Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt cần đổi mới mẫu mã, hướng tới các sản phẩm hữu cơ, đẩy mạnh nền tảng số và tham gia các hội chợ chuyên ngành uy tín.
Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) vừa phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Tây Ban Nha đối với các mặt hàng thủ công mỹ nghệ.
Thông tin tại phiên tư vấn, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại, cho biết nhiều năm qua, hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm 10 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam. Đây cũng là ngành có biên độ lợi nhuận khá cao so với các ngành kinh tế khác.
Tính đến nay, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tuy nhiên, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, hàng thủ công mỹ nghệ không phải là sản phẩm thiết yếu nên chịu những tác động tiêu cực.
Tây Ban Nha một trong những thị trường nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tiềm năng của Việt Nam. Đánh giá về thị trường này, ông Vũ Chiến Thắng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Tây Ban Nha, cho biết đây là thị trường có GDP thuộc top đầu Liên minh châu Âu (EU), là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam trong khối EU. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Tây Ban Nha 10 tháng năm 2021 đạt 2,56 tỷ USD.
Tây Ban Nha nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ không chỉ đáp ứng nhu cầu nội địa mà còn nhằm khai thác khách du lịch. Dù tiềm năng lớn nhưng khi xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sang thị trường Tây Ban Nha, các doanh nghiệp Việt Nam nhiều khó khăn.
Để hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam thâm nhập hơn nữa vào thị trường EU nói chung và Tây Ban Nha nói riêng, ông Vũ Chiến Thắng khuyến nghị doanh nghiệp nên nghiên cứu hợp tác đi đến xây dựng thương hiệu chung cho hàng hóa xuất khẩu và liên kết chuỗi sản xuất, cung ứng với Tây Ban Nha. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới công nghệ và năng lực sản xuất.... Doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến trách nhiệm xã hội trong sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa.
Ông Nguyễn Chung Thành, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu hàng thêu ren, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủ công Mỹ nghệ, cho rằng các doanh nghiệp Việt cần đổi mới mẫu mã, hướng tới các sản phẩm hữu cơ, đẩy mạnh nền tảng số và tham gia các hội chợ chuyên ngành uy tín.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha sẽ tiếp tục chủ động theo dõi sát tình hình thị trường sở tại, các yêu cầu kỹ thuật và nhất là những yêu cầu bổ sung của địa bàn sở tại so với các quy định hiện hành của EU để cập nhật báo cáo về Bộ Công Thương, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp liên quan để nắm bắt và có các giải pháp đáp ứng kịp thời.
Nguồn: Người đồng hành
Từ khóa: hàng thủ công mỹ nghệ, thị trường Tây Ban Nha