Trung Quốc cho đến nay vẫn là một cường quốc sản xuất toàn cầu với chuỗi cung ứng toàn diện, cơ sở hạ tầng phát triển và chuyên môn.
Trở lại năm 2018, Tổng thống Trump đã khởi xướng một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, áp thuế quan lên gần 350 tỷ USD hàng nhập khẩu hàng năm của Trung Quốc. Mặc dù thỏa thuận thương mại "Giai đoạn Một" đã được ký kết vào tháng 1 năm 2020 để giảm thuế quan của Trung Quốc và tăng xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc trong hai năm, nhưng mối quan hệ giữa hai nước xấu đi và thỏa thuận "Giai đoạn Hai" dự kiến không bao giờ thành hiện thực.
Sau khi ký kết thỏa thuận thương mại, đại dịch Covid-19 và cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine vào năm 2022, các công ty đã được thúc đẩy đánh giá lại chuỗi cung ứng của họ. Các nước phát triển, bao gồm cả Mỹ, bắt đầu đưa một số quy trình sản xuất trở lại. Trung Quốc cho đến nay vẫn là một cường quốc sản xuất toàn cầu với chuỗi cung ứng toàn diện, cơ sở hạ tầng phát triển và chuyên môn. Đây cũng là một thị trường tiêu dùng đáng kể. Mặc dù vậy, căng thẳng địa chính trị và gián đoạn chuỗi cung ứng đã khiến các công ty áp dụng chiến lược “Trung Quốc+1”.
“Trung Quốc+1” lần đầu tiên xuất hiện vào giữa những năm 2000 như một phương tiện để giảm chi phí bằng cách chuyển sản xuất sang các quốc gia có chi phí thấp hơn. Trong những năm gần đây, các công ty đã áp dụng mô hình kinh doanh này để bảo vệ chuỗi cung ứng và thị trường xuất khẩu của họ trước những rủi ro tiềm ẩn từ các cuộc xung đột tiềm tàng giữa Mỹ và Trung Quốc đại lục. Nó cũng được sử dụng như một chiến lược để đa dạng hóa rủi ro chuỗi cung ứng và thoát khỏi việc chỉ phụ thuộc vào chuỗi cung ứng ngắn và các phương thức đúng lúc.
Do đó, khu vực ASEAN đã nổi lên như một điểm đến thuận lợi nhất để thu hút các doanh nghiệp di dời do lực lượng lao động dồi dào và tiết kiệm chi phí. ASEAN, nếu được coi là một quốc gia duy nhất, sẽ là quốc gia đông dân thứ ba thế giới sau Ấn Độ và Trung Quốc. Khu vực này có dân số trẻ và đang phát triển với độ tuổi trung bình là 30 so với 39 tuổi ở Trung Quốc và 49 tuổi ở Nhật Bản.
Kết quả là, khu vực ASEAN đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể của đầu tư trực tiếp nước ngoài.
- Việt Nam, nước láng giềng của Trung Quốc, đã nổi lên như một thế lực lớn trong lĩnh vực dệt may và điện tử, với sự tích hợp chuỗi cung ứng mạnh mẽ với Trung Quốc.
- Malaysia đã trở thành một trung tâm cho các công ty công nghệ quốc tế, với các nhà máy đóng gói và thử nghiệm chip mạnh. Đất nước này được coi rộng rãi là một quốc gia “thân thiện” do quan hệ ngoại giao ổn định và mang tính xây dựng với Hoa Kỳ và Châu Âu, cũng như mối quan hệ đầu tư mạnh mẽ.
- Thái Lan đã thu hút các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và Trung Quốc, những hãng đã chuyển một phần sản xuất của họ sang nước này.
- Indonesia, là quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á và đông dân thứ tư trên thế giới, tự hào có nguồn tài nguyên phong phú. Quốc gia này đang tích cực tăng sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện.
- Các nước ASEAN cũng đã thực hiện các chính sách ưu đãi, ưu đãi và trợ cấp để thu hút đầu tư nước ngoài vào các ngành công nghiệp mục tiêu. Ví dụ, Việt Nam và Thái Lan đã khuyến khích sự phát triển của ngành sản xuất công nghệ cao trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, thiết bị y tế và robot để nâng cao chuỗi giá trị khu vực.
Sáu nước ASEAN đang tích cực tham gia vào hai khuôn khổ kinh tế chính. Họ là một phần của Khun khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương vì Thịnh vượng do Hoa Kỳ dẫn đầu (IPEF), nhằm mục đích giảm các rào cản phi thuế quan và tạo điều kiện thuận lợi cho việc gia tăng đầu tư của Hoa Kỳ vào các nước thành viên thông qua việc hài hòa hóa quy định. Ngoài ra, họ còn tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), một hiệp định thương mại tự do bao gồm tất cả các thành viên ASEAN, cũng như Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand. Các quốc gia này nhìn chung duy trì lập trường trung lập trong sự cạnh tranh chiến lược giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đại lục và thay vào đó là tập trung vào việc tối đa hóa quan hệ kinh tế với cả hai nước.
Mặc dù khu vực này phải đối mặt với một số thách thức như hệ thống pháp luật, thị trường, cơ sở hạ tầng và bộ máy quan liêu khác nhau, nhưng nó cũng mang lại một số lợi thế như một điểm đến ưa thích cho chiến lược Trung Quốc+1. Vị trí gần Trung Quốc đại lục, quan hệ đối tác kinh tế với cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đại lục, và sự ổn định chính trị tương đối khiến khu vực này trở nên rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế.
Nguồn: Private Banker International
Từ khóa: ASEAN, thương mại, Trung Quốc
Các tin khác
- OECD muốn thuế cao hơn cho mọi thứ - 24/07/2024
- FTA đã tạo đòn bẩy cho Ấn Độ để phát triển mô hình tăng trưởng theo định hướng xuất khẩu - 24/07/2024
- Người Mỹ đã sẵn sàng cho cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung? - 23/07/2024
- Cuộc chiến thương mại tiếp theo với Trung Quốc - 22/07/2024
- Sức ép “xanh hóa” buộc ngành thép phải thay đổi - 22/07/2024