Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnThị trườngHàn Quốc dự kiến tăng nhập khẩu viên nén gỗ

Hàn Quốc dự kiến tăng nhập khẩu viên nén gỗ

Với 80% lượng nhập khẩu viên nén gỗ đến từ Việt Nam, Hàn Quốc xác định Việt Nam là thị trường quan trọng cung cấp nguyên liệu này trong thời gian tới, phục vụ chiến lược về phát triển năng lượng sinh khối của quốc gia này. 

Ngày 15/3, tại Hàn Quốc, các chuyên gia Việt Nam đã có buổi làm việc với Viện Khoa học Lâm nghiệp quốc gia Hàn Quốc (NIFS) về chủ đề “Năng lượng sinh khối từ phát triển lâm nghiệp bền vững trong chính sách năng lượng tái tạo của Hàn Quốc”.

Buổi làm việc thuộc chương trình trao đổi học tập và chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về phát triển năng lượng sinh học tại Hàn Quốc, do Dự án “Bảo vệ khí hậu thông qua thị trường năng lượng sinh học bền vững ở Việt Nam” (BEM) - Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ và Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) thực hiện.

TS. Lee Soo Min, chuyên gia nghiên cứu cao cấp, Ban Vật liệu công nghiệp rừng của NIFS cho biết, năm 2022 quy mô thị trường viên nén gỗ của Hàn Quốc đạt 4,5 triệu tấn bao gồm cả nhập khẩu và sản xuất. Trong đó, sản xuất trong nước chỉ chiếm 15,8%.

Triển vọng thị trường năng lượng tái tạo tương lai của Hàn Quốc, bao gồm cả viên nén gỗ đang được thúc đẩy bởi các chính sách của chính phủ. Trong kế hoạch điện lần thứ X giai đoạn 2022 – 2036, chính phủ Hàn Quốc xác định viên nén gỗ sẽ chiếm 57,64% tổng năng lượng sinh học, TS. Lee Soo Min cho biết.

Cùng với chính sách mở rộng nguồn cung năng lượng tái tạo, quy mô thị trường nhiên liệu sinh học của Hàn Quốc tiếp tục tăng trưởng. Nhập khẩu viên nén gỗ dự kiến sẽ tăng lên 3,78 triệu tấn vào năm 2023, tăng 600.000 tấn so với năm 2021.

“Hàn Quốc nhập khẩu 95% lượng viên nén gỗ từ 3 quốc gia Đông Nam Á là Indonesia, Việt Nam và Malaysia. Trong đó, Việt Nam là thị trường nhập khẩu viên nén gỗ quan trọng của Hàn Quốc. Năm 2022, Hàn Quốc đã nhập từ Việt Nam 2,2 triệu tấn, chiếm 80% lượng nhập khẩu’, TS. Lee Soo Min thông tin.

han quoc 2433

Nhu cầu đang ngày một tăng, ông Lee Soo Min dự đoán thị trường sử dụng viên nén gỗ của Hàn Quốc có thể tăng lên khoảng 5 triệu tấn, nếu bao gồm các cơ sở được lên kế hoạch cho tương lai thì sẽ đạt 6 triệu tấn.

Trước những lo ngại về tính bền vững khi phát triển năng lượng sinh khối, TS. Lee Soo Min đề xuất hàng loạt giải pháp như: liên kết chính sách sinh khối rừng với việc thúc đẩy tài nguyên rừng bền vững; thiết lập hệ thống quản trị bao gồm trung hòa carbon, ESG và minh bạch thị trường; tăng cường hệ thống xúc tiến thương mại gỗ hợp pháp.

“Việt Nam là nước xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ lớn, cần có một chiến lược trung và dài hạn. Hàn Quốc hy vọng sẽ cùng Việt Nam xây dựng mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi về nguồn lực và công nghệ trong lĩnh vực lâm nghiệp”, ông Lee nói.

Hàn Quốc dành nguồn vốn lớn cho mục tiêu trung hòa carbon

Chia sẻ về chiến lược đổi mới công nghệ hướng đến tăng trưởng xanh của Hàn Quốc, GS. Yoon Ji Woong, khoa Hành chính, Đại học Kyunghee cho biết, nước này đang đầu tư toàn diện vào nghiên cứu và phát triển trung hòa carbon.

Năm 2020, tổng quy mô đầu tư cho nghiên cứu và phát triển của trung hòa carbon là khoảng 8,8 nghìn tỷ Won, trong đó đầu tư của chính phủ chiếm 18% (1,6 nghìn tỷ Won, đầu tư tư nhân chiếm 82% (7,2 nghìn tỷ Won). Quy mô này đã tăng đáng kể với tốc độ bình quân 3 năm gần đây là 13,3%.

Trước đó, tại buổi làm việc ngày 13/3, GS. Lee Ho Kyu cũng thông tin về cơ chế ưu tiên phát triển thị trường năng lượng sinh học của Hàn Quốc trong mục tiêu tăng trưởng xanh.

Theo GS. Lee Ho Kyu, trong 5 năm qua, Chính phủ Hàn Quốc đã tài trợ khoảng 464,3 triệu Won (tương đương với khoảng 8.400 tỷ đồng Việt Nam) cho hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực sinh khối trong nước. Con số này tiếp tục tăng với tốc độ tăng trung bình hàng năm là 22,7%. Với sự tài trợ của chính phủ Hàn Quốc, tổng cộng đã có 1.956 dự án được triển khai trong 5 năm qua.

“Hàn Quốc đang phát triển mô hình làng năng lượng sinh học. Trong mỗi ngôi làng đó, người dân tổ chức thu gom chất thải chăn nuôi, rác thải hữu cơ để tập trung sản xuất điện và điện này sẽ phục vụ cho nhu cầu điện tại chỗ trong làng”, GS. Lee Ho Kyu chia sẻ.

han quoc2

Dự án BEM do GIZ triển khai tại Việt Nam từ tháng 4/2019 đến tháng 9/2023, với mục tiêu tăng cường những điều kiện tiền đề cho việc sử dụng bền vững sinh khối và khí cho phát điện và nhiệt ở Việt Nam.

Dự án được Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu CHLB Đức (BMWK) tài trợ thông qua Sáng kiến Khí hậu Quốc tế (IKI). Tại Việt Nam, đối tác của dự án là Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) phối hợp thực hiện.

Nguồn: Mekong Asean

Từ khóa: Hàn Quốc, viên nén gỗ, dự án BEM

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007386867
Go to top