Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếPhát triển bền vững: Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu

Phát triển bền vững: Cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết thế giới phải đối mặt với “cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu thực sự” đầu tiên do căng thẳng giữa Nga và Ukraine và việc hạn chế cung cấp khí đốt của Nga sau đó. Đây là cách Anh, Đức, Pháp và Mỹ đã phản ứng với cuộc khủng hoảng này.

global energy

Nước Anh

Năm 2008, Anh trở thành quốc gia G7 đầu tiên ký cam kết không phát thải khí nhà kính về mức 0 cho đến năm 2050. Trong khi Anh liên tục đưa ra những thay đổi về luật pháp để khuyến khích ngành bất động sản giảm lượng khí thải carbon, thì sự xuất hiện của cuộc khủng hoảng an ninh năng lượng vào năm 2022 đã cho thấy nhu cầu thực sự cần phải đẩy nhanh những thay đổi đó.

Thay đổi pháp luật

Để đối phó với chi phí năng lượng ngày càng tăng, vào tháng 10 năm 2022, chính phủ Anh đã ban hành Đạo luật Giá Năng lượng 2022, được thiết kế để hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp giảm chi phí năng lượng, đồng thời bảo vệ họ trước sự biến động của việc tăng giá khí đốt. Chương trình Cứu trợ Hóa đơn Năng lượng cung cấp cho các doanh nghiệp chiết khấu giá năng lượng trong sáu tháng và sẽ được thay thế bằng Chương trình Giảm giá Hóa đơn Năng lượng mới dành cho các doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện và tổ chức khu vực công, sẽ áp dụng từ tháng 04 năm 2023.

Anh đang nỗ lực thực sự nhằm thúc đẩy sản xuất điện sạch từ năng lượng tái tạo và hạt nhân.

Chính phủ Anh đã cam kết giảm sự phụ thuộc của Anh vào nhiên liệu hóa thạch, với mục tiêu khử cacbon lưới điện vào năm 2035. Vào tháng 1 năm nay, các thỏa thuận cho thuê đã được trao cho các dự án điện gió ngoài khơi có khả năng cung cấp tới 8GW ngoài khơi công suất gió - đủ để cung cấp năng lượng cho 7 triệu ngôi nhà ở Anh.

Anh ưu tiên các nguồn năng lượng tái tạo được ưu tiên cao trong chương trình nghị sự, với các dấu hiệu cho thấy các nồi hơi đốt trong các tòa nhà có thể bị loại bỏ dần và việc đưa ra các thử nghiệm để xem hydro được kết hợp như một nguồn năng lượng thay thế.

Bên cạnh thách thức cung cấp năng lượng cho môi trường xây dựng, đã có những nỗ lực không ngừng nhằm cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng của các tòa nhà, với những thay đổi sắp xảy ra đối với Tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng tối thiểu (SKEM) trong năm nay. Năm 2022, chúng ta cũng đã thấy một đánh giá rất cần thiết về cách đo lường yếu tố carbon trong xếp hạng Chứng chỉ Hiệu suất Năng lượng cho các tòa nhà, để tính đến sự đóng góp ngày càng tăng của các nguồn năng lượng tái tạo trong sản xuất điện (mặc dù việc sử dụng gas trong một tòa nhà bây giờ có thể sẽ xếp hạng thấp hơn).

Ngoài ra còn có những thay đổi được đề xuất trong việc giám sát hiệu suất năng lượng trong các tòa nhà thương mại lớn (với kết quả tham vấn đang chờ chính phủ) và những thay đổi đối với Quy định tòa nhà năm 2022, để đảm bảo lắp đặt nhiều điểm sạc xe điện hơn. Đây chỉ là một số thay đổi nhỏ đang diễn ra, nhưng cho thấy tiến bộ đang được thực hiện trong nhiều lĩnh vực.

