Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếCuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung và những tác động đến châu Âu (Phần 1)

Cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung và những tác động đến châu Âu (Phần 1)

Tóm tắt

Bài viết này phân tích các nguyên nhân và diễn biến kinh tế, chính trị trong cuộc chiến công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc, bắt đầu từ năm 2015 và tiếp tục leo thang. Chính quyền Biden đã bổ sung các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhằm tối đa hóa khoảng cách công nghệ giữa hai đối thủ thông qua các ưu đãi quy mô lớn dưới hình thức trợ cấp và giảm thuế. Tuy nhiên, những điều này gây ra sự mất cân bằng nguy hiểm trong sân chơi toàn cầu, có khả năng ảnh hưởng đến các bên khác như EU.

Phân tích

Cuộc chiến thương mại quan trọng nhất trong vài năm qua không phải là cuộc chiến thuế quan do Trump khởi xướng. Trái ngược với những gì một số người có thể nghĩ, đó là cuộc chiến công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc, bắt đầu từ cuối thời Obama, đã gia tăng tốc độ trong nhiệm kỳ tổng thống Trump và ngày càng leo thang dưới thời chính quyền Biden. Cuộc chiến có hai khía cạnh: thứ nhất, ngăn chặn Trung Quốc bắt kịp ưu thế công nghệ của Mỹ (với tất cả các tác động kinh tế và quân sự liên quan) bằng cách ngăn chặn chuyển giao công nghệ; và thứ hai, để tối đa hóa khoảng cách công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc, trợ cấp cho sản xuất quốc gia. Khía cạnh thứ hai này có những hậu quả lớn đối với EU, với khả năng tạo ra sự tụt hậu nguy hiểm về công nghệ.

Chất bán dẫn và chuỗi giá trị của chúng

Tình hình hiện tại có thể được giải thích phần lớn bởi tầm quan trọng về mặt công nghệ của chất bán dẫn và chuỗi giá trị của chúng.

Chất bán dẫn là vật liệu có thể hoạt động như chất dẫn điện (cho phép dòng điện đi qua) hoặc chất cách điện (ngăn dòng điện đi qua), tùy thuộc vào một số trường hợp (ví dụ: nhiệt độ, áp suất, bức xạ hoặc từ trường). Chức năng nhị phân này làm cho chúng cực kỳ hữu ích cho ngành công nghiệp điện tử và công nghệ thông tin.

Chúng có thể được phân thành hai loại, tùy thuộc vào độ tinh khiết của chúng: nội bẩm hoặc tinh khiết; và ngoại lai hoặc 'pha tạp chất'. Loại thứ nhất bao gồm silicon (chất bán dẫn được sử dụng rộng rãi nhất, vì nó thường được tìm thấy nhất trong tự nhiên và hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ cao), germani, thiếc, selen và telua. Loại thứ hai là chất bán dẫn tinh khiết được thêm tạp chất để tăng độ dẫn điện.

Chất bán dẫn được sử dụng trong sản xuất nhiều loại sản phẩm, chủ yếu là bóng bán dẫn (bộ khuếch đại, công tắc, bộ tạo dao động và bộ chỉnh lưu cho tín hiệu điện, được sử dụng trong radio, đồng hồ và đèn), điốt (tinh thể chỉ cho phép dòng điện chạy theo một hướng, được sử dụng để chuyển đổi AC sang DC trong các tấm pin mặt trời hoặc đèn LED) và chip (bộ xử lý và bộ nhớ cho máy tính, máy tính bảng và thiết bị di động). Loại cuối cùng này là quan trọng nhất.

Chip (còn được gọi là vi mạch hoặc mạch tích hợp) là một tập hợp các mạch điện tử được đặt chồng lên một miếng silicon phẳng nhỏ (vật liệu được sử dụng phổ biến nhất và là vật liệu nhiều thứ hai trong lớp vỏ Trái đất) được gọi là tấm wafer. Có hai loại chip: chip logic, xử lý thông tin chung (bộ xử lý trung tâm hoặc CPU, 'bộ não' của máy tính), thông tin đồ họa (GPU, còn được gọi là thẻ video), âm thanh (APU, thẻ âm thanh) và thần kinh thông tin (NPU - bộ vi xử lý thần kinh chuyên dụng, cho các ứng dụng deep learning and machine learning); và bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên động (DRAM, cực nhanh nhưng không ổn định) hoặc bộ nhớ điện tĩnh (NAND Flash, chậm hơn nhưng ít biến động hơn, chẳng hạn như USB và thẻ nhớ SD). Tất cả những con chip này được sử dụng trong nhiều loại thiết bị điện tử, bao gồm điện thoại, máy chơi game, ô tô và thiết bị y tế. Chip được phân loại là trưởng thành – hơn 40 nanomet (nm) – thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp như công nghiệp ô tô. Các chip tiên tiến nhất đều dưới 16nm, với kích thước trung bình là 10nm (mặc dù đã đạt được tới 3nm).

