Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích bình luậnNhững quốc gia chiến thắng và thua cuộc trong hiệp định thương mại lớn nhất thế giới: RCEP

Những quốc gia chiến thắng và thua cuộc trong hiệp định thương mại lớn nhất thế giới: RCEP

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực vào đầu năm 2022. Investment Monitor nghiên cứu các quốc gia và lĩnh vực sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ hiệp định này.

rcep trade deal

Sau một thập kỷ đàm phán, 15 quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương đã ký một trong những hiệp định thương mại lớn nhất trong lịch sử vào năm 2020. Được biết đến với tên gọi RCEP hay Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực, đặt ra mục tiêu giảm bớt các rào cản thương mại trong một khu vực bao gồm một phần ba dân số và sản lượng kinh tế của thế giới.

Vào ngày đầu tiên của năm 2022, hiệp định này có hiệu lực, đã chính thức trở thành khối thương mại lớn nhất thế giới tính theo quy mô kinh tế - chiếm 30,5% GDP của thế giới, theo một nghiên cứu gần đây của Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD). Các khối duy nhất khác gần đạt được thỏa thuận đó là Mỹ - Mexico - Canada (28%) và EU (17,9%).

RCEP đánh dấu một bước tiến lớn đối với hội nhập kinh tế ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời đánh dấu sự gia tăng toàn cầu của chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ trong vài năm qua, đặc biệt là ở phương Tây.

Thỏa thuận loại bỏ 90% thuế quan giữa 15 thành viên và dự kiến ​​sẽ thúc đẩy xuất khẩu nội khối thêm 42 tỷ USD, theo UNCTAD, trong khi các nhà kinh tế khác cho biết hiệp định có thể bổ sung gần 200 tỷ USD hàng năm cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2030. Khối quy mô kinh tế và tính năng động của thương mại khiến RCEP trở thành “trung tâm trọng điểm cho thương mại toàn cầu”, theo báo cáo tóm tắt của UNCTAD.

Những nền kinh tế chiến thắng và thua cuộc trong RCEP

Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của RCEP là tập hợp các quốc gia ở các giai đoạn phát triển kinh tế rất khác nhau, từ Nhật Bản, Singapore đến Lào và Campuchia.

Hiệp định này dựa trên các thỏa thuận hiện có được ký kết bởi các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam - và kết hợp thành một hiệp định đa phương với Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc. RCEP tự hào có các điều khoản cụ thể để hỗ trợ các quốc gia kém phát triển nhất là Lào, Campuchia và Myanmar, những quốc gia được cho là sẽ được hưởng lợi nhiều từ thỏa thuận này.

Theo Tiến sĩ Yu Jie, chuyên gia nghiên cứu cấp cao về Trung Quốc tại Tổ chức nghiên cứu Chatham House, Indonesia có thể là một trong những quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất, dựa trên sự đa dạng của nền kinh tế. Malaysia là một quốc gia khác được hưởng lợi nhiều nhất từ RCEP. Tuy nhiên, về bản chất, các nền kinh tế tiên tiến nhất của khối sẽ được hưởng lợi nhiều nhất, đặc biệt là Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc (theo thứ tự) khi đạt được lợi ích thương mại, theo mô hình từ UNCTAD. Cũng theo xu hướng này thì những quốc gia nêu trên cũng sẽ được hưởng lợi từ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào khối.

Dựa trên dữ liệu trong hai thập kỷ qua, FDI trong lĩnh vực xanh của RCEP đã vượt qua EU với tư cách là khu vực đầu tư lớn nhất trên thế giới. Điều này chỉ có thể xảy ra khi RCEP cho phép các nhà đầu tư trong một số ngành cạnh tranh tốt hơn với các nhà đầu tư địa phương, đặc biệt là các nhà sản xuất.

Mặc dù RCEP đưa ra các điều khoản cụ thể khác đối với FDI, đặc biệt là liên quan đến các hội nghị và xúc tiến đầu tư trong nội bộ RCEP, nhưng hiệp định này vẫn tập trung cao độ vào tạo thuận lợi thương mại, đặc biệt là thương mại hàng hóa, sản xuất và các ngành chế tạo khác - những ngành hợp nhất sự đa dạng về kinh tế của khối. – Tiến sĩ Yu chia sẻ.

Về vấn đề này, một trong những điểm mạnh nhất của hiệp định là RCEP thống nhất các quy tắc xuất xứ cho tất cả hàng hóa được giao dịch giữa các thành viên. Nói cách khác, khi một công ty sản xuất một sản phẩm cho RCEP, công ty đó sẽ tạo ra hàng hóa cho tất cả 15 quốc gia, qua đó giảm thiểu các thủ tục giấy tờ trong quy trình sản xuất. Đây là một trong những ví dụ điển hình về cách hiệp định đưa châu Á tiến gần hơn đến việc trở thành một khu vực thương mại gắn kết như EU hay Bắc Mỹ. Đó cũng là điều khiến khu vực này trở nên hấp dẫn hơn nữa đối với FDI, đặc biệt là đối với phần lớn các nền kinh tế sơ cấp và thứ cấp.

