Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếTiến trình hội nhập kinh tế khu vực ở châu Á

Tiến trình hội nhập kinh tế khu vực ở châu Á

Hội nhập kinh tế khu vực đang tiến triển tốt tại châu Á, theo một báo cáo do Diễn đàn Bác Ngao về châu Á (BFA) công bố hôm 28/3.

bac ngao

Báo cáo Thường niên về Tiến độ Hội nhập và Triển vọng Kinh tế châu Á năm 2023 của BFA nêu rõ rằng, vào năm 2021 sự phụ thuộc toàn cầu vào thương mại hàng hóa của châu Á vẫn ổn định và sự phụ thuộc thương mại giữa các nền kinh tế châu Á vẫn ở mức tương đối cao. Vị thế của ASEAN và Trung Quốc với tư cách là trung tâm thương mại hàng hóa không thay đổi.

Theo báo cáo, hầu hết các nền kinh tế lớn của châu Á đã tăng cường sự phụ thuộc vào các nhà máy châu Á trong thập kỷ qua.

Châu Á có lợi thế đáng kể trong việc sản xuất các sản phẩm cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Trong số 22 sản phẩm trung gian hàng đầu từ các nhà máy châu Á xét về giá trị xuất khẩu, có đến 21 sản phẩm cho thấy có sự tăng trưởng xuất khẩu đáng kể, trong đó các sản phẩm linh kiện điện tử như mạch tích hợp tăng trưởng nhanh nhất, với tốc độ tăng trưởng lên tới 28,8% vào năm 2021, theo báo cáo.

Theo báo cáo, vào năm 2021, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương chiếm 45% dòng vốn FDI toàn cầu, đạt mức cao kỷ lục với hơn 710 tỷ USD.

“Hội nhập tài chính sâu rộng ở châu Á đã giúp các nền kinh tế khu vực trở nên kiên cường hơn trước những tác động tiêu cực từ dòng vốn quốc tế.

Tính đến cuối năm 2021, lượng vốn đầu tư trong danh mục đầu tư toàn cầu chảy ra ở châu Á là gần 11,7 nghìn tỷ USD,” báo cáo cho biết.

Đến cuối năm 2021, các nền kinh tế châu Á đã phân bổ 19,5% khoản đầu tư danh mục đầu tư toàn cầu của họ vào các thị trường ở châu Á. Báo cáo cho biết thêm, trong số các nền kinh tế Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Indonesia, Malaysia và Singapore có mức phân bổ danh mục đầu tư cao nhất trong khu vực.

Nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi mạnh mẽ và dự báo tháng 1 của IMF đưa ra mức tăng trưởng GDP của nước này trong năm nay là 5,2%—tăng đáng kể hơn 2 điểm phần trăm so với mức năm 2022,” giám đốc điều hành IMF, bà Kristalina Georgieva cho biết.

Theo Mạng lưới Kinh tế Trung Quốc (CEN), sự phục hồi mạnh mẽ có nghĩa là Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 1/3 tăng trưởng toàn cầu vào năm 2023—tạo ra một động lực đáng hoan nghênh cho nền kinh tế thế giới, bà Kristalina Georgieva cho biết trong Diễn đàn Phát triển Trung Quốc 2023.

Ngoài đóng góp trực tiếp vào tăng trưởng toàn cầu, bà Georgieva cho biết phân tích của IMF cho thấy tăng trưởng GDP ở Trung Quốc tăng 1 điểm phần trăm dẫn đến tăng trưởng trung bình 0,3 điểm phần trăm ở các nền kinh tế châu Á khác.

Tuy nhiên, đối với nền kinh tế thế giới, mùa xuân vẫn chưa đến.

“Chúng tôi dự đoán năm 2023 sẽ là một năm đầy thách thức khác, với tốc độ tăng trưởng toàn cầu chậm lại dưới 3% do hậu quả của đại dịch, chiến tranh ở Ukraine và việc thắt chặt tiền tệ đè nặng lên hoạt động kinh tế.

Ngay cả với triển vọng tốt hơn cho năm 2024, tăng trưởng toàn cầu sẽ vẫn ở dưới mức trung bình lịch sử là 3,8%,” bà nói.

Trong số các nền kinh tế toàn cầu yếu kém, bà Georgieva cho biết các nhà hoạch định chính sách đã hành động quyết đoán để đối phó với các rủi ro về ổn định tài chính, đồng thời cho biết thêm rằng IMF sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các diễn biến và chú ý đến các quốc gia dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là các quốc gia có thu nhập thấp với mức nợ cao.

Ngoài ra, bà Georgieva cũng nhấn mạnh hai cơ hội cho các nhà hoạch định chính sách tại cuộc họp:

Một là nâng cao năng suất và tái cân bằng nền kinh tế khỏi đầu tư và hướng tới tăng trưởng dựa vào tiêu dùng nhiều hơn.

Thứ hai là tăng trưởng xanh.

Bà Georgieva cho biết Trung Quốc đã đóng một vai trò mang tính xây dựng trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu, bao gồm cả những đóng góp của nước này cho Quỹ tín thác tăng trưởng và giảm nghèo cũng như giúp đỡ các quốc gia mắc nợ cao và kêu gọi tất cả các nước cùng hợp tác để thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng hơn – xây dựng một nền kinh tế toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ.

Nguồn: Pakistan Observer

Từ khóa: tăng trưởng xanh, kinh tế toàn cầu, chính sách

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007391450
Go to top