Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin quốc tếTiêu thụ than toàn cầu vẫn gia tăng mạnh

Tiêu thụ than toàn cầu vẫn gia tăng mạnh

than

Tiêu thụ than ở các nước đang phát triển hiện là nguyên nhân lớn nhất làm tăng lượng khí thải carbon dioxide trên toàn cầu.

Trong Đánh giá thống kê của BP về Năng lượng thế giới 2022 đã cung cấp bức tranh toàn cảnh về cung và cầu đối với các nguồn năng lượng chính trên cơ sở cấp quốc gia. Nhiên liệu hóa thạch chủ yếu bao gồm carbon và hydro. Chúng là hydrocarbon.

Khi hydrocacbon bị đốt cháy, carbon tạo thành carbon dioxide và hydro tạo thành hơi nước. Than chứa tỷ lệ carbon cao hơn so với dầu hoặc khí tự nhiên. Vì vậy, khi than bị đốt cháy, nó tạo ra nhiều carbon dioxide trên một đơn vị năng lượng hơn so với dầu hoặc khí tự nhiên sẽ tạo ra.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), quá trình đốt than phát thải khoảng 210 pound CO2 trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (BTU) năng lượng. Trong khi đó, dầu mỏ thải ra khoảng 160 pound CO2 trên một triệu BTU, và khí tự nhiên thải ra 117 pound CO2 trên một triệu BTU.

Than còn tạo ra nhiều khí thải độc hại khác khi đốt trong các nhà máy điện. Trong lịch sử, các nhà máy than thải ra nhiều khí sunfurơ, là nguyên nhân gây ra mưa axit. Các quy định cuối cùng đã được khắc phục trong vấn đề đó, nhưng các nhà máy nhiệt điện than vẫn thải ra các chất ô nhiễm như thủy ngân. Thậm chí, chúng còn thải ra môi trường nhiều nguyên tố phóng xạ hơn cả một nhà máy điện hạt nhân.

Do đó, đã có nhiều quy định được thông qua nhằm giảm tác động của than đối với môi trường. Vì các vấn đề ô nhiễm khác nhau liên quan đến than, hầu hết các nước phát triển đã rời xa nhiệt điện than. Nhưng vì than rẻ nên các nước đang phát triển tiếp tục phụ thuộc nhiều vào than làm nguồn điện. Tiêu thụ than ở các nước đang phát triển hiện là nguyên nhân lớn nhất làm tăng lượng khí thải carbon dioxide trên toàn cầu.

Kết quả của đại dịch Covid-19, năm 2020 chứng kiến ​​mức tiêu thụ than toàn cầu giảm kỷ lục 4,2%. Trong 38 quốc gia bao gồm Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), tiêu thụ than trong năm 2020 đã giảm 15,2%. Tuy nhiên, cũng như dầu và khí tự nhiên, tiêu thụ than đã tăng trở lại mạnh mẽ vào năm 2021, tăng 6,3%.

Tiêu thụ than ở các nước ngoài OECD đã tăng lên mức kỷ lục mới, trong khi tiêu thụ than toàn cầu chỉ giảm so với kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2014. Các nước ngoài OECD hiện tiêu thụ 81,5% lượng than của thế giới. 6 trong số 10 quốc gia tiêu thụ than lớn nhất thế giới là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trừ một trong 10 nước tiêu dùng hàng đầu của năm ngoái đã chứng kiến ​​mức tiêu thụ than tăng từ năm 2020. Đức, quốc gia đang loại bỏ dần điện hạt nhân và tích cực theo đuổi năng lượng tái tạo, có mức tăng tiêu thụ than lớn nhất so với năm trước (trong số 10 nước tiêu thụ nhiều nhất). Các nhà sản xuất than đa dạng hơn về mặt địa lý so với các hộ tiêu thụ than. Tuy nhiên, Trung Quốc thống trị mức tiêu thụ và sản xuất than của thế giới. 10 nhà sản xuất than hàng đầu thế giới vào năm 2021: Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ, Úc, Mỹ, Nga, Nam Phi, Kazakhstan, Ba Lan, Colombia.

Ngành công nghiệp than ở Mỹ đã chứng kiến ​​cả cung và cầu đều giảm trong 15 năm qua. Sự sụt giảm đáng kể trong tiêu thụ than của Mỹ là lý do chính khiến lượng khí thải CO2 của Mỹ giảm mạnh trong thập kỷ qua. Việc tiêu thụ than trong các nhà máy điện đã bị thay thế bởi khí đốt tự nhiên và năng lượng tái tạo rẻ hơn, cả hai đều có lượng khí thải carbon thấp hơn nhiều. Tuy nhiên, xu hướng giảm đó đã đảo ngược hướng vào năm 2021, chứng kiến ​​sự gia tăng trong cả sản xuất và tiêu thụ than ở Mỹ.

Nguồn: Công thương

Từ khóa: than toàn cầu

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007391389
Go to top