Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin hội nhập Quốc TếQuyền lực của Trung Quốc tại châu Á đột ngột giảm, Mỹ đứng đầu

Quyền lực của Trung Quốc tại châu Á đột ngột giảm, Mỹ đứng đầu

trung quoc1

Theo nghiên cứu của Viện Lowy (Australia), quyền lực của Trung Quốc ở châu Á đã suy giảm vào năm thứ hai của đại dịch Covid-19 khi Bắc Kinh tập trung vào các vấn đề trong nước, còn Mỹ mở rộng sức mạnh tại khu vực này.

Viện Lowy của Australia vừa công bố Chỉ số Quyền lực châu Á năm 2021, theo đó xếp hạng 26 quốc gia và vùng lãnh thổ xét về quyền lực.

Nghiên cứu của Viện Lowy cho biết 10 quốc gia đứng đầu khu vực châu Á về sức mạnh tổng thể bao gồm: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Nga, Australia, Hàn Quốc, Singapore, Indonesia và Thái Lan.

Trong bảng xếp hạng năm nay, Mỹ và Trung Quốc cũng được đánh giá là 2 siêu cường duy nhất ở Châu Á. Còn 15 quốc gia được xếp hạng sau đó được đưa vào danh sách quốc gia tầm trung trong khu vực. Việt Nam tiếp tục nằm trong danh sách các quốc gia tầm trung với vị trí xếp hạng là 12, không thay đổi so với năm ngoái. 

Theo nghiên cứu của Viện Lowy, Trung Quốc lần đầu tiên suy giảm sức mạnh toàn diện so với Mỹ tại châu Á. "Xu hướng dài hạn trong suốt 4 năm gần đây là quyền lực của Trung Quốc tăng lên và sức mạnh của Mỹ suy giảm tại châu Á, tuy nhiên năm nay đã ghi nhận sự thay đổi đột ngột về quyền lực của hai siêu cường tại khu vực", ông Herve Lemahieu, trưởng nhóm nghiên cứu và là giám đốc Chương trình Ngoại giao và quyền lực châu Á của Viện Lowy, cho hay.

Trung Quốc xếp thứ hai trong danh sách 26 quốc gia và vùng lãnh thổ xét về quyền lực với 74,6 trên thang điểm 100. Mặc dù Trung Quốc đã cải thiện các chỉ số về khả năng phục hồi, song nước này mất điểm nhiều nhất về nguồn lực trong tương lai cũng như mức độ ản hưởng văn hóa, ngoại giao và khả năng kinh tế.

Với 82,2 điểm, Mỹ vẫn đứng đầu danh sách 26 quốc gia có sức mạnh nhất tại châu Á năm 2021 của Viện Lowy. Theo kết quả nghiên cứu của Viện Lowy, Mỹ có sức ảnh hưởng nhiều hơn ở châu Á trong năm nay nhờ vào các hoạt động làm trung gian ngoại giao của Mỹ và sự phục hồi kinh tế nhanh chóng của Mỹ sau dịch Covid-19.

Bảng xếp hạng năm nay phản ánh tác động lâu dài hơn của đại dịch Covid-19, với sức mạnh tổng thể của hầu hết các quốc gia đều giảm so với năm ngoái. “Nhiều nước đang phát triển không đạt mức tăng trưởng kinh tế như kỳ vọng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và dịch bệnh cũng cản trở sự bứt phá về quyền lực của nhiều cường quốc mới nổi, như Ấn Độ hay Indonesia”, ông Lemahieu nói./.

Nguồn: Kinh tế Đô thị 

Từ khóa: Trung Quốc, châu Á, Mỹ

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007390246
Go to top