Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngThị trường EUXuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Bắc Âu: Dư địa còn lớn

Xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Bắc Âu: Dư địa còn lớn

xk nong san

Dư địa xuất khẩu nông sản sang thị trường Bắc Âu còn rất lớn, nhưng đòi hỏi những tiêu chuẩn rất cao và khắt khe. Cần chọn các nông sản thế mạnh, giá trị cao để chinh phục thị trường khó tính này.

Thị trường Bắc Âu còn đang bỏ ngỏ

Chiều 15/9/2022, phát biểu tại Diễn đàn Kết nối tiêu thụ nông sản tại thị trường Hà Lan, các nước khu vực Bắc Âu và kết nối kinh doanh nông sản quốc tế do Tổ Diễn đàn Kết nối nông sản 970 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy- Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết, Trong khối EU, các doanh nghiệp Việt mới chỉ tập trung khai thác tại thị trường Tây Âu truyền thống và còn “bỏ ngỏ” tiềm năng thị trường Bắc Âu khá lớn.

Khu vực Bắc Âu gồm 5 nước: Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan và Iceland. Đây là những nước nhỏ nhưng có nền kinh tế mở và hiện đại. Dân số tuy ít nhưng có mức thu nhập cao.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), khu vực Bắc Âu và Hà Lan mặc dù dân số không lớn nhưng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường này rất ấn tượng, nhất là với các sản phẩm như gạo, cà phê, trái cây, hạt điều… Hiện nay, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Châu Âu (EU) - EVFTA mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang EU.

Khu vực Bắc Âu (nhất là Hà Lan, thị trường lớn thứ hai của Việt Nam tại EU, sau Đức) mặc dù dân số không lớn nhưng kim ngạch nhập khẩu của các nước Bắc Âu khá ấn tượng với sự có mặt của nhiều tập đoàn phân phối nông sản thực phẩm lớn. Đây là cơ hội cho nhiều mặt hàng nông sản từ Việt Nam xuất khẩu vào các nước Bắc Âu và EU như gạo, cà phê, hồ tiêu, trái cây, thuỷ sản, hạt điều...

Hiện nay, nông sản Việt Nam vào thị trường EU chỉ từ 4 đến 5% trong tổng số 160 tỷ USD mà thị trường này dành cho nhập khẩu, tức là dư địa còn rất lớn. Tuy nhiên, rào cản lớn hiện nay là Việt Nam đang thiếu những thương hiệu lớn, chưa có sự am hiểu về thị trường EU, trong khi đó EU áp dụng các quy định khắt khe về nguồn gốc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm, dư lượng hóa chất…- ông Nguyễn Minh Tiến cho hay.

Chinh phục Bắc Âu bằng các nông sản thế mạnh, giá trị cao

Tại Diễn đàn, ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) nhấn mạnh: Thị trường Bắc Âu còn nhiều dư địa để phát triển, cần triển khai nhiều giải pháp căn cơ để chinh phục thị trường rộng lớn này.

Câu hỏi đặt ra là ta lựa chọn "vũ khí" gì để chinh phục thị trường này? Muốn thực hiện được cần dựa theo sự hiểu biết và thông tin đầy đủ. Ví dụ như việc lựa chọn các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, các sản phẩm “đường xa đi nhẹ” nhưng có giá trị cao để xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu”- ông Nguyễn Quốc Toản nói.

Theo đó, việc lựa chọn các mặt hàng đủ lực, đủ mạnh, cùng với hàm lượng chế biến ngày càng được nâng cao, sự chăm chút của cộng đồng doanh nghiệp cho khâu đóng gói, bao bì, nhãn mác và sở hữu trí tuệ là những yếu tố rất quan trọng.

Để có thể triển khai những công việc đó một cách hiệu quả, cần sự kết nối tổng thể giữa hiệp hội ngành hàng, cơ quan quản lý Nhà nước, các tham tán thương mại.

Nhấn mạnh về vai trò của các tham tán thương mại Việt Nam tại thị trường, ông Nguyễn Quốc Toản đề xuất, trên cơ sở phối hợp giữa Bộ NN&PTNT với Bộ Công thương và các tham tán thương mại, các cơ quan thương vụ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp tại địa bàn, các đầu mối nhập khẩu nông sản tại từng thị trường.

Cũng tại Diễn đàn, Giám đốc Công ty VIEC tại Hà Lan chia sẻ kinh nghiệm, khi đã đưa được sản phẩm vào thị trường Hà Lan, bên cạnh việc đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn, các doanh nghiệp cần tạo dựng niềm tin với khách hàng, người tiêu dùng để gây dựng thị trường lâu dài. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần nắm bắt được văn hóa tiêu dùng, văn hóa trong kinh doanh, xuất nhập khẩu của các đối tác tại Hà Lan.

Trong ngắn hạn, nếu muốn xuất khẩu sang thị trường Hà Lan, các doanh nghiệp Việt Nam nên tập trung vào các mặt hàng giá trị cao cũng như giữ vững thương hiệu của mình. Trong dài hạn, chúng ta cần có sự phối hợp với các đối tác hiểu được thị trường Hà Lan- Giám đốc Công ty VIEC tại Hà Lan cho hay.

Nguồn: VietQ

Từ khóa: xuất khẩu nông sản, thị trường Bắc Âu

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007387565
Go to top