dùng loại cà phê này thay thế nguồn cung thiếu của Arabica.

Tiềm năng đang là rất lớn, Tuy nhiên gần đây giá vận chuyển cao, thiếu container, dịch COVID-19 cũng đang khiến cà phê Robusta hụt nguồn cung và bắt đầu tăng giá.

Biểu đồ giá gần đây cho thấy, cà phê Robusta giao trong tương lai cũng đang leo dốc lên mốc 2.200 USD/tấn. Mặc dù đây vẫn là mức giá thấp hơn so với Arabica, nhưng lại tăng tới 70% giá trị của chính nó trong vòng 1 năm qua. Cơ hội thay đổi thói quen của Mỹ - thị trường nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới, sẽ còn phụ thuộc nhiều vào mức giá của mặt hàng này thời gian tới.

Nguồn: VTV

Từ khóa: giá cà phê

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007386750
Go to top