Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngThị trường Hoa KỳTăng thị phần, tôm Việt vẫn bị cạnh tranh khốc liệt tại Hoa Kỳ

Tăng thị phần, tôm Việt vẫn bị cạnh tranh khốc liệt tại Hoa Kỳ

xk tom hoa ky

Thị phần tôm Việt Nam trong tổng nhập khẩu tôm của Hoa Kỳ 7 tháng đầu năm nay đã tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tôm Việt được dự báo sẽ ngày càng phải chịu áp lực cạnh tranh mạnh hơn với Ấn Độ và Ecuador tại thị trường này.

Theo Cơ quan Thủy sản Quốc gia Hoa Kỳ (NMFS), nhập khẩu tôm của Hoa Kỳ tháng 7/2021 tăng 13,8% về lượng và tăng 30,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020, đạt 83 nghìn tấn, trị giá 904,52 triệu USD, tăng tháng thứ 8 liên tiếp.

Tính chung 7 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu tôm của Hoa Kỳ đạt 518,7 nghìn tấn, trị giá 5,25 tỷ USD, tăng 27,4% về lượng và tăng 36,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

7 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu tôm của Hoa Kỳ từ Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020. Thị phần tôm của Ấn Độ trong tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ ổn định so với cùng kỳ năm 2020, trong khi thị phần của Ecuador và Việt Nam tăng. Cụ thể, thị phần tôm của Ecudor tăng từ 15,4% lên 20,8%. Thị phần tôm Việt Nam tăng từ 6,9% lên 7,9%.

“Cũng phải chịu những tác động nặng nề do Covid-19 gây ra nhưng Ấn Độ và Ecuador đã nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang thị trường Hoa Kỳ để giữ vững thị trường đầy tiềm năng này. Do đó, tôm của Việt Nam sẽ ngày càng phải chịu áp lực cạnh tranh mạnh hơn với 2 thị trường cung cấp này trên thị trường Hoa Kỳ”, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá.

Cục Xuất nhập khẩu thông tin thêm, xuất khẩu tôm của Ecuador sang thị trường Trung Quốc gặp trở ngại do Trung Quốc đình chỉ nhập khẩu tôm từ một số công ty chế biến lớn của Ecuador và luôn duy trì các biện pháp kiểm tra vệ sinh nghiêm ngặt để phòng chống Covid-19.

Trong khi đó, Ấn Độ cũng gặp phải một số trở ngại khi các container từ Ấn Độ bị từ chối tại biên giới Trung Quốc.

Do vậy, Ecuador và Ấn Độ đã đẩy mạnh xuất khẩu tôm sang thị trường Hoa Kỳ và nhập khẩu tôm của Hoa Kỳ từ 2 thị trường cung cấp này dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong các tháng cuối năm.

Ecuador có lợi thế vị trí địa lý gần với Hoa Kỳ, vận chuyển dễ dàng và đang nỗ lực nâng cao trình độ chế biến. Trước đây, Ecuador chỉ bán tôm nguyên con vì không có lao động chế biến, nay Ecuador tăng cường sử dụng lao động nữ từ các nước lân cận để nâng cao hoạt động chế biến.

Từ giữa tháng 9/2021, Ấn Độ tăng thả nuôi trở lại khi giá tôm nguyên liệu tăng và số ca nhiễm Covid-19 có dấu hiệu giảm.

Trong khi cả 2 nguồn cung là Ấn Độ và Ecuador đều có chiến lược gia tăng thị phần trên thị trường Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với thách thức về logistics, giá thuê container tăng liên tục, thiếu container và thời gian vận chuyển dài hơn.

Tuy nhiên, một số chuyên gia nông nghiệp nhận định, Việt Nam có lợi thế hơn về chế biến sản phẩm giá trị gia tăng, tôm hấp, bóc vỏ rút chỉ lưng phục vụ phân khúc bán lẻ, phân khúc thị trường đang có nhiều tiềm năng khi xu hướng tiêu dùng thủy sản tại nhà của Hoa Kỳ ngày càng tăng.

Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, nhu cầu nhập khẩu tôm của Hoa Kỳ trong các tháng cuối năm 2021 vẫn rất lớn để đáp ứng nhu cầu nội địa phục vụ các dịp lễ cuối năm. Tồn kho đang thấp, các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ đang mua vào để đảm bảo nguồn cung sản phẩm. Các nhà bán lẻ cũng đang cố gắng đảm bảo nguồn cung trên thị trường Hoa Kỳ đến quý 1/2022.

Dự báo, nhu cầu nhập khẩu những sản phẩm tôm có trị giá cao như tôm sú cỡ to sẽ tăng để phục vụ tiêu dùng trong các bữa tiệc gia đình cuối năm ở Hoa Kỳ. Tôm sú cỡ to lâu nay luôn là thế mạnh của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu tôm tăng thị phần trong những tháng cuối năm 2021.

Tháng 8/2021, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam giảm tháng đầu tiên so với cùng kỳ năm 2020 và năm 2019, sau khi liên tục tăng kể từ tháng 3/2021. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản của cả nước tháng 8/2021 đạt 853,77 triệu USD, giảm 30,3% so với tháng 7/2021 và giảm 26,6% so với tháng 8/2020. Tính chung 8 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 5,569 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020.

Về mặt thị trường, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tới tất cả các thị trường lớn trong tháng 8/2021 đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, tính chung 8 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang nhiều thị trường lớn vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2020. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2021, đạt 1,296 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020.

Nguồn: Báo Hải quan

Từ khóa: xuất khẩu tôm, thị trường Hoa Kỳ

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007390338
Go to top