Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích bình luậnTạo khu vực thương mại tự do giữa ASEAN và SAARC thông qua Bangladesh và Myanmar sẽ mang lại lợi ích cho khu vực

Tạo khu vực thương mại tự do giữa ASEAN và SAARC thông qua Bangladesh và Myanmar sẽ mang lại lợi ích cho khu vực

Member states of ASEAN

Ngoài mang lại lợi ích cho những chủ sở hữu cổ phần trong khu vực, việc tạo ra một khu vực thương mại tự do giữa ASEAN và SAARC thông qua Bangladesh. Tái thiết lập kết nối giữa Himalaya – Nam Á có thể xảy ra nếu các giải pháp chính trị ngoại giao giữa Myanmar và Bangladesh được thiết lập.

Mọi quốc gia trong khu vực sẽ được hưởng lợi từ khu vực thương mại tự do này. Afghanistan, Pakistan, Ấn Độ, Sri Lanka, Nepal, Bhutan, Bangladesh, Myanmar, Thái Lan, Lào, Việt Nam, Campuchia, Singapore, Brunei, Philippines, Malaysia, Indonesia, Hongkong, Trung Quốc, Đài Loan có thể được hưởng lợi rất nhiều. Mỗi và mọi quốc gia đều có thể hưởng lợi khi đảm bảo lợi ích kinh doanh tối đa của họ.

Một số vấn đề chung của khu vực như buôn bán ma túy bất hợp pháp, buôn người, khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, đại dịch toàn cầu covid-19 có thể được giải quyết dễ dàng. Hợp tác kinh doanh sẽ được đảm bảo.

Đường biên giới dài 271 km của Bangladesh với Myanmar có thể đóng vai trò chiến lược như một hành lang thương mại tiềm năng giữa hai nước. Tuy nhiên, hiện naykhu vực này đã được quân sự hóa do các cuộc xung đột nội bộ đang diễn ra ở Myanmar. Nếu điều này được giải quyết, Bangladesh có thể phát triển các tuyến đường qua Myanmar để tiếp cận Trung Quốc ở phía đông, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở phía nam và Hiệp hội Hợp tác khu vực Nam Á (SAARC) ở phía tây.

Campuchia cũng gần với Myanmar, vàThái Lan là quốc gia láng giềng của cả hai nước. Nếu xung đột Rohingya được giải quyết, Myanmar và các nước ASEAN khác có thể tiếp cận Nam Á thông qua Bangladesh. Nếu dự án đường cao tốc Bangladesh-Myanmar-Thái Lan-Ấn Độ và hành lang Bangladesh-Trung Quốc-Ấn Độ-Myanmar (BCIM) được tích hợp, các thành viên ASEAN có thể tiếp cận thị trường Bangladesh, miền Bắc Ấn Độ và các quốc gia thuộc dãy Himalaya, Bhutan và Nepal. Do đó, việc cải thiện quan hệ giữa Bangladesh và Myanmar là rất quan trọng để đạt được phát triển thương mại và đầu tư chiến lược.

Myanmar cũng có thể sử dụng Bangladesh làm tuyến đường vận chuyển để tiếp cận các thị trường như Nepal, Bhutan và Ấn Độ. Cả Bangladesh và Myanmar đều là thành viên của Sáng kiến ​​Vịnh Bengal về Hợp tác Kinh tế và Kỹ thuật Đa ngành (BIMSTEC), một tổ chức bao gồm Bangladesh, Bhutan, Ấn Độ, Myanmar, Nepal, Sri Lanka và Thái Lan nhằm thúc đẩy kinh tế và hợp táckhu vực. Các quốc gia ASEAN khác, chẳng hạn như Campuchia nên tham gia BIMSTEC để tận dụng các lợi ích này.

Với việc tiếp cận tốt hơn đốivới khối thương mại tự do SAARC thông qua Bangladesh, Myanmar và các quốc gia ASEAN khác sẽ có lợi trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại khu vực với Ấn Độ, Nepal, Bhutan, Pakistan, Sri Lanka, Afghanistan và Trung Á.

Có những tínhiệu cho thấy Myanmar và Bangladesh, cósự hỗ trợ và hòa giải và có thể giải quyết những tranh chấp giữa hai bên. Gần đây, biên giới trên biển của hai nước đã được xác định thông qua Tòa án Công lý Quốc tế. Theo đó, các quyền đối với tài sản hàng hải của Bangladesh đã được thiết lập trên diện tích 111.000 km2. Các vùng biển của Myanmar cũng đã được xác định chính xác. Do đó, Bangladesh, Myanmar và ASEAN có tiềm năng phát triển các dự án hàng hải chung ở Vịnh Bengal.

Và thêm tiềm năng thương mại nữa là thông qua dự án ​​xây dựng Đường cao tốc Châu Á, do Ngân hàng Phát triển Châu Á tài trợ. Dự án này có thể tăng cường kết nối đất liền, tăng cường thương mại các sản phẩm như nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, phân bón, nhựa, dược phẩm vàc các ngành sản xuất nhẹ.

Hợp tác không ngừng giữa Bangladesh và các thành viên ASEAN

Bangladesh đã có quan hệ hợp tác song phương với các thành viên ASEAN như Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore, Brunei. Năm2010, Campuchiavà Bangladesh đồng ý thành lập một ủy ban chung về hợp tác song phương. Có 10 thỏa thuận được ký kết trong năm 2017, với mong muốn thúc đẩy quan hệ song phương và tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai bên.

Bangladesh đã đề xuất một thỏa thuận canh tác đất dài hạn cho các trang trại và nước này cũng muốn ký một thỏa thuận dài hạn để nhập khẩu gạo từ Campuchia. Cả hai nước thường xuyên tiến hành các nghiên cứu chung về nông nghiệp.

Bangladesh cũng đã cung cấp hỗ trợ cho Myanmar dưới hình thức đào tạo chống khủng bố cũng như phân phối vắc xin COVID-19. Tuy nhiên, vấn đề người tị nạn Rohingya vẫn tiếp tục gây căng thẳng giữa hai nước và hiện đang tìm giải pháp đểcó thể phục vụ lợi ích lâu dài của Bangladesh và Myanmar. Campuchia có thể hỗ trợ trong vấn đề này thông qua mối quan hệ tốt đẹp với Myanmar.

Bangladesh, Myanmar và Campuchia cũng có thể tăng cường đầu tư chung vào lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt đối với các sản phẩm bao gồm đậu, gia vị, cá và gạo. Đổi lại, điều này có thể tăng cường quan hệ ba bên và khuyến khích thương mại và đầu tư giữa các nước ASEAN và BIMSTEC. Sự hợp tác song phương và đa phương này giữa tất cả các thành viên của ASEAN và SAARC cần được phát triển để đảm bảo lợi ích lớn hơn của ASEAN và SAARC.

Bangladesh có quan hệ thương mại rất tốt với tất cả thành viên của ASEAN. Các thành viên của SAARC có thể được hưởng lợi nếu khu vực thương mại tự do giữa Bangladesh và ASEAN thực sự được tạo ra.

Nguồn: Eurasia Review

Từ khóa: ASEAN, SAARC, Bangladesh, Myanmar

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007370482
Go to top