Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin hội nhập Quốc TếMỹ và EU tranh cãi về việc trục lợi khủng hoảng khí đốt

Mỹ và EU tranh cãi về việc trục lợi khủng hoảng khí đốt

My EU LNG

Chênh lệch giá khí đốt giữa Mỹ và EU mang lại lợi nhuận khủng cho các công ty mua khí đốt của Mỹ và bán cho EU trong năm nay.

Chính phủ Mỹ cho biết, các tập đoàn năng lượng Châu Âu là những người chiến thắng thực sự trong thương mại khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) xuyên Đại Tây Dương, đồng thời bác bỏ những chỉ trích rằng các nhà sản xuất Bắc Mỹ đang trục lợi khi Châu Âu rốt ráo thay thế khí đốt Nga.

Chênh lệch giữa giá khí đốt của Mỹ và Châu Âu đã mang lại lợi nhuận bội thu cho các công ty mua khí đốt của Mỹ và bán cho Châu Âu trong năm nay - tờ Financial Times đưa tin.

Tháng trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết “tiêu chuẩn kép” đang tạo ra “siêu lợi nhuận” không đáng có cho các nhà sản xuất năng lượng ở Mỹ và Na Uy. Hai nước này đã gia tăng đáng kể xuất khẩu khí đốt sang Châu Âu kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraina vào tháng Hai.

Tuy nhiên, Brad Crabtree - trợ lý Bộ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ - cho biết chính Châu Âu mới được hưởng lợi từ chênh lệch giá, chứ không phải các nhà sản xuất Mỹ.

“Điều đang xảy ra là các công ty nắm giữ các hợp đồng dài hạn với các nhà sản xuất LNG của Mỹ đang kiếm được lợi nhuận ở thị trường Châu Âu. Đó không phải là các công ty LNG của Mỹ, về cơ bản đây là các công ty và thương nhân dầu mỏ quốc tế có trụ sở chính ở Châu Âu” - ông Crabtree nói với tờ Financial Times.

Các công ty năng lượng lớn nhất của Châu Âu - bao gồm BP, Shell, Glencore và Vitol - đều có thỏa thuận dài hạn với các nhà sản xuất LNG của Mỹ.

Tuần trước, BP đã báo cáo thu nhập 8,2 tỉ USD, ghi nhận lợi nhuận "đặc biệt" từ kinh doanh khí đốt. Shell - nhà kinh doanh LNG lớn nhất thế giới - báo cáo thu nhập hơn 30 tỉ USD trong 9 tháng đầu năm nay, phá vỡ kỷ lục lợi nhuận hàng năm 31 tỉ USD được thiết lập vào năm 2008.

Giá LNG giao ngay tại Châu Âu đã hạ nhiệt trong những tuần gần đây xuống còn khoảng 25 USD/triệu đơn vị nhiệt của Anh (Btu), sau khi đạt mức cao kỷ lục hơn 70 USD/triệu Btu trong mùa hè. Trong khi đó, giá nội địa ở Mỹ dao động từ 5 đến 10 USD kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraina.

Cơn khát khí đốt của Châu Âu đã làm rung chuyển hoạt động thương mại LNG toàn cầu, với việc Mỹ và các nhà xuất khẩu lớn khác chuyển hướng các chuyến hàng sang châu lục này.

Vào tháng 3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đạt được thỏa thuận với Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen để tăng các chuyến hàng khí đốt của Mỹ đến Châu Âu.

Cheniere Energy - nhà xuất khẩu LNG lớn nhất của Mỹ - cho biết khoảng 70% chuyến hàng từ các cơ sở của họ ở Texas và Louisiana đã đến Châu Âu, so với khoảng 30% của năm ngoái.

Trợ lý Bộ trưởng Năng lượng Crabtree cho biết Mỹ cam kết giúp Châu Âu đáp ứng nhu cầu cung ứng của mình với mức giá phù hợp với châu lục. “Vì vậy, điều chúng tôi đặc biệt lo ngại là Châu Âu đang nói như thể chúng tôi kiểm soát lợi nhuận thu được từ LNG, bởi vì chúng tôi không làm vậy” - ông nói thêm.

Ngoài việc đảm bảo nguồn cung ổn định, Mỹ còn tập trung vào việc giảm lượng khí thải carbon liên quan đến LNG để duy trì nhiên liệu này như một giải pháp cho an ninh năng lượng trong ngắn và trung hạn. Chúng tôi phải chứng minh đây là một phần của chiến lược để chúng tôi đạt phát thải ròng bằng 0 vào giữa thế kỷ này” - ông Crabtree nói.

Mỹ đang cạnh tranh với Qatar để trở thành nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới và có kế hoạch tăng đáng kể nguồn cung trong thập kỷ tới.

Nguồn: Lao động

Từ khóa: Mỹ- EU, khủng hoảng khí đốt

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007371755
Go to top