Mặc dù có sự cạnh tranh từ nhiều khu vực, nhưng các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ vẫn ưa chuộng sản phẩm gỗ từ nhà cung ứng ở khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam.
Quyết định này có thể ảnh hưởng đến nhiều chuỗi cung ứng toàn cầu, thường không chỉ liên quan đến các giao dịch của các bên liên quan mà còn cả yếu tố đầu vào, chế biến, nhà cung cấp và trung gian phi kinh tế thị trường.
Mù mờ thông tin, không tìm hiểu kỹ luật và các khung pháp lý hiện hành có thể sẽ khiến cho sản phẩm xuất khẩu của không ít doanh nghiệp Việt gặp khó, mất nhiều thời gian, chi phí để vào thị trường Mỹ.
Năm 2020, thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ chiếm 66,7%, ổn định so với năm 2019.
Theo số liệu thống kê từ NMFS, nhập khẩu thủy sản của Mỹ năm 2020 đạt 2,94 triệu tấn, trị giá 21,89 tỷ USD, tăng 3,2% về lượng, nhưng giảm 2,3% về trị giá so với năm 2019. Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ 6 cho Mỹ về trị giá, đạt 1,4 tỷ USD, giảm 7% so với năm 2019.
Dù dịch COVID-19 ảnh hưởng tới ngành thời trang toàn cầu, nhưng ngành hàng dệt may Việt Nam vẫn ghi nhận tăng trưởng thị phần tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu.
Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ trong 11 tháng năm 2020, đạt 6,26 tỷ USD, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm 2019. Thị trường nhà ở Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh, kéo theo nhu cầu về đồ nội thất gia đình tăng trong năm 2021 và những năm tới. Đây là cơ hội lớn cho các thị trường cung cấp đồ gỗ nội thất, trong đó có Việt Nam.
Diễn biến thị trường thương mại thế giới ngày càng phức tạp, các quốc gia có xu hướng gia tăng các biện pháp phòng vệ thương mại, đặc biệt là Hoa Kỳ.
Mặc dù USTR không đề xuất Chính phủ Hoa Kỳ áp thuế hoặc sử dụng các biện pháp trừng phạt đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, nhưng Chính phủ Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực.
“Trí tuệ” là một trong những tài sản vô cùng quan trọng và được luật pháp Mỹ bảo vệ.
Trang 4 trong 24 trang