Trong tuần qua, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm nhẹ xuống còn 396 USD/tấn trong bối cảnh thị trường toàn cầu ảm đạm, nhu cầu yếu.
Đa dạng và phát triển thị trường ngách, đẩy mạnh chế biến sâu, đích đến 11 tỷ USD xuất khẩu của ngành thủy sản trong năm nay sẽ không quá khó.
Hoạt động xuất khẩu gạo không chỉ Việt Nam mà các nước trong khu vực khá trầm lắng do nhu cầu yếu. Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm nhẹ.
Theo khảo sát của HSBC, doanh nghiệp toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn trong môi trường thuế quan và thương mại không ngừng thay đổi nhanh chóng. Tuy nhiên tâm lý lạc quan về mở rộng thương mại toàn cầu vẫn vững vàng. Hầu hết các doanh nghiệp đang bắt đầu hoặc có kế hoạch áp dụng chiến lược nearshoring (chuyển hoạt động sản xuất về gần thị trường khách hàng quan trọng) và reshoring (mang hoạt động sản xuất trở lại quốc gia xuất xứ của doanh nghiệp).
Sau 10 năm kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) có hiệu lực, quan hệ song phương đã vượt ra khỏi khuôn khổ thương mại truyền thống. Từ xuất nhập khẩu hàng hóa, hợp tác giữa hai bên đang mở rộng mạnh mẽ sang các lĩnh vực đầu tư, công nghiệp, logistics và phát triển bền vững.
Trong bối cảnh mới và để ứng phó với những thách thức của chính sách thuế quan, các doanh nghiệp dệt may, da giày đang tập trung đa dạng hóa thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường đã ký hiệp định thương mại tự do (FTA).
Ngoài tiêu thụ trong nước, hiện nay, sản phẩm từ gỗ của các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tuy nhiên, do năng lực tiếp cận thị trường còn hạn chế nên nhiều doanh nghiệp vẫn phải xuất khẩu thông qua các thương hiệu của đối tác nước ngoài.
EU là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, lớn hơn cả Mexico, Canada và Trung Quốc...
Triển vọng xuất khẩu tôm thời gian tới vẫn còn nhiều ẩn số, đòi hỏi các doanh nghiệp đa dạng sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng và tận dụng các hiệp định.
Trong bối cảnh bất định của thương mại toàn cầu, các quốc gia Đông Nam Á đang chủ động theo đuổi chính sách đa dạng hóa đối tác kinh tế và thương mại.
Trang 3 trong 273 trang