Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tiếp cận thị trườngThị trường EUViệt Nam, Ecuador bước vào đường đua giành thị phần xuất khẩu tôm sang EU

Việt Nam, Ecuador bước vào đường đua giành thị phần xuất khẩu tôm sang EU

xk tom

Hiện nay, Việt Nam là quốc gia châu Á xuất khẩu tôm lớn nhất sang EU, chiếm chiếm gần 15% tổng giá trị xuất khẩu tôm. Tuy nhiên, Ecuador đang nổi lên là một đối thủ cạnh tranh mạnh với lợi thế giá tôm thấp và vận chuyển dễ dàng.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) các nguồn cung tôm tại châu Á cho thị trường EU gồm Ấn Độ, Việt Nam, Bangladesh, Indonesia… 

Trước năm 2019, Ấn Độ luôn dẫn đầu, tiếp đó là Việt Nam và Bangladesh, Indonesia. Tuy nhiên, Ấn Độ chưa thể thuyết phục hoàn toàn được khách hàng châu Âu về vấn đề chất lượng và an toàn thực phẩm. 

Do vậy, đến năm 2020, Ấn Độ đã mất vị trí số 1 về cung cấp tôm bóc vỏ và tôm nguyên liệu và Việt Nam vươn lên dẫn đầu các quốc gia châu Á cung cấp tôm hấp và tôm có giá trị gia tăng cho EU. 

Hiện nay, EU là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Mỹ và Nhật Bản, chiếm gần 15% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường. 

Tuy nhiên, Ecuador đang nổi lên là một đối thủ cạnh tranh mạnh với các nguồn cung tôm từ châu Á.

Ecuador có lợi thế giá tôm thấp và vận chuyển dễ dàng. Hai năm gần đây, Ecuador thâm nhập thị trường châu Âu bằng các sản phẩm từ tôm bóc vỏ, bỏ chỉ lưng, tôm bóc vỏ bỏ chỉ lưng để đuôi đến các sản phẩm tôm sống và tôm hấp.

Các sản phẩm này đều được nuôi tại các trại nuôi được chứng nhận ASC. Ecuador lên kế hoạch định vị sản phẩm tôm chất lượng cao, bền vững tại thị trường châu Âu.

Thống kê của VASEP, 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU đạt 320,1 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU khá tốt, duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số.

Tuy nhiên, nửa đầu tháng 8, xuất khẩu sang EU bắt đầu giảm mạnh, chỉ đạt 15,5 triệu USD, giảm 47% so với cùng kỳ. Tính chung tới 15/8, xuất khẩu tôm Việt nam sang EU đạt 335 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020.

Nguyên nhân là lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại 19 tỉnh ĐBSCL làm gián đoạn hoạt động sản xuất, chế biến của các doanh nghiệp tại địa phương.

Hiện, Đức, Hà Lan và Bỉ là 3 thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam lớn nhất trong khối EU. Nửa đầu tháng 8, xuất khẩu tôm Việt Nam sang 3 thị trường này giảm từ 44 - 62% so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, nhờ tăng trưởng từ những tháng trước đó nên xuất khẩu sang 3 thị trường này tính tới 15/8 năm nay vẫn tăng từ 7 - 32% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP nhận định sau một năm Hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và EU có hiệu lực, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU cũng đã ghi nhận những sự tăng trưởng khá.

Từ nay đến cuối năm, nhu cầu nhập khẩu tôm của EU vẫn cao để phục vụ Noel, thị trường này đang dần mở cửa và vắc xin đã được tiêm diện rộng.

Nhu cầu thị trường tốt tuy nhiên việc làm sao để doanh nghiệp được hoạt động tối đa công suất vẫn rất cần chính sách hỗ trợ để đẩy mạnh tiêm vắc xin cho công nhân và các địa phương có quy định cụ thể, linh hoạt hơn trong công tác phòng chống dịch COVID-19 để tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất.

Nguồn: Vietnam Biz

Từ khóa: xuất khẩu tôm, thị trường EU, Việt Nam, Ecuador

Chuyên mục RCEP

Menu

Tiếp cận thị trường

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007386252
Go to top