Cuộc khủng hoảng năng lượng rõ ràng đã gây áp lực lên các doanh nghiệp và ngoài những thay đổi về luật pháp nêu trên, một số doanh nghiệp đã quyết định giảm giờ hoạt động để giảm mức tiêu thụ năng lượng. Các doanh nghiệp đang thực hiện các bước thiết thực như giảm nhiệt độ phòng để giảm chi phí sưởi ấm và họ đang cân nhắc chuyển địa điểm để tiết kiệm năng lượng hơn.

Định hướng tương lai

Vào tháng 9 năm 2022, một đánh giá độc lập có tiêu đề Mission Zero đã được chính phủ Anh ủy quyền để xem xét cách Anh có thể đáp ứng tốt hơn các cam kết phát thái ròng bằng 0 (Net zero) của mình, có tính đến cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu.

Đánh giá này đã tìm cách xác định các mục tiêu giá cả phải chăng, hiệu quả và hỗ trợ doanh nghiệp cho chiến lược phát thái ròng bằng 0 của Anh và cho thấy rằng đây là hướng đi rõ ràng. Net zero rõ ràng đang thúc đẩy các quyết định về chính sách, cả trên luật pháp và thương mại.

Đức

Trong những năm gần đây, ngành bất động sản Đức đã phải đối mặt với những thách thức đáng kể, một mặt do các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, mặt khác do cuộc khủng hoảng năng lượng gây ra.

Mặc dù ngành công nghiệp Đức đã đạt được tiến bộ trong việc tiết kiệm năng lượng trong vài năm qua thông qua hiện đại hóa bền vững và đầu tư vào công nghệ xây dựng xanh, nhưng sự hỗ trợ của chính phủ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc vượt qua khủng hoảng.

Chính phủ Đức đang làm gì để ngăn chặn tình huống xấu nhất có thể xảy ra?

Đầu tiên, chính phủ Đức đã áp dụng kế hoạch khẩn cấp ba giai đoạn đối với nguồn cung cấp khí đốt. Điều này cho thấy tại các giai đoạn quan trọng khác nhau, mức độ đảm bảo an ninh nguồn cung có thể tiếp tục được đảm bảo. Tiểu bang được ủy quyền can thiệp để đảm bảo duy trì nguồn cung cấp khí đốt cho một số khách hàng được bảo vệ, chẳng hạn như bệnh viện, cảnh sát hoặc các hộ gia đình.

Thứ hai, liên quan đến nguồn cung cấp điện, khả năng xảy ra cái gọi là “mất điện” hiện đang được thảo luận. Nếu có một tình huống có thể đoán trước được trong lưới điện trong đó năng lượng tiêu thụ nhiều hơn điện năng được sản xuất, thì trước tiên các nhà vận hành hệ thống truyền tải sẽ sử dụng nguồn dự trữ của nhà máy điện hiện có. Nếu vẫn không đủ, việc mất điện tạm thời và được lên kế hoạch trước sẽ được xem xét trong những trường hợp xấu nhất.

Các biện pháp đã và đang cho thấy tiềm năng của chúng

Các biện pháp phòng ngừa trên đặt ra những thách thức rõ ràng cho ngành bất động sản. Tuy nhiên, cũng có những kế hoạch đã cho thấy hiệu quả có thể đo lường được, giúp tiết kiệm hơn 10% điện năng và hơn 30% khí đốt.

Khung cơ bản cho điều này đã được thiết lập bởi các quy định tiết kiệm năng lượng của chính phủ Đức. Theo các quy định này, chủ nhà phải tối ưu hóa hệ thống sưởi bằng gas trong các tòa nhà của họ và tiến hành kiểm tra hệ thống sưởi trên diện rộng. Ngoài ra, cả chủ nhà và người thuê nhà phải duy trì hoạt động của hệ thống quảng cáo ngoài trời và ánh sáng ở mức tối thiểu, chỉ thắp sáng cơ sở kinh doanh trong giờ hoạt động và giảm nhiệt độ phòng xuống mức cài đặt theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, cũng không được phép mở cửa liên tục để giảm luồng không khí bên ngoài. Để tuân thủ các quy định này, nhiều cửa hàng đã tự nguyện giảm giờ hoạt động.