Mặt khác, RCEP được mô tả là không bao trùm nhiều lĩnh vực như các “hiệp định” khác -Hiệp định Toàn diện và Tiến bộ về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - do các mức độ cam kết thấp trong lĩnh vực dịch vụ và thương mại kỹ thuật số, cũng như việc không dỡ bỏ thêm thuế quan đối với nông nghiệp, ô tô và các lĩnh vực chiến lược khác. Theo quan điểm của ‘phương Tây’, hiệp định này cũng không đảm bảo các cam kết về biến đổi khí hậu và lao động, Tiến sĩ Yu nói.

Mặc dù RCEP quy tụ một số quốc gia hạn chế FDI nhất trên thế giới, do đó khuyến khích các nước nới lỏng các chính sách của mình, Tiến sĩ Yu Jie vẫn khẳng định rằng “trên thực tế, nhiều nền kinh tế châu Á vẫn bị dẫn dắt bởi các rào cản thương mại và đầu tư do hoàn cảnh chính trị”. Vì lý do này, nhiều nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài muốn tiếp cận thì phải chờ trong một hoặc hai năm tới.

Một thắng lợi lớn cho địa chính trị Trung Quốc

Về mặt tiến trình đàm phán, ASEAN tự hào vì đã tổ chức và lãnh đạo sứ mệnh hiện thực hóa RCEP - nhưng về mặt địa chính trị, Trung Quốc mới là người được hưởng lợi nhiều nhất, mở rộng ảnh hưởng ra phần lớn Châu Á - Thái Bình Dương.

Nói tóm lại, nền kinh tế khổng lồ của Trung Quốc mang lại cho nước này đòn bẩy to lớn. Vì vậy, trong khi RCEP là thỏa thuận của ASEAN, thì ASEAN cũng khó có thể giữ vững vị trí lãnh đạo. Trong khi đó, Mỹ nằm ngoài khối thương mại, cũng như bên ngoài khối thương mại lớn nhất châu Á là CPTPP, kể từ khi Cựu tổng thống Mỹ - Donald Trump tuyên bố rút khỏi hiệp định vào năm 2017. Nói cách khác, cả Mỹ hay EU, các siêu cường thương mại truyền thống của thế giới, có tiếng nói trong các cơ quan thương mại chủ chốt của Châu Á.

Tiến sĩ Yu cho hay: “Một chiến thắng khác của Trung Quốc là RCEP giúp họ đảm bảo thị trường láng giềng, đưa nước này trở thành một phần quan trọng trong việc Bắc Kinh nghiêng về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhưng hiệp định này cũng là một thắng lợi về mặt tái tổ chức kinh tế trong nước của Trung Quốc thông qua chiến lược lưu thông kép: thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng trong nước. Trong nhiều thập kỷ, một Châu Á do Trung Quốc lãnh đạo đã cung cấp hàng hóa cho những quốc gia khác, hầu hết là các thị trường ngoài Châu Á. RCEP giúp đảo ngược điều đó, thúc đẩy khu vực hóa và bản địa hóa.

Thực tế Bắc Kinh cũng sẽ ủng hộ việc RCEP đưa Trung Quốc đến gần hơn với Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc, những quốc gia mà Trung Quốc đã dành nhiều năm để tìm kiếm các hiệp định thương mại tự do song phương (trong bối cảnh gia tăng căng thẳng chính trị, đặc biệt là liên quan đến tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông). Đây là thỏa thuận thương mại tự do đầu tiên giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, qua đó thúc đẩy các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại tự do cụ thể Trung Quốc - Nhật Bản - Hàn Quốc trong tương lai. Trong khi tất cả những điều này có thể ảnh hưởng tới Trung Quốc, điều tiêu cực có thể xảy ra là sự gia tăng hội nhập kinh tế có thể diễn ra ngược lại, vì Trung Quốc hiện gắn bó hơn với các nước láng giềng RCEP hùng mạnh của mình.

Trong mọi trường hợp, hội nhập với các quốc gia nói trên sẽ là chìa khóa cho nguyện vọng gia nhập CPTPP của Trung Quốc (vốn đã bao gồm Úc, Hàn Quốc và Nhật Bản); tuy nhiên, lo sợ về những lợi ích địa chính trị của Bắc Kinh có thể sẽ ngăn cản Trung Quốc gia nhập một cách dễ dàng. Đây là một trong những lý do tại sao Anh và Mỹ (phụ thuộc vào người kế nhiệm của Tổng thống Mỹ - Joe Biden) có khả năng sẽ cố gắng tìm kiếm một chỗ đứng trong CPTPP trong những năm tới.

Tuy nhiên, hiện tại, Trung Quốc tự nhận thấy mình đang ở một vị trí đáng ghen tị, nhấn mạnh sự suy giảm ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực. Thông qua các hoạt động tương tự như RCEP và CPTPP, đầu tàu của hội nhập kinh tế dường như hướng đến Châu Á nhiều hơn, chứ không phải “phương Tây” nơi khởi nguồn của các hiệp định thương mại tự do. Hiện tại tình thế đã thay đổi.

Nguồn: Investment Monitor

Từ khóa: RCEP, ủng hộ, thương mại tự do, CPTPP

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007371141
Go to top