Chuỗi giá trị chip là kết sự kết hợp về chức năng và địa lý. Sản xuất toàn cầu được định hình xung quanh năm loại nhà sản xuất:

  • Các nhà phát triển cơ bản, tập trung vào giai đoạn thiết kế ban đầu và bao gồm Cadence, Synopsis, CEVA và Lattice ở Mỹ, công ty Mentor Graphics của Đức và Arm ở Anh (thương vụ được gần đây được Nvidia mua lại đã bị thất bại).
  • Các nhà phát triển tiên tiến không có nhà máy (sản xuất fabless), sản xuất các thiết kế phức tạp hoặc chuyên biệt và thuê bên ngoài sản xuất. Ví dụ như Qualcomm, Nvidia, AMD, Xillinks và Marvell ở Mỹ, MediaTek ở Đài Loan và HiSilicon ở Trung Quốc (thuộc sở hữu của Huawei).
  • Các nhà sản xuất hoặc xưởng đúc thuần túy sản xuất chip theo hợp đồng cho các công ty khác. Các ví dụ bao gồm các công ty Đài Loan TSMC (một công ty hàng đầu về công nghệ) và UMC, Global Foundries ở Mỹ và SMIC ở Trung Quốc. Các xưởng đúc sử dụng máy móc tiên tiến (cắt, đo lường, v.v.) của các công ty Vật liệu ứng dụng Mỹ, Lam Research và KLA, công ty ASML của Hà Lan và các công ty Tokyo Electron, Nikon và Canon Tokki của Nhật Bản, ngoài ra các vật liệu như tấm silicon mỏng và mặt nạ quang được sản xuất bởi các công ty Nhật Bản như Shin-Etsu, Sumco, JSR và Tokyo Onika.
  • Các công ty lắp ráp, thử nghiệm và đóng gói (ATP), chịu trách nhiệm cho giai đoạn cuối cùng của sản phẩm. Các ví dụ bao gồm ASE Technology và Powertech ở Đài Loan, JCET và UTAC của Trung Quốc và công ty Amkor của Mỹ.
  • Các nhà sản xuất thiết bị tích hợp (IDM), thực hiện tất cả các chức năng trên trong cùng một nhóm công ty. Ví dụ bao gồm các công ty Mỹ như Intel, Infineon và Texas Instruments cùng với Samsung và SK Hynix của Hàn Quốc. Một số cũng cung cấp dịch vụ đúc cho các công ty khác.

Sự phân bố địa lý của chuỗi giá trị bán dẫn được thể hiện trong Hình 1. Tỷ trọng tương đối đáng kể của Mỹ so với EU là rõ ràng.

image 8

Hình 2 cho thấy các công ty chiếm thị phần chính tính đến năm 2021. Samsung và Intel chiếm 1/4 thị trường IDM và fabless, trong khi TSMC chiếm hơn một nửa thị trường máy đúc.

us china2

Nguồn gốc của cuộc chiến: Made in China 2025

Cuộc chiến công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc có hai nguyên nhân liên quan đến nhau, thứ nhất là kinh tế, thứ hai là chính trị. Khía cạnh kinh tế bắt nguồn từ mong muốn của Trung Quốc trong việc xây dựng năng lực công nghiệp và tiến lên nấc thang giá trị gia tăng, một cách tiếp cận được nêu rõ trong chiến lược và chính sách công nghiệp Made in China 2025 của nước này. Được công bố vào tháng 5 năm 2015 như một phần của kế hoạch 5 năm lần thứ 13 và 14, tầm nhìn của tài liệu là để Trung Quốc vượt ra ngoài vai trò là 'công xưởng của thế giới', một vị thế mà nước này có được nhờ chi phí lao động thấp và sản xuất hàng hóa thâm dụng công nghệ. Chiến lược vòng tuần hoàn kép của Trung Quốc (2020) bổ sung cho ý tưởng về một Trung Quốc độc lập hơn về kinh tế và công nghệ, đồng thời tìm cách ưu tiên nhu cầu nội địa như một động lực tăng trưởng (mặc dù quốc gia này không quay lưng lại với chiến lược xuất khẩu của mình).

Điều khiến nỗ lực phát triển công nghệ này đang lo ngại là cách tiếp cận mới đã đi đôi với cách tiếp cận quyết đoán hơn và thậm chí mang tính cưỡng chế hơn đối với chính sách đối ngoại. Trong một bài phát biểu quan trọng tại Viện Hudson vào ngày 4 tháng 10 năm 2018, Mike Pence (Phó Tổng thống dưới thời Chính quyền Trump) đã làm rõ lập trường của Mỹ: Ý định của Trung Quốc (không hòa bình cũng không hữu ích) khiến bất kỳ sự dẫn đầu ngành công nghiệp nào thậm chí nguy hiểm hơn, vì cuối cùng điều này có thể trở thành sự đầu quân sự quân sự.

Chất bán dẫn cũng là mặt hàng nhập khẩu lớn nhất của nước này (33 tỷ USD/năm, thậm chí lớn hơn cả dầu mỏ). Made in China 2025 đặt mục tiêu đáp ứng 40% lượng tiêu thụ vào năm 2020 và 70% vào năm 2025. Quỹ dành cho đầu tư hơn 50 tỷ USD (thường do Nhà nước kiểm soát) ở cấp quốc gia và địa phương, bên cạnh các ưu đãi về thuế, thấp - các khoản vay có lãi suất và các biện pháp pháp lý để khuyến khích sản xuất công nghệ trong nước hoặc mua lại công nghệ đó ở nước ngoài.

Bất chấp tất cả khoản đầu tư này, Trung Quốc vẫn còn lâu mới đạt được các mục tiêu của mình: thị phần của họ trong các tầng cao nhất của chuỗi giá trị (ví dụ: sản xuất và thiết kế) hầu như không thay đổi (có lẽ ngoại trừ chip bộ nhớ). Tuy nhiên, quốc gia này vẫn duy trì sức mạnh của mình trên ATP (nơi công ty JCET chiếm 14% thị phần).

(Còn tiếp)

Nguồn: Real Instituto Elcano

Từ khóa: chất bán dẫn, EU, Mỹ, Trung Quốc

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007389986
Go to top