Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcBứt phá xuất khẩu trong năm 2025

Bứt phá xuất khẩu trong năm 2025

2 binh 10.01.2025Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 405,53 tỷ USD, tăng 14,3% so với năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 114,59 tỷ USD, tăng 19,8%, chiếm 28,3% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 290,94 tỷ USD, tăng 12,3%, chiếm 71,7%... Đây chính là nền tảng mạnh mẽ để Việt Nam bứt phá xuất khẩu trong năm 2025.

Nhiều dư địa cho xuất khẩu tăng tốc

Theo PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng - Giảng viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, nền tảng xuất khẩu từ năm 2024, đặc biệt là việc ký kết và thực thi nhiều FTA, sẽ là động lực mạnh mẽ cho năm 2025.

Trong năm 2024 có 37 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 94,3% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 8 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm 69,0%). Các thị trường xuất khẩu như ASEAN, EU, Hàn Quốc, Hoa Kỳ đều ghi nhận tăng trưởng, đặc biệt là các thị trường FTA. Hoa Kỳ là thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 119,6 tỷ USD. Cán cân thương mại tiếp tục xuất siêu 24,77 tỷ USD, năm thứ 9 liên tiếp.

Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết: Kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2024 đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm trước. Với tín hiệu tích cực từ thị trường, ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 đạt 47 - 48 tỷ USD. Nhiều doanh nghiệp đã ký kết đơn hàng cho quý I và đang đàm phán cho quý II/2025.

Việc tham gia các FTA cũng đã mang lại nhiều cơ hội quan trọng, giúp ngành dệt may Việt Nam gia tăng đáng kể kim ngạch xuất khẩu. Chủ tịch Vitas nhận định: Việt Nam là một trong số ít quốc gia có nhiều FTA, tạo lợi thế lớn cho doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường quốc tế. Đặc biệt, Hiệp định CPTPP dù đặt ra các yêu cầu khắt khe về xuất xứ nguyên liệu, nhưng lại được các doanh nghiệp Việt Nam nhanh chóng thích ứng và khai thác hiệu quả.

Đại diện Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết: Hiện dệt may Việt Nam chiếm gần 20% thị phần tại Mỹ, trong khi Trung Quốc chiếm trên 20%. Tuy nhiên, với chính sách thuế mới của Tổng thống Donald Trump, hàng dệt may Trung Quốc có thể phải chịu 60% thuế và phí, khiến Trung Quốc mất lợi thế và tạo cơ hội cho dệt may Việt Nam chiếm thị phần lớn hơn nếu tuân thủ quy định về nguồn gốc xuất xứ và truy xuất chuỗi cung ứng.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Sắc - Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ngành thủy sản Việt Nam đã đạt được thành tích ấn tượng trong năm qua. Gia trị xuất khẩu đạt khoảng 10,07 tỷ USD, tăng 12,1% so với năm 2023 (8,98 tỷ USD). Các mặt hàng chủ lực đều có tăng trưởng tích cực như: tôm 4 tỉ USD, tăng 16,7%; cá ngừ gần 1 tỉ USD, tăng 17%; cá tra 2 tỉ USD, tăng 9,6%.

Năm 2025 sẽ tiếp tục đặt ra những thách thức mới đối với ngành thủy sản, trong đó có việc giải quyết thẻ vàng IUU, thích ứng với biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và các rào cản từ thị trường. Nhưng ngành thủy sản vẫn đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD.

Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu đang có nhiều tín hiệu tích cực, ngành da giày Việt Nam cũng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 27 tỷ USD, tăng 03 tỷ USD so với năm trước. Với hơn 1.000 nhà máy sản xuất giày, ngành da giày tạo việc làm cho khoảng 1,5 triệu người và đóng góp 8% GDP quốc gia. Việt Nam hiện đứng thứ 3 thế giới về sản xuất giày dép (sau Trung Quốc và Ấn Độ), sản xuất 1,3 tỷ đôi/năm, chiếm 5,4% thị phần toàn cầu, đồng thời là nước xuất khẩu giày dép lớn thứ 2, chỉ sau Trung Quốc, với 1,276 tỷ đôi/năm, chiếm 7,3% thị phần.

Theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, một số doanh nghiệp đã ký hợp đồng xuất khẩu tới giữa năm 2025. Mục tiêu của ngành là đạt kim ngạch xuất khẩu từ 38 - 40 tỷ USD vào năm 2030 và phát triển theo mô hình kinh tế tuần hoàn vào năm 2035.

Giáo sư Nguyễn Thường Lạng nhấn mạnh, doanh nghiệp Việt ngày càng linh hoạt và chủ động thích ứng với yêu cầu thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, việc mở rộng thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử sẽ tạo ra cơ hội mới, giúp hàng hóa và thương hiệu Việt dễ dàng vươn ra thế giới. Vì vậy, dư địa xuất nhập khẩu năm 2025 có triển vọng vượt xa năm 2024.

Thách thức và giải pháp

Mặc dù có nhiều cơ hội, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), nhận định rằng xuất khẩu năm 2025 sẽ đối mặt với không ít rủi ro và thách thức. Xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng, cùng các biện pháp khuyến khích đầu tư trong nước và các rào cản thương mại mới sẽ tác động mạnh đến hoạt động xuất khẩu. Các thị trường lớn như EU đang chú trọng phát triển bền vững; thêm vào đó, diễn biến địa chính trị phức tạp và các yêu cầu khắt khe về môi trường, lao động,… sẽ tiếp tục tạo ra những yếu tố khó lường.

Theo Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), để đạt mục tiêu xuất khẩu năm 2025, Bộ Công Thương tiếp tục triển khai một loạt giải pháp trọng tâm bao gồm đẩy mạnh xây dựng và ban hành văn bản pháp lý, giám sát thi hành pháp luật, và thực hiện các cam kết quốc tế về nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan. Bên cạnh đó, Cục sẽ tăng cường nghiên cứu, dự báo thị trường, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua các rào cản thương mại và phòng chống gian lận xuất xứ.

Các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ trong việc phát triển sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, mở rộng thị trường và duy trì sự phát triển các thị trường truyền thống. Đồng thời, các chương trình hỗ trợ chuyển sang xuất khẩu chính ngạch, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững cũng sẽ tiếp tục được triển khai. Đặc biệt, chất lượng sản phẩm xuất khẩu và năng lực cạnh tranh sẽ được nâng cao thông qua các chương trình đào tạo, xúc tiến thương mại và phát triển nền tảng số, thương mại điện tử.

Ngoài ra, cơ cấu xuất khẩu sẽ được cải thiện theo hướng tăng tỷ trọng các sản phẩm chế biến và công nghiệp, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Doanh nghiệp cũng sẽ nhận được hỗ trợ trong việc tìm kiếm đơn hàng, cung cấp thông tin thị trường và phát triển dịch vụ logistics.

Ngoài việc duy trì và phát triển các thị trường truyền thống, Bộ Công Thương đang tập trung vào việc mở rộng thị trường xuất khẩu, khai thác các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do như EVFTA, CPTPP, RCEP, đặc biệt là Hiệp định CEPA (Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) mới được ký kết.

Để hỗ trợ doanh nghiệp khai thác các thị trường này, Bộ Công Thương triển khai một loạt chương trình xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp với các đối tác quốc tế thông qua các hội chợ, triển lãm, cùng các sự kiện giao thương trực tuyến. Bộ cũng chú trọng cung cấp các hỗ trợ về thông tin thị trường, tiêu chuẩn xuất khẩu giúp doanh nghiệp Việt Nam không chỉ đáp ứng yêu cầu của các đối tác mà còn tận dụng tối đa các ưu đãi thuế quan, tạo điều kiện thuận lợi để gia tăng xuất khẩu vào những thị trường mới và khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nguồn: Hương Ly (Vietnam Business Forum)

Từ khóa: xuất khẩu, giải pháp, thách thức

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007632566
Go to top