Ngoài ra, chính phủ Đức dự định sẽ chống lại cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu bằng việc giảm giá từ tháng 03. Điều này sẽ làm giảm giá gas và điện xuống một mức cố định nhất định. Tuy nhiên, để duy trì mục tiêu sử dụng ít năng lượng hơn, trước tiên người tiêu dùng sẽ phải trả mức giá cao hơn – và chỉ khi đó họ mới được trợ cấp. Ngoài ra, việc cung cấp điện được đảm bảo bởi thực tế là các nhà máy điện hạt nhân đã bị đóng cửa sẽ tiếp tục hoạt động cho đến tháng 4 năm 2023.

Pháp

Trọng tâm của Pháp trong cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay là tập trung vào việc nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp và hộ gia đình về cách giảm mức tiêu thụ điện và khí đốt. Chính phủ Pháp đã yêu cầu người dân ý thức trong sử dụng năng lượng và biết nên sử dụng vào thời điểm nào để tránh phải cắt điện hoặc khí đốt.

Thay vì đưa ra các giới hạn thực tế và ràng buộc đối với mức tiêu thụ năng lượng của các doanh nghiệp và hộ gia đình, chính phủ đang cố gắng giúp họ sử dụng năng lượng một cách thông minh hơn và tiết kiệm hơn, đồng thời đạt được mục tiêu giảm chi phí năng lượng.

Một số hỗ trợ tài chính cũng đã được chính phủ Pháp đưa ra, đặc biệt là đối với các công ty nhỏ và hỗ trợ này được nhân rộng cho các công ty có mức tiêu thụ năng lượng cao.

Một số hỗ trợ cũng đã được cấp cho các hộ gia đình Pháp, để giúp mọi người thanh toán hóa đơn năng lượng – bất kỳ hộ gia đình nào trong một khung thu nhập nhất định đều tự động nhận được sự trợ giúp này. Ví dụ, viện trợ bổ sung đã được cấp cho những người cần xe hơi để đi làm.

Nhìn chung, chính phủ Pháp đã không đưa ra bất kỳ lập trường mới, đặc biệt cứng rắn nào về cuộc khủng hoảng năng lượng vì đã có nhiều bộ luật khác nhau nhằm cải thiện hiệu suất năng lượng của các tòa nhà. Điều này bao gồm việc cấm người thuê nhà có thể thuê bất động sản trong tương lai nếu tòa nhà không đạt được mức đánh giá năng lượng nhất định.

Kinh doanh bền vững

Cuộc khủng hoảng năng lượng không chỉ là vấn đề đối với riêng chính phủ Pháp mà còn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là do các mục tiêu phát triển bền vững ngày càng quan trọng. Ở Pháp, các công ty liên tục cố gắng tìm cách sử dụng năng lượng hiệu quả hơn (và tiết kiệm chi phí), nhưng ngay cả khi điều đó không nhất thiết phải hiệu quả về mặt chi phí đối với họ, họ vẫn sẵn sàng giảm mức tiêu thụ năng lượng của mình.

Các công ty đang cố gắng tìm cách tái sử dụng nhiệt thải của họ hoặc các nhà điều hành trung tâm dữ liệu làm mát máy chủ của họ xuống nhiệt độ thấp hơn sau khi xác định rằng các máy chủ có thể hoạt động hiệu quả ở nhiệt độ thấp hơn. Chúng tôi hy vọng những thay đổi như vậy vẫn tiếp tục diễn ra nhanh chóng, đặc biệt là do chi phí năng lượng cao và tầm quan trọng ngày càng tăng của mục tiêu phát triển bền vững.

