Chưa bao giờ Việt Nam có điều kiện bứt tốc, đón đầu để tận dụng tốt điều kiện khoa học công nghệ tốt của thế giới như hiện nay.
Thuế nhập khẩu ôtô lên tới 120%, Thông tư 20/2011 hay Nghị định 116/2017 mới đây là những chướng ngại vật mà xe nhập khẩu phải đối mặt.
Năm 2015, trước thềm Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), Việt Nam nhập siêu từ Thái Lan 5 tỉ đô la Mỹ, tương ứng với 160% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái.
Với thực tế này, một câu hỏi được đặt ra là doanh nghiệp (DN) sản xuất ô tô Việt Nam sẽ cạnh tranh thế nào khi theo hàng loạt cam kết đã được ký kết, thuế NK sẽ giảm nhanh, thậm chí về 0% ở một số thị trường.
Để tăng cường tính cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước, các chuyên gia cho rằng Nhà nước có thể bảo hộ nhưng phải đi liền với tăng dần áp lực cạnh tranh.
Những năm qua, ngành dệt may Việt Nam tăng trưởng vượt bậc, mỗi năm luôn ở hai con số và sự minh bạch trong hoạt động, năng lực cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế đưa Việt Nam vào danh sách tốp 5 nước xuất khẩu dệt may hàng đầu thế giới
Thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành một nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu. Xu hướng này đã trở thành tất yếu, và không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc chơi. Việt Nam cũng không là ngoại lệ.
Sau hơn 20 năm hưởng các chính sách ưu đãi, với 16 liên doanh đến từ các thương hiệu ô tô lớn, nhưng tỉ lệ nội địa hóa (NĐH) của các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ mới đạt được ở con số 7-10%.
Từ đầu năm đến nay, hoạt động chống thất thu thuế tại các doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết đã được các cơ quan chức năng của Việt Nam đẩy mạnh.
Việc thị trường Trung Quốc ngày càng phát triển và có yêu cầu cao hơn qua việc tăng rào cản kỹ thuật đối với hàng hóa nông sản của Việt Nam đòi hỏi chúng ta phải không ngừng nâng cao chất lượng hàng nông sản xuất khẩu.
Trang 127 trong 172 trang