Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngThị trường Trung QuốcMột số lưu ý khi xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc

Một số lưu ý khi xuất khẩu thủy sản vào Trung Quốc

xk thuy san tq

Số lô hàng thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc bị trả về có xu thế tăng trở lại, các doanh nghiệp cần nắm rõ quy định mới, tránh thiệt hại không đáng có.

Nhiều doanh nghiệp chưa nắm vững các quy định mới

Theo Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD), Bộ NN-PTNT, quý I/2022, có 52 lô hàng của 36 doanh nghiệp chế biến thuỷ sản Việt Nam bị cảnh báo hoặc trả về vì phát hiện vi rút Covid-19 bám trên mặt bao bì, kiện hàng và sản phẩm. Bên cạnh các lô hàng phát hiện có SARS-CoV-2, giới chức Trung Quốc cũng đưa ra cảnh báo về các vi phạm về các chỉ tiêu an toàn thực phẩm như phosphate, các bệnh thủy sản IHHNV, WSSV, dư lượng các kháng sinh cấm Chloramphnicol, Cadmium…lớn hơn tiêu chuẩn cho phép.

Tùy theo số lần, mức độ vi phạm, phía lực lượng chức năng Trung Quốc sẽ tiến hành đình chỉ hoạt động nhập khẩu, tạm dừng thủ tục nhập khẩu đối với doanh nghiệp có lô hàng bị phát hiện nhiễm SARS-COV-2 trong thời gian từ 1 đến 4 tuần, sau đó tiến hành kiểm tra trực tuyến đối với cơ sở sản xuất.

Hoạt động kiểm tra trực tuyến sẽ bao gồm các hạng mục, điều kiện bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, công tác phòng chống COVID-19 của các cơ sở, chất lượng vệ sinh của địa điểm bố trí ăn trưa cho công nhân trong khuôn viên nhà máy, biện pháp cách ly đối với công nhân bị nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19, quy trình khử khuẩn bao bì, bán thành phẩm, xe vận chuyển…

Qua một số lần kiểm tra trực tuyến, phản hồi từ phía Trung Quốc về điều kiện bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm cũng không mấy khả quan khi chỉ ra một số điểm chưa phù hợp, liên quan đến bố trí thực hành sản xuất, thực hành và giám sát thực hành vệ sinh trong quá trình sản xuất.

Trao đổi với Người Đưa Tin về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) đánh giá, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là một số doanh nghiệp chưa nắm vững và đáp ứng quy định mới theo Lệnh 248, 249 của phía Trung Quốc.

“Các doanh nghiệp cần nhận thức đúng mức độ quan trọng của công tác kiểm soát an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh và phòng chống COVID-19 trong quá trình sản xuất, xuất khẩu thủy sản. Đồng thời, cập nhật và tuân thủ các quy định của Việt Nam và Trung Quốc về an toàn thực phẩm, có biện pháp kiểm soát chặt các chỉ tiêu mà Trung Quốc cảnh báo”.

Ông Tiệp lưu ý thêm về một số hoạt động doanh nghiệp cần kiểm soát chặt là quản lý người, phương tiện, vật tư ra vào nhà máy; quá trình sản xuất, bao gói, bốc xếp thành phẩm ra vào kho, lên xuống container. Yêu cầu người tham gia các công đoạn này phải tuyệt đối tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y tế, mang khẩu trang 100% thời gian làm việc, thường xuyên khử trùng tay và định kỳ được xét nghiệm sàng lọc. Bên cạnh đó, công tác phun khử khuẩn, làm sạch và khử trùng đối với bao bì sản phẩm trước, trong và sau khi sử dụng cũng cần được chú trọng.

Một số quy định mới đối với hàng thủy sản nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc

Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản cũng cho biết, tháng 2/2022, phía Trung Quốc đưa thêm một số quy định mới trong bản Hướng dẫn phòng chống COVID-19 đã được nước này ban hành trước đó.

Theo đó, công nhân, nhân viên trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, vận chuyển, bốc dỡ… cần phải được xét nghiệm PCR định kỳ theo tần suất phù hợp. Trước khi vào khu vực sản xuất, các nhân viên này đăng ký trên hệ thống theo dõi sức khỏe, chứng nhận tiêm phòng Covid-19. Công nhân mới cần phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 48 tiếng. Thiết lập Sổ tình trạng sức khỏe cho mỗi người để kịp thời ghi nhận các dấu hiệu bất thường như ho, sốt, mất khứu giác- vị giác…

Ngoài ra, cần phổ cập hướng dẫn đến người lao động các loại chất khử trùng và cách sử dụng đúng kỹ thuật.

Theo NAFIQAD, để có thể xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp thủy sản cần phải có đủ các điều kiện sau,

Cơ sở sản xuất, công ty xuất khẩu có tên trong danh sách được phép xuất khẩu thủy sản do Trung Quốc cấp trước đó, đồng thời đã được NAFIQAD thẩm định, cấp chứng nhận an toàn thực phẩm, chứng thư mẫu.

Sản phẩm xuất khẩu phải nằm trong danh mục 128 loài, sản phẩm và 48 loại thủy sản, động vật thủy sản sống được Trung Quốc công nhận

Riêng đối với các cơ sở sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm động vật lớp giáp mềm như tôm thẻ chân trắng, tôm sú, tôm hùm sống thì phải thuộc một danh sách riêng do phía Trung Quốc công nhận.

Các bệnh thủy sản như TSV, MBV, WSSV, IHHNV cần phải được cơ quan thú y giám sát chặt chẽ ở cả 3 giai đoạn nuôi trồng.

 Nguồn: An ninh tiền tệ

Từ khóa: xuất khẩu thủy sản, thị trường Trung Quốc 

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007386835
Go to top