Mỹ

Mỹ đang tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng bằng cách ưu đãi thuế cho các chủ sở hữu bất động sản để lắp đặt và tạo ra năng lượng tái tạo. Mỹ thông qua Đạo luật Giảm lạm phát vào năm 2022 và đạo luật này trở thành khoản đầu tư lớn nhất của Mỹ cho đến nay trong việc chống biến đổi khí hậu. Mỹ ước tính rằng IRA sẽ cung cấp khoảng 370 tỷ đô la (tương đương 306 tỷ bảng Anh) ưu đãi đầu tư.

Hưởng lợi nhiều nhất từ những ưu đãi đó là các chủ sở hữu bất động sản về (i) tín dụng thuế đầu tư và (ii) tín dụng thuế sản xuất, mỗi loại áp dụng cho cả bất động sản thương mại và nhà ở.

Các khoản thuế tín dụng

ITC khuyến khích đầu tư bất động sản vào năng lượng mặt trời, gió và các loại năng lượng tái tạo khác thông qua khoản tín dụng một lần có sẵn tại thời điểm một dự án đủ điều kiện được đưa vào sử dụng. Khoản tín dụng cơ sở của ITC bằng 6% cơ sở chi phí của người nộp thuế đối với tài sản đủ điều kiện nhưng có thể tăng lên 30% nếu đáp ứng một số ngưỡng học nghề và mức lương hiện hành đối với việc xây dựng, sửa chữa hoặc thay đổi dự án. Ngược lại, PTC là khoản tín dụng 10 năm liên tục để sản xuất điện tái tạo tại một cơ sở đủ tiêu chuẩn.

Tín dụng cơ sở PTC bằng số kilowatt giờ được sản xuất và bán, nhân với hệ số 0,03 đô la (tương đương 0,02 bảng Anh), tùy thuộc vào mức điều chỉnh lạm phát. PTC có thể được nhân với số năm nếu các yêu cầu về tiền lương và học nghề nói trên được đáp ứng.

Những khuyến khích này có thể được bổ sung bằng các khoản tín dụng thuế 10% bổ sung ở những khu vực có lịch sử gắn liền với các địa điểm tạo ra năng lượng không thể tái tạo, chẳng hạn như các địa điểm mỡ nâu, các khu vực sử dụng hoặc thu được doanh thu thuế đáng kể từ các nguồn năng lượng không thể tái tạo và các khu vực nơi các mỏ than đã đóng cửa. Các khoản tín dụng “tiền thưởng” khác có thể được cộng dồn vào một dự án, chẳng hạn như tiền thưởng 10% ITC cho các dự án năng lượng mặt trời và gió nằm trong các cộng đồng có thu nhập thấp hoặc trên vùng đất của bộ lạc.

Về phía dân cư, IRA cũng nhằm mục đích làm cho việc sử dụng năng lượng hiệu quả hơn để giảm nhu cầu về năng lượng. Ví dụ: các nhà phát triển khu dân cư có thể nhận được khoản tín dụng từ $2.500-$5.000 cho mỗi đơn vị nhà ở đủ tiêu chuẩn được bán hoặc cho thuê.

Từ các dự án công nghiệp đến không gian thương mại và nhà ở, IRA đang khuyến khích phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng mới và giảm sử dụng năng lượng thông qua việc sử dụng các ưu đãi thuế.

Cơ hội cho ngành bất động sản sau khi cuộc khủng hoảng kết thúc

Mặc dù chúng ta đã chứng kiến các quốc gia trên thế giới thực thi luật pháp ngày càng chặt chẽ hơn và cố gắng hạn chế sử dụng năng lượng cũng như giảm lượng khí thải carbon theo nhiều cách khác nhau và hướng đến sáng tạo, thì cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay đã góp phần nhấn mạnh hơn nữa tầm quan trọng của các biện pháp này. Đây chính là thời điểm mấu chốt để ngành bất động sản tiếp tục nỗ lực và dẫn đầu về vấn đề này.

Nguồn: Jdsupra

Từ khóa: phát triển bền vững; khủng hoảng năng lượng; bất động sản.

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007371131
Go to top